เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู




(1) 2 »


"รถใช้น้ำ" จริงใจ หรือ ไก่กา
มืออาชีพ
เป็นสมาชิกเมื่อ:
13/6/2008 16:25
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 335
"รถใช้น้ำ" นวัตกรรมใหม่ เพื่อการประหยัดพลังงาน

เหงคำว่า "รถใช้น้ำ" รู้สึกตกใจขึ้นมาทันที อ๊ะนี่เราไม่ต้องง้อน้ำมันแล้วใช่ไหมเนี้ย
นี่เราเข้าสู่ยุคอาวกาศแล้วหรอไม่รู้ตัวเลย ไม่น่าเชื่อๆเรยไปค้นหาข้อมูลดูจากหลายๆเวป
ก็ได้ความว่า จะมีเครื่องแยก ไฮโดรเจนออกจากน้ำ ซึ่งเรียกว่า "Accumulator Set"
โดยไฮโดรเจนที่แยกออกมาได้จะ ต่อท่อเข้า ไอดี เข้าเครื่องยนต์เลยทันที เพื่อช่วย
ในการเผาไหม้ในห้องเครื่อง ซึ่งดีกว่า อากาศ(ออกซิเจน)อย่างเดียวแน่นอน
(ไฮโดรเจนสามารถติดไฟได้ ออกซิเจนไม่ติดไฟแต่ช่วยให้ไฟติด) ดูๆแล้วน่าจะเรียกว่า
"ใช้ไฮโดรเจนจากน้ำร่วมกับน้ำมัน" มากกว่า ใช้น้ำดื้อๆนะผมว่า หลงนึกไปถึงในหนังแร้ว
แต่ก็ต้องยกนิ้วให้ครับ เพราะช่วยประหยัดน้ำมัน ประหยัดเงินของเราได้
มาดูรายละเอียดกันครับ

“Accumulator Set” เครื่องแยกไฮโดรเจน (H2) ออกจากน้ำ(H2O) โดยใช้
หลักการทางไฟฟ้าและเคมี ทำให้เกิดก๊าซไฮโดรเจน ซึ่งจะนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงร่วม กับรถยนต์ได้ทุกระบบเชื้อเพลิง ทั้งน้ำมันเบนซิล,ดีเซล, ก๊าซLPG, NGV
เทคโนโลยีพลังงานสะอาด ช่วยลดการทำลายสิ่งแวดล้อม สามารถใช้ได้กับ
เชื้อเพลิงทุกประเภท อุปกรณ์ของเราได้ผ่านการทดสอบและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ ไม่เป็นอันตรายแม้เกิดอุบัติเหตุหรือขับชนสิ่งของ
ผลิตภัณฑ์ของเราคุณภาพมาตรฐาน และปลอดภัย เรามีที่ปรึกษาและร่วมพัฒนา
ผลิตภัณฑ์ โดยสถาบันไทย-ออสเตรีย

ถาม-ตอบ
1. ไฮโดรเจนคืออะไร
ตอบ น้ำที่เราใช้ดี่ม ใช้ชำระร่างกาย และนานาประโยชน์ มีองค์ประกอบอยู่ในรูป H2 O
กล่าวคือ ไฮโดรเจน 2 ส่วน และ ออกซิเจน O 1 ส่วน เราใช้ไฟฟ้าและสารเคมี เป็นตัวทำปฏิกิริยา
แยกเอาเฉพาะก๊าซไฮโดรเจน ออกมาเป็นเชื้อเพลิง

ถ้าเป็นข้อสอบ ต้องได้ 0 คะแนน เพราะว่าเขาไม่ได้ถามว่าน้ำประกอบด้วยอะไร ??

ข้อเท็จจริง : ไฮโดรเจนเป็นแกสชนิดหนึ่ง เป็นธาตุพื้นฐานของโลก นน.อะตอมประมาณ 1.008

2. ก๊าซไฮโดรเจนนี้ ใช้เป็นเชื้อเพลิงร่วม กับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงหลัก อะไรได้บ้าง
ตอบ ใช้เป็นเชื้อเพลิงร่วม กับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงหลัก เช่น เบนซิน ดีเชล แก๊ส LPG NGV

ข้อเท็จจริง : เออ จริงของมันว่ะ เพราะรถยนต์โดยปกติตอนนี้มันก็มีแค่นี้

3. ใช้กับรถยนต์ที่เป็นรุ่นหัวฉีด คอมมอนด์เรล คาบูเรเตอร์ หรือ เครื่องเจได้ไหม
ตอบ ใช้ได้ เพราะก๊าซไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนสูงกว่า น้ำมันเบนซิน ดีเซล และแก๊ส NGV LPG
ทำให้การจุดระเบิดในห้องเครื่องยนต์ดีกว่า สันดาปสมบูรณ์ ส่งผลให้อัตราเร่งดีขึ้น เครื่องยนต์สะอาด ไม่เป็นมลภาวะต่อสิ่งมีชีวิตและโลก

ข้อเท็จจริง : แน่นอนย่อมใช้ได้ เพราะปริมาณมันติ๋ม ๆ น้อยกว่าตดยามกินถั่วซะอีก
ลองอัดไปมาก ๆ ซิ ไฟแลปออกทั้งปากออกทั้งตูดเครื่องแน่ ๆ โดยความจริงแล้วมันไม่แลปเพราะปริมาณมันน้อย
ส่วนที่ว่าออกเทนสูงทำให้การจุดระเบิดดีกว่า สันดาปสมบูรณ์ อัตราเร่งดีขึ้น เครื่องยนต์สะอาดนั้นไม่จริง
เพราะค่าออกเทนเป็นค่าเปรียบเทียบค่าความต้านทานของการน๊อค (ชิงจุดระเบิด) ของเครื่องยนต์ประเภทใช้ประกายไฟ
จะมาเหมารวมกับเครื่องยนต์ดีเซลไม่ได้เพราะน้ำมันสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลใช้ค่า ซีเทน เป็นค่าเปรียบเทียบ
ออกเทนกะซีเทนมันเป็นคนละขั้วโลกกันเลยทีเดียว

4. ถ้านำไปติดตั้งกับเครื่องยนต์ขนาด 3000 cc.ขึ้นไป หรือนำไปติดตั้งกับ เรือ รถบรรทุกหัวลาก รถไถนา รถสิบล้อ หรือ รถทัวร์ได้หรือไม่

ตอบ สามารถติดตั้งได้

ข้อเท็จจริง: แน่นอนครับติดกับเครื่องขนาดไหนก็ได้ เอาไปใส่เตาหุงข้าวยังได้ แต่เรื่องของผลว่ากันอีกเรื่อง
ถ้าเอาไปหุงข้าวคงต้องรอซักเดือนกว่าข้าวจะสุก

5. ติดตั้งใช้แล้วจะมีผลกระทบอะไรกับเครื่องยนต์หรือไม่

ตอบ ไม่มีผลใด ๆ ต่อเครื่องยนต์ เพราะเป็นเชื้อเพลิงเช่นเดียวกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้อยู่ แถมไฮโดรเจนค่าออกเทนสูงกว่า

ข้อเท็จจริง: ไม่มีผลจริง ๆ ครับ เพราะเหตุใด ?? ปริมาณแสนจะจิ๊บจ๊อยนั่นเอง
เอาค่าออกเทนมาอ้างอีกแล้ว มันเกี่ยวอะไรกันวะ เครื่องยนต์ถูกกออกแบบมาใช้กับออกเทน 95
ใส่เชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทน 200 เข้าไป แล้วมันได้อะไร เหมือนซักผ้าเช็ดหน้าใส่แฟ๊บลงไปซักกล่องนึง
กับแฟ๊บหนึ่งช้อนชา มันก็สะอาดเท่ากัน

6. การติดตั้งต้องมีการเจาะ ตัด ดัดแปลง หรือ ปลี่ยนเครื่อง เปลี่ยนชิ้นส่วนของรถยนต์เดิมๆ หรือไม่

ตอบ ไม่มีการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับชิ้นส่วนเดิมของเครื่องยนต์แม้แต่อย่างเดียว เรานำก๊าซไฮโดรเจนเข้าทางท่อไอดี
(ท่อดูดอากาศของรถยนต์) เพื่อให้เครื่องยนต์ดูดเอาก๊าซไปใช้เป็นพลังงานร่วมกับเชื้อเพลิงหลักเดิมของรถยนต์ที่ใช้อยู่แล้ว

ข้อเท็จจริง : ถูกครับเจาะเข้าท่อร่วมไอดีอันนี้เราไปเถียงเขาไม่ได้

7. กรณีรถชนกัน จะเกิดการระเบิดได้หรือไม่

ตอบ ไม่เกิดการระเบิด เพราะเมื่อเครื่องสร้างก๊าซให้เกิดขึ้นแล้ว เครื่องยนต์จะดูดไปใช้เลย
ไม่มีการสะสม หรือเก็บไว้ในถัง เหมือนกับแก๊ส NGV หรือ LPG

ข้อเท็จจริง: จริงครับในเมื่อมันไม่มีแกสแล้วมันจะระเบิดได้อย่างไรถึงมีก็มากกว่าตดนิดนึง

8. ติดตั้งเครื่อง รถใช้น้ำ แล้วดีอย่างไร

ตอบ ใช้ไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิงร่วม กับเชื้อเพลิงหลักเดิม ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุด - 60%
( ขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์ ) ช่วยลดภาวะโลกร้อน เครี่องยนต์มีแรงม้าเพิ่มขึ้น อัตราเร่งดีขึ้นประมาณ 30%
ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าและช่วยประเทศชาติประหยัด

ข้อเท็จจริง : ข้อนี้โม้เห็น ๆ แรงม้าเพิ่มขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น กล้าเอาไปขึ้นไดโนเทสต์ไหมครับ ??
ประหยัดเชื้อเพลิง 60% (ขึ้นกะขนาดเครื่องยนต์) ผมต่อให้ใช้กะรถจ่ายกับข้าวเลยซิเอ้า
กล้าทดสอบหรือเปล่า ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าคนขายมากกว่า เพราะเป็นอันตรายกับกระเป๋าคนซื้อ

9. ถ้าใช้เป็นระยะเวลานานจะมีผลต่อการสึกของเครื่องยนต์หรือไม่ ถ้ามีจะเป็นอย่างไร

ตอบ ไม่มีผลกระทบ เพราะเราใช้ก๊าซไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิงร่วม
และปริมาณที่ใช้ในการร่วม เรากำหนดไว้ไม่เกิน 75 %

ข้อเท็จจริง:มันจะมีผลอะไรล่ะครับ ก็บอกแล้วว่าปล่อยมาแต่ละครั้งปริมาณพอ ๆ กับตดเมื่อตอนกินถั่วงอก
ปริมาณใช้ร่วมไม่เกิน 75% แน่นอนครับ ให้ผลิตให้ตายมันก็ไม่มีทางถึง 75% เพราะว่าปริมาณที่ผลิตได้ในปัจจุบัน
มันแค่ เปอร์เซ็นต์กว่า ๆ เท่านั้นเอง เอ! หรือว่าผมคิดผิดไป น่าจะน้อยกว่า 1 % นะครับ

10. อายุการใช้งานนานเท่าไหร่

ตอบ ไม่ต่ำกว่า 10 ปี เพราะเครื่องสร้างก๊าซไฮโดรเจน ผลิตจากเหล็กสแตนเลส อย่างดีที่ทนความร้อนและ ป้องกันการเกิดสนิม

ข้อเท็จจริง : กระป๋องนอกน่ะจริงครับ แต่ไส้ในไม่ถึงด๊อก เพราะว่ามันจะเป็นคราบติดที่แผ่นอิเลคโตรด
คราวนี้ถ้ามันเสีย ก็ลูกค้าใช้ไม่เป็นนี่หว่าบอกให้ถ่ายน้ำล้างทำความสะอาดทุก ๆ กี่กม ทำไม่ไม่ทำล่ัะ

11. ใช้พลังงานไฟจากแบตเตอร์รี่ในการทำงานเท่าไหร่

ตอบ สูงสุดไม่เกิน 30 แอมป์
ข้อเท็จจริง: ฮ่วย กินตั้ง 30 A มิน่าเล่าทำไมถึงร้อนขนาด ถึงกับต้องเอามาแขวนไว้หน้ารถให้ลมพัดระบายความร้อน

12. มีผลต่ออายุการใช้งานของ Battery (แบตเตอรี่) หรือไม่

ตอบ ไม่มีผลเพราะระบบเพราะ Hydrogen Gernerator ของเรามีระบบ Power Control ที่ควบคุมระบบการจ่ายไฟ
จึ่งทำให้หมดปัญหาเรื่องแบตเตอรี่เสื่อม

ข้อเท็จจริง : แปรงถ่านของไดชาร์จไปก่อนครับ พี่แกเล่นตั้ง 30 A เพราะว่ากระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้
เกิดจากกระแสไฟฟ้าผ่านแปรงถ่านไปยังขดลวด Excitor คราวนี้ถ้าไดชาร์จมีปัญหา
แบตจะเป็นผู้รับผลกรรมต่อไปในภายภาคหน้า
รถยนต์น่ะไดชาร์จปั่นไฟออกมาไม่มากหรอกครับคือหลังจากจ่ายให้อุปกรณ์อื่น ๆ หมดแล้วก็จะเหลือเข้าแบตประมาณ C/10
C คือค่าขนาดของแบต เช่นแบต 90A ไฟชาร์จอย่างมากก็ประมาณ 10 A เศษ ๆ เท่านั้น
13. สามารถใช้กับรถที่ติดตั้งแก๊ส NGV หรือ LPG ได้หรือไม่

ตอบ รถยนต์ที่ใช้แก๊ส NGV หรือ LPG เป็นเชื้อเพลิงหลัก สามารถนำก๊าซไฮโดรเจนไปเป็นเชื้อเพลิงร่วมได้
ช่วยให้แรงม้า เครื่องยนต์เพิ่ม อัตราการเร่ง การออกตัวดีขึ้น 30 % การเผาไฟไหม้ของห้องเครื่องยนต์สมบูรณ์ ยืดอายุการใช้งานของ เครื่องยนต์ ได้นานขึ้น และช่วยประหยัดเงินในการซื้อแก๊สเติม โดยการปรับอัตราส่วนผสมลดลง เพราะน้ำไม่มีต้นทุน ใช้น้ำบ่อน้ำตามแหล่งธรรมชาติได้ทุกอย่าง ไม่ต้องซื้อหา

ข้อเท็จจริง : ไปอ่านข้อ 2 และข้อ 8 ครับ

14. บริษัทประกันภัยจะรับเคลมหรือไม่

ตอบ รับแคลมเพราะเราใช้ก๊าซไฮโดรเจน เป็นเชื่อเพลิงร่วม ไม่มีการดัดแปลงเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องยนต์แต่อย่างใด

ข้อเท็จจริง: จริงกระมังครับ แต่ที่แน่ ๆ ไม่รับเคลมไอ้ประป๋องเทพราคาสามหมื่นกว่า ๆ แน่นอน อย่างดีคงให้ซักหนึ่งห่า

15. ต้องเติมน้ำบ่อยหรือไม่

ตอบ ไม่บ่อย 1 ลิตรวิ่งได้ประมาณ 400-600 กม. ถ้าน้ำจะหมดหรือสกปรก Senser ร้องเตือนให้ทำการตรวจสอบทันที

ข้อเท็จริง : น้ำหมดร้องเตือน อืม เป็นไปได้
น้ำสกปรกร้องเตือน อืม สงสัยจะใช้เซ้นเซอร์ประเภทแสงส่องผ่านน้ำกระมัง อืม อาจเป็นไปได้
1 ลิตร วิ่งได้ 400-600 กม. ..... เรามาคำนวณกัน
สำหรับกระป๋องเทพนี้ น้ำ 1 ลิตรคงแยกได้แกส 1866 ลิตร
400 กม ใช้ 1866 ลิตร ตก 1 กม ใช้ 4.665 ลิตร
600 กม ใช้ 1866 ลิตร ตก 1 กม ใช้ 3.11 ลิตร

ถุยส์ มาอ้างว่ากำหนดไม่ให้เกิน 75% ปริมาณที่ผมคิดให้มันเป็นออกซิเจนกับไฮโดรเจนนะครับ
ต้องหักออกไปอีก 33% เหลือแค่ 3.08 ลิตรและ 2 ลิตร ตามลำดับ

นึกออกหรือยังว่าทำไมผมถึงบอกว่าแกสมันพอ ๆ กับ ตดเวลากินถั่ว


16. ไฮโดรเจนจะระเบิดได้ไหม

ตอบ สามารถระเบิดได้ในกรณีที่เก็บไว้ในถังที่มีอุณหภูมิสูง แต่ระบบ Hydrogen Generator
ของเราเป็นเครื่องผลิต ไม่ใช่ถังเก็บ และเครื่องจะผลิตเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ระดับที่ 900 รอบ/นาทีขึ้นไป
เพราะฉะนั้นปัญหาการระเบิดจึงมีเปอร์เซนต์น้อยมาก

ข้อเท็จจริง: แหมดูแล้วเซฟตี้สูงแท้ ปริมาณเท่าตดถ้าระเบิดก้ให้มันรู้ไปซิครับ

17. ต้องเสียภาษีเพิ่มหรือแจ้งกับกรมการขนส่งหรือไม่

ตอบ ไม่ต้องแจ้งเพราะระบบที่เราไปติดตั้งให้ลูกค้า เราไม่มีการดัดแปลงเครื่องยนต์ หรือมีถังเพื่อเก็บแบบแก๊ส
ซึ่งจะต้องแจ้งและลงทะเบียนกับขนส่ง แต่อุปกรณ์ที่เราติดเป็นเครื่องผลิตไฮโดรเจนขนาดเล็ก ๆ ที่ี่ต่อเข้ากับระบบ
รถยนต์ และบริษัทได้ติดต่อเรื่องนี้กับกรมการขนส่งแล้ว

ข้อเท็จจริง: ฟังดูดีจริง ๆ ถ้าได้พูดเรื่องภาษี
ภาษีรถมันอยู่ที่ประเภทกับซีซี ครับ

18. ใช้กับหม้อแปลงปั่นไฟได้หรือไม่

ตอบ สามารถใช้ได้

ข้อเท็จจริง: เออ จริงของมัน ถ่ายไฟฉายก็ใช้ได้ครับ สงสัยนิดเดียวว่าจะปั่นไปทำไม

19. สามารถใช้ไฮโดรเจน 100 % โดยไม่ต้องใช้ร่วมกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้หรือไม่

ตอบ ขั้นตอนนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการทดสอบ และพบปัญหาบางประการที่การทดสอบ 4 หมื่นกว่ากิโล
แต่คิดว่าอนาคตอันใกล้นี้ จะสามารถใช้ได้แน่นอน

ข้อเท็จจริง: ผมวิ่งเข้าวิ่งออก โรงงานผลิตรถยนต์มาหลายปี เพิงรู้ความจริงวันนี้เองว่า
ไทยเราจะเป็นมหาอำนาจ เป็นดีทรอยแห่งเอเซียจากไอ้กระป๋องเทพนี้เอง
บีเอ็มหมดเป็นพันล้านยังทำไม่สำเร็จ ป๋องเทพของไทยฝ่าฟันมาไดแล้ว ไชโย ๆ ๆ
กลับไปอ่านข้อ 15 อีกทีนะครับ ถุยส์ .... คุยว่าจะใช้ 100%

20. การทดสอบบริษัทใช้การทดสอบอย่างไรเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน

ตอบ บริษัทได้ทำการทดสอบทั้งในห้องทดลองและทดสอบกับรถโดยทดลองวิ่งในระยะทางเดียวกันและสภาวะเดียวกัน
ข้อเท็จจริง: 555

21. เวลาผลิตไฮโดรเจนเครื่องร้อนมาก มีวิธีการป้องกันอย่างไร

ตอบ ระบบ Hydrogen Generator มีระบบระบายความร้อนโดยพัดลมและควบคุมโดยระบบ
Cpu เมื่อเครื่องร้อนมาก ๆ ระบบจะตัดการทำงานทันที และเมื่อสถานะกลับสู่สภาวะปกติระบบจะเริ่มทำงานต่อ

ข้อเท็จจริง: เล่นไฟไปตั้ง 30 แอมป์มันจะไม่ร้อนได้อย่างไรล่ะครับ เผาน้ำดี ๆ นี่เอง

แก้ไข เพิ่มเติมข้อเท็จจริง จากผู้รู้คับ

แนบ ไฟล์:



jpg  Accumulator.jpg (94.82 KB)
1471_4a7ea175c891d.jpg 500X292 px

jpg  Accumulator Set.jpg (147.92 KB)
1471_4a7ea17fa8c1d.jpg 500X375 px

jpg  clip_image010.jpg (4.17 KB)
1471_4a7ea193b80d3.jpg 106X141 px

โพสเมื่อ : 9/8/2009 17:15

แก้ไขโดย ~eEe~ เมื่อเวลา 12/8/2009 18:01:15
แก้ไขโดย ~eEe~ เมื่อเวลา 12/8/2009 18:02:03
_________________
ไม่ท้อถอย คอยสร้าง สิ่งที่ควร
ไม่เรรวน พะว้าพะวัง คิดกังขา
ไม่เคืองแค้น น้อยใจ ในโชคชะตา
ไม่เสียดาย ชีวา ถ้าสิ้นไป
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ"
มืออาชีพ
เป็นสมาชิกเมื่อ:
13/6/2008 16:25
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 335
ตกไป 1 รูป หุๆๆ

ที่มา : Thai-Austrian Technical College

แนบ ไฟล์:



jpg  clip_image004.JPG (33.19 KB)
1471_4a7ea4046e2ec.jpg 461X346 px

โพสเมื่อ : 9/8/2009 17:23
_________________
ไม่ท้อถอย คอยสร้าง สิ่งที่ควร
ไม่เรรวน พะว้าพะวัง คิดกังขา
ไม่เคืองแค้น น้อยใจ ในโชคชะตา
ไม่เสียดาย ชีวา ถ้าสิ้นไป
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มืออาชีพ
เป็นสมาชิกเมื่อ:
21/2/2009 21:15
จาก ขอนแก่น
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 381
ขอบคุณครับ

โพสเมื่อ : 9/8/2009 17:37
_________________
EEE 904HA สีดำ HD 160GB Ram 2G
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มือเซียน
เป็นสมาชิกเมื่อ:
22/5/2008 23:45
จาก เชียงใหม่ กลับมาบ้านเกิดแระ ^_^
กลุ่ม:
ผู้คุ้มกฎ
โพส: 2734
เห็นว่ามีอาจารย์ที่ มข. คิดต้นแบบได้ก่อน ตอนนี้ที่กรุงเทพมีคนรู้จักเอาไปติดตั้งจากกรมการขนส่งทางบก ราคาตกที่ 40K ประหยัดในเครื่องเบนซินได้ 60% (ลดเหลือ 1/3) เหมือนติดแก็สLPG แพงกว่าแต่ไม่ต้องไปแจ้งอะไรที่กรมขนส่ง เพราะไม่ได้ใช้ "พลังงานทดแทน" อุปกรณ์นี้อยู่ในข่าย "เครื่องมือประหยัดน้ำมัน"

ที่ขอนแก่นมีปั้มแก็สรับติดตั้ง ราคารวมเครื่องมืออยู่ที่ 12K แต่ติดเฉพาะรถดีเซล สาเหตุเพราะ.....ตัวร้านเป็นปั้มแก็ส ถ้าติดให้เครื่องเบนซิน ใครจะมาเติมแก็สล่ะครับ ฮา ฮา

โพสเมื่อ : 9/8/2009 18:02
_________________
พระเยซูคริสต์สอนว่า "การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ" (กจ. 20:35)
-------------------------------------
ThinkPad x100e :28765ut, SSD intel X25-M SATA 80G, Ram 4G, WinXp Sp3.
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มืออาชีพ
เป็นสมาชิกเมื่อ:
23/1/2008 20:53
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 316
ผมได้ข่าววงในมาว่า ต้นทุนการผลิตตัวแผงวงจรควบคุม ราคาไม่ถึง1พันบาทครับ แต่ขายกัน 3-4หมื่น แต่ประหยัดได้จริงหรือไม่อันนี้ไม่ทราบ

โพสเมื่อ : 9/8/2009 19:41
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มือวาง
เป็นสมาชิกเมื่อ:
12/9/2008 17:28
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 503
เคยเห็นคนเถียงกันเรื่องพลังงานไฟฟ้าที่ระบบนี้ใช้ไปในการแยกโฮโดรเจนออกจากน้ำ ว่ามันจะคุ้มกับพลังงานที่ได้กลับคืนมาจากไฮโดรเจนรึเปล่า

เพราะถึงจะใช้ไฟจากแบต มันก็มาจากการปั่นไฟของเครื่องยนต์อีกทีครับ

โพสเมื่อ : 9/8/2009 21:24
_________________
Eee PC 1000H Black
BIOS : 2204 (SLIC 2.1)
Multi Boot OS : XP Home SP3 & Windows 7 Ultimate & OSx86 10.5.8
Ram : PQI 800 2GB
HDD : WD 7200rpm 320GB
Internet : ToT 4Mb 590 baht + Belkin N Wireless Modem Router
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มือเซียน
เป็นสมาชิกเมื่อ:
22/5/2008 23:45
จาก เชียงใหม่ กลับมาบ้านเกิดแระ ^_^
กลุ่ม:
ผู้คุ้มกฎ
โพส: 2734
ต้นทุนแผงวงจรพันกว่าบาทเองครับ เห็นว่าอาจารย์ที่คิดต้นแบบที่ มข ยังเปิดแปลนไว้ในเวป หาในกูเกิ้ลน่าจะได้ เห็นบอกให้เอาไปทำขายหลายๆเจ้า ราคาจะได้ถูกๆ คนจะได้ใช้เยอะๆ

โพสเมื่อ : 9/8/2009 21:25

แก้ไขโดย เข้ม เมื่อเวลา 24/9/2009 22:12:17
_________________
พระเยซูคริสต์สอนว่า "การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ" (กจ. 20:35)
-------------------------------------
ThinkPad x100e :28765ut, SSD intel X25-M SATA 80G, Ram 4G, WinXp Sp3.
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มือวาง
เป็นสมาชิกเมื่อ:
15/5/2007 22:17
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 503
สิ่งที่น่ากลัวคือไฮโดรเจนนี่แหละครับครับ เนื่องจากไฮโดรเจนติดไฟเองได้ ถ้าผลิตออกมาแล้วรั่วละก็ ฮึ ฮึ อีกทั้ง H2 มันไม่ค่อยเสถียรด้วยอ่ะครับ น่ากลัวมาก ด้านความปลอดภัย

การผลิตรถไฮโดรเจนมีมานานพอสมควรแล้วครับ แต่ปัญหาด้านความปลอดภัยก็เลยยังไม่มีคนใช้กันมากเท่าที่ควร

โพสเมื่อ : 10/8/2009 6:50
_________________
iPhone Classic มี App ให้ใช้เยอะ แต่ Blackberry Bold 9700 ได้เปรียบด้าน Social Network เลือกไม่ถูกเลย

แต่ยังคงรัก Aluminum MacBook เหมือนเดิม
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มือสมัครเล่น
เป็นสมาชิกเมื่อ:
17/6/2008 13:02
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 38
ยังไงๆ ก็ต้องเติมน้ำมันอยู่ จะบอกว่า รถไฮโดรเจน ได้ไง แน่จริงไม่ต้องเติมน้ำมันสิ มันจะวิ่งได้ป่าว

โพสเมื่อ : 10/8/2009 12:52
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มือเซียน
เป็นสมาชิกเมื่อ:
22/5/2008 23:45
จาก เชียงใหม่ กลับมาบ้านเกิดแระ ^_^
กลุ่ม:
ผู้คุ้มกฎ
โพส: 2734
อ้างถึง:

nirobon เขียนว่า:
ยังไงๆ ก็ต้องเติมน้ำมันอยู่ จะบอกว่า รถไฮโดรเจน ได้ไง แน่จริงไม่ต้องเติมน้ำมันสิ มันจะวิ่งได้ป่าว


ก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ประหยัดน้ำมันก็แล้วกัน จะได้ไม่ต้องติดมากเนอะ ^^

โพสเมื่อ : 10/8/2009 12:58
_________________
พระเยซูคริสต์สอนว่า "การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ" (กจ. 20:35)
-------------------------------------
ThinkPad x100e :28765ut, SSD intel X25-M SATA 80G, Ram 4G, WinXp Sp3.
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มืออาชีพ
เป็นสมาชิกเมื่อ:
13/6/2008 16:25
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 335
จากข้อมูลที่ได้มาของเจ้านี้ (รูปเรป2) ราคาอยู่ที่ 19,500 บาท ครับ

แต่ความคิดส่วนตัวของผมนะครับ สาเหตุที่ยังต้องเติมน้ำมันเป็นหลักก็เพราะว่า
เจ้าตัวเครื่องแยกไฮโดรเจน ประสิทธิภาำพยังไม่เพียงพอที่จะเอามาเป็นเชื้อเพลิง
หลักครับ พูดแบบบ้านๆก็คือมันแยกไฮโดรเจนไม่ทัน ไม่พอใช้ในการขับจริง
ครับจึงนำมาใช้ช่วยในการเผาไหม้ในห้องเครื่องแทน ก็ถือว่าได้ใช้แบบอ้อมๆ
ละน่า

มาถึงตรงนี้ ถ้าเรามีเครื่องแยกไฮโดรเจนแล้ว แต่แยกไฮโดรเจนไม่พอ เราก้อเอาเจ้าเครื่องแยกตั้งทิ้งไว้ที่บ้านสิครับ เปิดทิ้งไว้ให้มันแยกไปเรื่อยๆแร้วก้อก็เก็บใส่ถังเก็บ แล้วก้อเอามาใช้แบบ LPG/NGV เรย ซึ่งการนำไฮโดรเจนมาเผากับอากาศ ผลลัพธ์ที่ได้คือ "พลังงาน"กับ"ไอน้ำ" อ๊ะพิมพ์ผิดป่าววววว
ไม่ผิดครับ พูดแบบวิชาการนั่นก็คือ ปฏิกิริยาฟิวชั่น นั่นเอง ดีอย่างนี้นี่เองถึงมี
แต่คนสนใจ อาาา ถึงเวลานั่นทั้งโลกคงไม่มีปั๊มน้ำมันให้เหงแล้ววววว หุๆๆ

คิดง่ายย แต่ทำยากกก 5555

ปล. ความคิดเหงส่วนบุคคลนะจ๊ะ

โพสเมื่อ : 10/8/2009 23:24
_________________
ไม่ท้อถอย คอยสร้าง สิ่งที่ควร
ไม่เรรวน พะว้าพะวัง คิดกังขา
ไม่เคืองแค้น น้อยใจ ในโชคชะตา
ไม่เสียดาย ชีวา ถ้าสิ้นไป
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มืออาชีพ
เป็นสมาชิกเมื่อ:
13/6/2008 16:25
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 335
อ่าวเวรแร้วไปเจอบอร์ดนี้เข้า อ่านเอาเองนะครับ พี่ท่าน อธิบายละเอียดยิบบบ

ที่มา : weekendhobby.com (http://www.weekendhobby.com/offroad/n ... estion.asp?page=2&id=1039)

ผมลงให้อ่านอีกทีครับ

จะได้จบเรื่องกันซักที


ความจริงเรื่องนี้ผมไม่อยากจะเขียนเท่าไหร่เพราะว่ามีแต่เจ๊ากับเจ๊ง มีแต่โดนด่า
แต่ช่วงนี้ชักจะไปกันใหญ่ มีการหากินกับความไม่รู้ของคน ซ้ำเติมผู้ที่เดือดร้อนอยู่แล้ว

สังคมไทยในปัจจุบันเป็นสังคมข่าวสาร แต่เป็นข่าวสารที่ไม่ได้กรอง
กลับเป็นข่าวสารที่กอง คือมีอะไรกองรับไว้หมด ไม่ได้กรองข่าวเท็จทิ้ง ข่าวจริงเก็บ
รับรู้ข่าวสารเพียงแต่ด้านเดียวโดยไม่ได้นำมาพิจารณาว่าจริงหรือเท็จ
ดังนั้นใครที่ได้ออกสื่อจะถือว่าได้มีโอกาสดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อทางรายการโทรทัศน์
ข้อนี้เราโทษนักข่าวไม่ได้ เนื่องจากว่านักข่าวไม่ได้มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
พอที่จะสอบถามหรือเข้าใจได้ มีอะไรที่ทำข่าวได้ก็ต้องรีบไปทำ




มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาของเมืองไทย เมื่อน้ำมันมีราคาสูงขึ้นก็จะมีอุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน
หรือสารเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับเครื่องยนต์ ไมว่าจะเป็นแบบน้ำ ,แบบเม็ด หรือแบบที่เป็นเจล ออกมาขาย
มีทั้งแบบผสมในท่อไอดี ผสมในน้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเกียร์ แม้กระทั่งท่อไอดี แล้วก็ล้มหายตายจากไป
แล้วก็เกิดใหม่ วนเวียนวัฏจักรแบบนี้ตลอดมา

ยิ่งในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมานี้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้นมากอย่างน่าใจหาย หลายคนตกใจกลัว
คล้ายกับคนที่จะจมน้ำตาย คว้าอะไรได้ก็คว้าไว้ก่อน ใครได้ท่อนไม้ก็โชคดีไป ใครคว้าเอาจระเข้ก็ซวยไป
=========================================================
อุปกรณ์ประหยัดน้ำมันก็เช่นกันย่อมอยู่ในหลักพื้นฐานวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์หรือใช้เหตุผล
ที่สามารถอธิบายได้อย่างไม่มีข้อสงสัย ไม่ใช้ความรู้สึกว่าได้ผล ทุกอย่างต้องเป็นตัวเลขที่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้
โดยปราศจากข้อสงสัย การทดสอบประหยัดน้ำมันที่ทดสอบกันนั้นอยู่บนตัวแปรหลายตัว เช่นอากาศ ลมยาง
อุณหภูมิ สภาพการจราจร ตลอดจนวิธีการขับรถ

อุปกรณ์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ใช้กับรถยนต์สามารถขายได้ราคาดี แถมถ้าได้อ้าง
ว่านาซารับรอง หรือได้ออกรายการทีวีก็จะยิ่งสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าได้ดียิ่งขึ้น
ไมว่าจะเป็นลมยางไนโตรเจน สารหล่อลื่น และในปัจจุบันที่เป็นที่กล่าวถึงเป็นอย่างมากคือ "รถพลังน้ำ"

เรื่องการแยกน้ำออกมาเป็นแกสไฮโดรเจนและออกซิเจนเอามาทำเป็นเชื้อเพลิงใช้ในรถ
มีการทดลองทำมานานหลายสิบปีแล้ว จดสิทธิบัตรกันก็มากมายเป็นร้อย ๆ แบบ

ในเว็บของต่างประเทศมีประกาศขายอุปกรณ์ ขายหนังสือวิธีการทำเชื้อเพลิงจากน้ำมากมาย
ผมเองก็เคยมีความสนใจมากในเรื่องพวกนี้และแปลกใจว่าทำไม่มันถึงไม่แพร่หลายใช้งานได้จริง ๆจัง ๆเสียที
เหตุใดจึงอยู่ในวงการแคบ ๆ เท่านั้น
=========================================================
หลาย ๆ เว็บไซท์ ต่างก็อ้างถึงการทดลองของรถบั๊กกี้ของ stan meyer อีกทั้งมีภาพวิดีโอประกอบด้วย
มีข่าวลืออีกด้วยว่านาย stan โดนเก็บเพราะเทคโนโลยีนี้ทำให้หลายบริษัทเสียประโยชน์
ยิ่งทำให้ผมปักใจเชื่อมากขึ้นว่ามีโอกาสเป็นไปได้ จึงได้เริ่มอ่านสิทธิบัตรต่าง ๆ และดูตัวอย่างที่มีคนทำมาแล้วหลาย ๆแบบ

ผมเคยลงทุนสั่งซื้อชุดที่ประกาศขายในเน็ตจากอเมริกา เพื่อเอามาดูว่าสิ่งที่ผมคิดไว้กับที่เขาขาย มีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง
เพราะว่าที่เว็บนี้มีข้อมูลกล่าวอ้างถึงผลการทดสอบต่าง ๆ มากมายหลายกรณีรวมถึงวิดีโอสัมภาษณ์ผู้ใช้งานจริง ทำให้ดูน่าเชื่อถือมาก

เพื่อที่จะได้เอาต่อยอดทางความคิดพัฒนาให้มันดีและถูกต่อไป
แถมยังมีบริษัท British Autogas ของอาบังลงโฆษณาในเว็บขายเครื่องอิเลคโตรไลเซอร์แยกน้ำเป็นแกส
ใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถอีก ยิ่งทำให้ผมมีความมั่นใจยิ่งขึ้นว่า งานนี้ต้องสำเร็จ

เมื่อซื้อมาแล้วก็ได้เริ่มทดลองการทำ หลาย ๆ แบบ โดยที่การทดลองของผมนั้นไม่ค่อยจะเหมือนกับชาวบ้านเขา

ผมที่ผมใช้ทุกคันตั้งแต่คันแรกในชีวิต ผมจะจดระยะทาง,จำนวนน้ำมันที่ใช้,ราคาน้ำมัน อย่างสม่ำเสมอและตอนเติม
ก็จะเติมให้เต็มถังตลอดทุกครั้ง จึงเป็นการง่ายที่จะนำข้อมูลก่อนใช้และหลังใช้มาเปรียบเทียบกัน

การเปรียบเทียบผมไม่ได้ใช้ครั้งต่อครั้ง แต่นำมาทำเป็นกราฟเส้นสองเส้นในช่วงเวลาที่ไม่ต่ำกว่าสามเดือน
โดยที่นิสัยการขับรถของผมยังไม่เปลี่ยนแปลง

บางคนคิดว่าวิธีการนำข้อมูลมาเปรียนเทียบของผมนั้นใช้ไม่ได้ก็ได้ แต่ผมกลับคิดว่าถ้ามันใช้งานได้จริง
กราฟที่วาดได้จะต้องเห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจน
ระหว่างนี้ก็ได้โทรศัพท์คุยกับ อ.von และได้รับคำแนะนำว่า "อย่าทำ"

ผลปรากฏว่าไม่เห็นความแตกต่างอย่างเป็นนัยสำคัญครับ
เวลาที่ทดสอบอาจจะน้อยเกินไป ผมจึงทดลองต่อไปเรื่อย ๆ อีกหลายเดือน ผลที่ได้เหมือนเดิม
=========================================================

เครื่องต้นแบบผมตัวแรกผลิตแกสได้ประมาณ 1 ลิตร ต่อนาที โดยไม่ต้องมีระบบระบายความร้อนแบบที่ทำขาย ๆกัน

ผมทดลองทั้งแบบที่ใช้ Pulse Width Modulation ที่ความถึ่และ Duty Cycle ต่าง ๆ กัน
โดยใช้ Micro Controller ควบคุม การปรับค่าต่าง ๆ ง่ายมาก มี VR สองตัว ตัวแรกปรับความถึ่ ตัวสองปรับ Duty cycle
เอามา ไดรว์ MOSFET ที่จ่ายไฟให้แก่อิเลคโตรไลเซอร์ วัดว่าทำอย่าไงจึงจะได้แกสมากที่สุด
ทดสองผสมสารละลายที่ความเข้มข้นต่าง ๆ น้ำทีใช้ผมก็น้ำจากเครื่องกลั่นในห้องปฏิบัตการ
ของโรงงานอาหารทะเล

ตอนหลังนี้ผมก็ได้โทรศัพท์ ปรึกษากับอาจารย์อีกเช่นเดิม เป็นระยะ ๆ ก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิม
คือสรุปได้ว่าขาดทุนตั้งแต่อยู่ในมุ้งแล้ว


ทำให้ผมเริ่มฉุกคิดว่า เราทำผิดตรงไหน เหตุใดจึงไม่ได้ผล จึงทำให้ผมเริ่มศึกษาแบบใช้เหตุและใช้ผล


========================================================

สมน้ำหน้าตัวเอง ที่เคยเรียนมาแล้วแต่เสือกไม่จำเอง

ต่อไปจะเป็นข้อมูลที่เป็นตัวเลข พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ครับ

ผมขอปูพื้นฐานนิด ๆ หน่อย ๆ จะได้ตามกันได้ทัน
น้ำ มีสูตรทางเคมีว่า H2O คือ ใน 1 โมเลกุลของน้ำจะประกอบไปด้วย H สองอะตอม และ O หนึ่งอะตอม

โมล เป็นหน่วยวัดจำนวนโมเลกุลของสารประกอบหรือธาตุที่มีจำนวนเท่ากับเลข อาโวกาโร คือ 6.023 x 10^23 ตัว
การจะรู้ว่า 1 โมลมีน้ำหนักเท่าไหร่นั้นง่ายมาก คือ นำน้ำหนักอะตอมซึ่งดูไดจากตารางธาตุเอามารวมกัน

ตามตารางธาตู H มี นน.อะตอม 1.008 , O มี นน อะตอม 16
H2O จึงมี นน. โมเลกุล = 1.008x2 + 18 = 18.004 ===> Approx 18

นั่นหมายถึง น้ำ 1 โมล มีน้ำหนัก 18 กรัม จะประกอบไปด้วยไฮโดรเจน 2 กรัม และ ออกซิเจน 1 กรัม

ต่อไปขอพูดถึงค่าพลังงานของพันธะ(Bond Energy)ซักหน่อย
การจะแยกโมเลกุลออกมาต้องใส่พลังงานเข้าไปเพื่อให้อะตอมแตกตัวออกมา
ในวิชาเคมีมัธยมปลายก็เคยมีสอนไว้ ว่า สร้างคาย สลายดูด คือถ้าสร้างพันธะใหม่จะคายพลังงานออกมา
ถ้าต้องการสลายพลังงานต้องใส่พลังงานเข้าไผ

O-O มีค่าพลังงานพันธะ 118.3 Kcal /mole
H-H ค่าพลังงานพันธะ 104.2 Kcal /mole
H-O ค่าพลังงานพันธะ 101.5 Kcal /mole
H-OH ค่าพลังงานพันธะ 119.7 Kcal/mole

ดังนั้นการจะแยกน้ำออกมาเป็นแกส ต้องใส่พลังงานเพื่อสลายพันธะดังนี้

1 แยก H-OH ===> 119.7
2 แยก H-O ===> 101.5

รวมเป็น 119.7 + 101.5 = 221.2 Kcal/mole

เมื่อแยกออกมาแล้ว H ก็จะรวมกับ H เป็น H2 จะคายพลังงานออกมา 104.2
O ก็จะรวมกับ O เป็น O2 คายพลังงานออกมา 118.3/2 = 59.15
รวมการคายพลังงานออกมา 104.2+ 59.15 = 163.35

พลังงานที่คายนี้หายไปไหน ???

หายไปในรูปความร้อนครับ เซลแยกน้ำ จะต้องร้อนเสมอเพราะสาเหตุนี้ครับ
อย่า อย่าเพิ่งแย้งเรื่อง H-H ครับ ผมยังเขียนไม่จบ

------------------------------------------------------


ความร้อนที่คายออกมาในคำตอบที่แล้วเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ
คือ ถ้าจ่ายไฟเข้าไปในเซลล์ที่แยกน้ำอย่างไรก็ต้องมีความร้อนเกิดขึ้นเสมอ
ถ้าแยกน้ำ 18 กรัมออกไปเป็นแกสได้ จะมีความร้อนเกิดขึ้นประมาณนั้น
ถ้ามากกว่านั้นหมายถึงอะไร ???



หมายถึงพลังงานส่วนที่ใส่เข้าไปนั้นไม่ได้แยกน้ำเป็นแกสครับ แต่กลายเป็นไป
เป็นการ "ต้มน้ำ" นั่นเอง

ใส่พลังงานเข้าไป 221.2 Kcal แต่โดนโยนทิ้งไปเฉย ๆเป็นความร้อน 163.35
พลังงานโดยรวมเหลือ 221.2-163.35 = 57.85 Kcal

เมื่อหารด้วย น้ำหนักของน้ำคือ 18 กรัม จะเป็นค่า 3.2 Kcal/กรัม

ค่านี้หมายถึงอะไร ???


==========================================

หมายถึงทุก ๆ 1 กรัมของน้ำที่ถูกแยกสลายกลายเป็นแกสแล้วนำแกสไปเผา
จะได้พลังงานออกมา 3200 แคลอรี คือสามารถทำให้น้ำ 1 กก อุณหภูมิสูงขึ้นไป 3.2 C

ในขณะที่พลังงานขาเข้าคือ 221.2 / 18 = 12.28 Kcal/กรัม
ทำให้น้ำ 1 กก อุณหภูมิสูงขึ้นได้ถึง 12.28 C

หายไปถึง 12.2 - 3.2 = 9 องศา คิดเป็น 3.2/12.2 x100 = 26% เท่านั้น


มาดูในแง่ของไฟฟ้าบ้าง

มันเป็นกฏครับของฟาราเดย์ กฏคือกฏ เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ต่างกับทฤษฎีที่เปลี่ยนได้
ผมสรุปให้แล้วกันนะครับ

ไฟฟ้า 1 ฟาราเดย์ สามารถแยกน้ำได้จำนวน 1 โมล
1 ฟาราเดย์คือจำนวนประจุทั้งหมด 96,500 คูลอมบ์
1 คูลอมบ์คือจำนวนประจุไฟฟ้าที่กระแสไหล 1 แอมป์ภายใน 1 วินาที

1 ชมมี 60x60 = 3,600 วินาที
ดังนั้น 1 ฟาราเดย์คือ 96,500/3,600 =26.8 แอมป์

คือต้องใข้กระแสไฟฟ้าจำนวน 26.8 แอมแปร์เป็นเวลา 1 ชม จึงจะแยกน้ำได้จำนวน 18 กรัม

สังเกตุว่าผมจะไม่พูดถึงแรงดันไฟฟ้าเลย เพราะการแยกน้ำใช้จำนวนประจุเป็นสำคัญ
==================================================

ขออภัยครับ ในคำตอบที่ 38 เขียนผิดไปหน่อยผมลืมหารสอง
1 ฟาราเดย์ แยกน้ำได้จำนวน 9 กรัมครับ ไม่ใช่ 18 กรัม

คราวนี้ที่ชอบใช้กันจริง ๆ คือ HHO นั่นหมายถึง อะตอมของไฮโดรเจนที่แยกออกมาได้จะยังไม่รวมตัว
เป็นโมเลกุล นั่นหมายถึงพลังงานส่วนที่สร้างพันธะจำนวน 104.2 Kcal จะไม่สูญเสียไปเป็นความร้อน
และอะตอมของออกซิเจนก็ยังไม่รวมตัวเป็นโมเลกุลได้พลังงานกลับคืนมาอีก 118.3/2 = 59.15 KCal
รวมทั้งหมด 163.35 Kcal

นั่นคืออิเลคโตรไลเซอร์จะไม่เกิดความร้อนขึ้นเลย แต่ในความเป็นจริงเป็นไปไม่ได้เกิดความร้อนขึ้นเสมอ
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็น HHO จริง ๆ ??


ง่ายมากครับ สามารถคำนวณได้จากกฎของฟาราเดย์

แต่สิ่งที่ต้องรู้เพิ่มอีกคือ คุณสมบัติของแกส ไม่ว่าแกสใด ๆ ในโลกนี้ จำนวน 1 โมล
ที STP จะมีปริมาตร 22.4 ลิตรเสมอ


1/2 โมล์ของน้ำเสียค่าไฟฟ้า 2.1x26.8 = 56.28 Whr
คิดทีละครึ่งคิดยาก ขอคิดแบบเต็มก้อนดีกว่า
1 โมลของน้ำเสียพลังงานไฟฟ้า = 56.28x2 = 112.56 Whr

ถ้าเป็น HHO ต้องได้แกส 22.4+22.4+22.4 = 33.6 ลิตร


ดังนั้นอย่างเก่งที่สุด ระดับจ้าวยุทธภพ

การผลิตแกส 1 ลิตรต่อชม ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า = 112.56 / 33.6 = 3.35 Whr

หรือถ้าแบบเห่ย ๆ ก็ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า = 112.56 /16.8 = 6.7 Whr

คราวนี้จะทดสอบว่าของคุณได้ระดับไหนก็คำนวณโดยประมาณจากกระแสไฟฟ้า
ที่จ่ายให้แก่เครื่องอิเลคโตรไลเซอร์

ตัวอย่างเช่น สมมุติว่าใช้ไฟ 10 A ที่แรงดัน 13.8 โวลต์ กำลังไฟฟ้า 138 วัตต์

เครื่องนี้ผลิตแกสได้อยู่ในช่วง
สูงสุด 138/3.35 = 41.2 ลิตรต่อชม --> 0.686 ลิตรต่อนาที
ต่ำ 138/6.7 = 20.59 --> 0.343 ลิตรต่อนาที
ไม่มีทางเกินค่านี้ได้ถ้าเกินไปมาก แสดงว่า "โม้"

เครื่องตามที่โฆษณาใช้ไฟ 30 A ก็ผลิตได้อย่างมากที่สุด 2.06 ลิตรต่อนาที

ปริมาตรทั้งหมดคิดที่ STP นะครับ คือ 0 C ที่ แรงดัน 1 บรรยากาศ
ทีอุณหภูมิห้องก็ใช้กฏของแกสคำนวณเองนะครับ


================================================

มีการนำแกสนี้มาจุดไฟหรือไปเผาอะไรก็แล้วแต่ ได้อุณหภูมิที่สูงจนเป็นที่มาของข้อกล่าวอ้างว่า
ถ้านำแกสชนิดนี้ฉีดเข้าห้องเผาไหม้จะทำให้เชื้อเพลิงที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ สามารถเผาไหม้ได้หมดจด
ทำให้ประหยัดน้ำมัน

ก่อนอื่นผมต้องขออธิบายระหว่าง ค่าความร้อนกับอุณหภูมิ (Heat Value ,Temperature) เสียก่อน
ของบางอย่างอุณหภูมิสูงจริง ๆ แต่ค่าความร้อนต่ำ บางอย่างค่าความร้อนสูงแต่อุณหภูมิไม่สูงนัก

ขอยกตัวอย่างน้ำที่ใช้ชงกาแฟ อุณหภูมิซัก 70-80 องศา แค่เทใส่แก้วมือเราก็ไม่สามารถจับได้แล้ว
อจจะพองได้ ส่วนสะเก็ดไฟของเหล็กที่กระเด็นมาจากเครื่องเจียร อุณหูมิหลายร้อยองศา
เมื่อกระเด็นโดนผิวยังเฉย ๆ อย่างมากก็คัน ๆ เพราะอะไร ??

เพราะ Heat Value ของสะเก็ดไฟมันต่ำมากเมื่อโดนผิวความร้อนจะถ่ายเทสู่สิ่งแวดล้อมอย่างรวดเร็ว
และอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมแทบไม่ถูกกระทบเลย เหมือนกับเทน้ำจากแก้วลงในบ่อน้ำ
ระดับน้ำในบ่อก็ไม่ได้สูงขึ้น

การจุดระเบิดในกระบอกสูบก็เช่นกันความร้อนจากแกสนี้แม้อุณหภูมิสูงก็จริงแต่มีปริมาณจิ๊บจ๊อยเหลือเกิน
จะไปช่วยเผาไหม้อะไรได้

ตามตำตอบที่แล้ว สมมุติว่าผลิตแกสได้ 2 ลิตรต่อนาที

สมมุติเครื่องยนต์ 4 สูบขนาด 2,000 ซีซี หมุนที่ 2,000 รอบต่อนาที
คือจุดระเบิด 1000 ครั้งต่อนาที

แกสมหัศจรรย์ที่เข้าเครื่องคือ 2 ลิตร/1000 = 2 ซีซี ต่อการจุดระเบิด 1 ครั้ง
ต่อสูบคือ 1/2 ซีซี ครับ

คำนวณย้อนกลับไปได้ครับว่า 1/2 ซีซีน่ะ ได้พลังงาน หรือได้ความร้อนซักกี่มากน้อย
คิดเป็นไฮโดรเจนแบบที่เป็นอะตอมล้วน ๆ เลยก็ได้ มันคือไฮโดรเจนจำนวน

(0.5/22400) x 1 = 2.232 x 10 ^-5 กรัม

อย่าทำมาหากินกับคนที่ลำบากเลยครับ
ปัจจุบันนี้ต่างก็เดือดร้อนกันถ้วนหน้าอยู่แล้ว

===============================================

ใส่แกสเทพนี้เข้าไปแค่นิดหน่อยแต่ประหยัดได้ถึง 60% ผมว่ามันจะเกินไปหน่อย
เครื่องแคท หรือ คัมมินส์ หรือแม้แต่เครื่องปั่นไฟฟ้า คงประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้มากมาย


เอาไปขายเรือประมงก็คงดี ไม่ต้องมาประท้วงเรื่องน้ำมันแพง ชาวมหาชัย,ชาวแม่กลองอยากได้อยู่แล้ว
ประหยัดได้ขนาดนี้เครื่องละห้าหกแสนขายได้สบาย ๆ วิ่งเรือหาปลาไม่กี่เที่ยวก็คุ้มแล้วครับ
หรือเอาไปขาย VSPP ที่ปั่นไฟขายให้แก่การไฟฟ้าภูมิภาค แถวชลบุรีก็มีโรงมันชลเจริญ
รับรองเขาซื้อแน่นอน


ความจริงทริคง่าย ๆ ที่จะประหยัดนั้น มันอยู่ที่การจูนหรือปรับแต่ง O2 หรือ MAP เท่านั้น
เพราะค่าอัตราส่วนเฉพาะของเชื่อเพลิงที่ 14:1 นั้น จริง ๆ ไม่ใช่ค่าที่เผาไหม้ได้สมบูรณ์ที่สุด

แต่เป็นค่าที่ Compromise คือเป็นค่าที่ไฮโดรคาร์บอนที่เผาไหม้ไม่หมดไม่สูงเกินไป
และ NOx ไม่สูงเกินไป ถ้าปรับให้เป็นซัก 18:1 ก็จะเผาไหม้ได้สมบูรณ์ประหยัดขึ้น
แต่ว่า NOx จะสูงเกินค่ามาตรฐาน เพราะความร้อนในห้องเผาไหม้จะสูงขึ้น

ปรับยังไงคงไม่ต้องสอนท่านสมภารทั้งหลายนะครับ ที่นี่เซียน ๆ เก่ง ๆ มากมาย

โพสเมื่อ : 10/8/2009 23:43
_________________
ไม่ท้อถอย คอยสร้าง สิ่งที่ควร
ไม่เรรวน พะว้าพะวัง คิดกังขา
ไม่เคืองแค้น น้อยใจ ในโชคชะตา
ไม่เสียดาย ชีวา ถ้าสิ้นไป
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มืออาชีพ
เป็นสมาชิกเมื่อ:
13/6/2008 16:25
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 335
อ่านแร้วสรุปว่า เรื่อง "รถใช้น้ำ" แปงเรื่องไก่กา ง่ะ

เป็นไปได้แต่ เป็นไปได้ยาก

โพสเมื่อ : 11/8/2009 0:04

แก้ไขโดย ~eEe~ เมื่อเวลา 12/8/2009 17:57:27
_________________
ไม่ท้อถอย คอยสร้าง สิ่งที่ควร
ไม่เรรวน พะว้าพะวัง คิดกังขา
ไม่เคืองแค้น น้อยใจ ในโชคชะตา
ไม่เสียดาย ชีวา ถ้าสิ้นไป
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มือเซียน
เป็นสมาชิกเมื่อ:
22/5/2008 23:45
จาก เชียงใหม่ กลับมาบ้านเกิดแระ ^_^
กลุ่ม:
ผู้คุ้มกฎ
โพส: 2734
เป็นข้อมูลที่ดีมากเลยครับ ขอบคุณมาก

คุณ ~eEe~ ตามเจาะลึกได้ถึงข้อมูลบึ้กดีจริงๆ ^^

โพสเมื่อ : 11/8/2009 0:38
_________________
พระเยซูคริสต์สอนว่า "การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ" (กจ. 20:35)
-------------------------------------
ThinkPad x100e :28765ut, SSD intel X25-M SATA 80G, Ram 4G, WinXp Sp3.
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงหรอเนี้ยยยยยยยยย
มืออาชีพ
เป็นสมาชิกเมื่อ:
13/6/2008 16:25
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 335
อ้างถึง:

เข้ม เขียนว่า:
เป็นข้อมูลที่ดีมากเลยครับ ขอบคุณมาก

คุณ ~eEe~ ตามเจาะลึกได้ถึงข้อมูลบึ้กดีจริงๆ ^^


เหะๆ ว่าจะแนะนำเทคโนโลยีซะโหนย แต่ดันไก่กาซะได้นี่ เรยต้องรีบแก้ตัวคับ หุๆ

อ้างถึง:

~eEe~ เขียนว่า:
อ่านแร้วสรุปว่า เรื่อง "รถใช้น้ำ" แปงเรื่องไก่กา ง่ะ

เป็นไปได้แต่ เป็นไปได้ยาก


สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่านผมจะสรุปคร่าวๆให้ ถึงสาเหตุที่ไฮโดรเจน(H)ไม่สามารถนำมา
เป็นเชื้อเพลิงทนแทนได้คือ
1. ถึงแม้ว่า H จะสามารถติดไฟได้แต่ พลังงานที่ได้เมื่อเทียบกับน้ำมันต่างกันถึง
สามพันเท่า (จากปริมาณเท่ากัน)
2. จากข้อ 1 น้ำมัน 1 กก. กับ H(เหลว) 1 กก. แต่ขนาดของ H(เหลว) นั่นจะเหมือน
ลากตู้รถไฟไปกะรถเลยทีเดียว (Hเหลว 1 ลิตรหนัก0.0837 กรัม คำนวณจากโมล)
ไม่สงสัยเรยว่าทำไม จรวดอวกาศ ถึงขนาดใหญ่โตมโหฬาร เยี่่ยงนั้น
3. จากข้อ 2 คงจะตลกพลึกที่รถในอนาคตจะเหมือนรถไฟ -*- อ๊ะนอกเรื่อง
4. เมื่อ H เปลวไฟที่เกิดจากไฮโดรเจนเป็นแบบ Implosion คือเมื่อเผาไหม้แล้ว
ปริมาตรจะเล็กลง 1866 เท่า แร้วจะเอาแรงจากไหนมาดันลูกสูบครับ
(ถ้าเอา H มาผลิตกระแสไฟไปปั่นมอเตอร์ก็อีกเรื่องครับ)(แบบอื่นก้อคือ Explosion)
5. ถ้าแปงเทคโนโลยีใหม่จิง ไปเอารางวัลโนเิบลเรยคับ รางวัลละ 2ล้านเหรียญ ไม่ต้องมาเอาจาก ประชาชนตาดำๆที่ไม่มีความรู้

เท่าที่สรุปได้จาก เวปดังกล่าว แค่นี้ก้อคงจะเพียงพอแล้วละครับ ใครที่คิดจะติดตั้งเครื่องดังกล่าวก็ควรจะ
ศึกษาให้ดีนะครับ ไม่ห้ามเพราะแล้วแต่คน คนเราคิดไม่เหมือนกัน

แนบ ไฟล์:



jpg  picture_214255222502.jpg (40.26 KB)
1471_4a8246c31abaa.jpg 577X361 px

โพสเมื่อ : 12/8/2009 12:08
_________________
ไม่ท้อถอย คอยสร้าง สิ่งที่ควร
ไม่เรรวน พะว้าพะวัง คิดกังขา
ไม่เคืองแค้น น้อยใจ ในโชคชะตา
ไม่เสียดาย ชีวา ถ้าสิ้นไป
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงใจ หรือ ไก่กา
มือวาง
เป็นสมาชิกเมื่อ:
15/5/2007 22:17
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 503
เรื่องรถพลัง Hydrogen นี่ทางต่างประเทศกำลังศึกษากันอยู่ ถ้าจำไม่ผิดจะอยู่ในรูปแบบของ Fuel Cell อ่ะครับ เคยนำมาแสดงในงาน Motor Show เมื่อปีที่แล้ว (จำไม่ได้ว่าเมื่อไหร่แน่ แต่เห็นออกทีวีอยู่)

ข้อดีคือ ไม่มีไอเสียเลย แต่ข้อเสียก็คือ มันอันตรายมาก เมื่อไหร่ที่เกิดการรั่วไหลละก็ ไม่จืดแน่นอน

โพสเมื่อ : 13/8/2009 7:58
_________________
iPhone Classic มี App ให้ใช้เยอะ แต่ Blackberry Bold 9700 ได้เปรียบด้าน Social Network เลือกไม่ถูกเลย

แต่ยังคงรัก Aluminum MacBook เหมือนเดิม
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงใจ หรือ ไก่กา
มืออาชีพ
เป็นสมาชิกเมื่อ:
13/6/2008 16:25
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 335
อ้างถึง:

Tee+...Lek เขียนว่า:
เรื่องรถพลัง Hydrogen นี่ทางต่างประเทศกำลังศึกษากันอยู่ ถ้าจำไม่ผิดจะอยู่ในรูปแบบของ Fuel Cell อ่ะครับ เคยนำมาแสดงในงาน Motor Show เมื่อปีที่แล้ว (จำไม่ได้ว่าเมื่อไหร่แน่ แต่เห็นออกทีวีอยู่)

ข้อดีคือ ไม่มีไอเสียเลย แต่ข้อเสียก็คือ มันอันตรายมาก เมื่อไหร่ที่เกิดการรั่วไหลละก็ ไม่จืดแน่นอน


ถูกต้องเรยท่าน ไอเสีย ของ ระบบ นี้ คือ น้ำ ครับ แหล่มมากๆ แต่ระบบนี้ก้อติด
ปัญหาคล้ายๆกัน คือ คุณต้องแบก ถังไฮโดรเจน ไปขนาดไหนถึงจะพอใช้ ให้
กระแสไฟไปปั่นมอเตอร์ ก้อคงต้องพัฒนากันต่อไปอีกยาวววว

แนบ ไฟล์:



jpg  picture_273255215613.jpg (26.48 KB)
1471_4a84409a07d4b.jpg 500X513 px

โพสเมื่อ : 13/8/2009 23:42
_________________
ไม่ท้อถอย คอยสร้าง สิ่งที่ควร
ไม่เรรวน พะว้าพะวัง คิดกังขา
ไม่เคืองแค้น น้อยใจ ในโชคชะตา
ไม่เสียดาย ชีวา ถ้าสิ้นไป
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงใจ หรือ ไก่กา
มือสมัครเล่น
เป็นสมาชิกเมื่อ:
27/7/2009 9:27
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 26
มีบริษัทวิจัยของเมืองนอกเอาipod เกือบทุกรุ่นมาแยกแยะวัสดุภายใน
ปรากฎว่าทุกรุ่นต้นทุนอุปกรณ์ต่ำกว่าราคาขายเกือบสี่เท่า
เมื่อแจ้งไปบริษัทแอบเปิ้ล ก็มีการชี้แจงว่า เขาไม่ได้เอาวัสดุมานั่งขาย
ที่จะต้องมาขายราคาต้นทุน

แต่เขาขาย R&D
และบริษัทเขายังไม่เคยบังคับให้ผู้บริโภคมาซื้อผลิตภัณของเขาเลย
สักราย

หวังว่าคงตอบปัญหาเรื่องติดไฮโดรเจน

โพสเมื่อ : 20/8/2009 0:10
_________________
How long does it take to make the love...

...as long as it take to make the world
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงใจ หรือ ไก่กา
มือสมัครเล่น
เป็นสมาชิกเมื่อ:
12/8/2008 20:02
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 40
ไม่ได้อ่านละเอียด เพราะเยอะมาก สมาธิสั้น อิอิ

สแกนคร่าวๆ แล้ว คงสับสนว่า (ผมก็สับสนเหมือนกัน)

1. เขาใช้ก๊าซไฮโดรเจน ที่แยกออกมาจากน้ำ ไปจุดระเบิดเครื่องยนต์เหรอ (ระบุไว้ในกระทู้ว่า "ใช้เป็นเชื้อเพลิงร่วม กับรถยนต์ได้ทุกระบบเชื้อเพลิง ทั้งน้ำมันเบนซิล,ดีเซล, ก๊าซLPG, NGV")

ถ้าเป็นแบบนี้..

กล้วว่า ต้นทุนในการผลิตก๊าซไฮโดรเจน (แยกไฮโดรเจนออกมาจากน้ำ) มันจะสูงกว่า ซื้อน้ำมันที่ปั๊มน่ะ

.........ถ้าผลิตได้ง่ายๆ ฝรั่งมันทำนานแล้ว

2. ถ้าเขาเอาก๊าซไฮโดรเจนที่ได้ ไปผลิตพลังงานไฟฟ้า ตามความเห็น #17 ของคุณ ~eEe~ แบบนี้ เขาเรียก เซลเชื้อเพลิง หรือ fuel cell โดยการเอาก๊าซไฮโดรเจน ไปทำปฏิกิริยากับก๊าซออกซิเจน ได้ไฟฟ้าออกมาพร้อมกับน้ำ (ไม่มีไอเสีย)

ถ้าเป็นแบบนี้..

ยิ่งไม่คุ้มแน่ๆ ไฟฟ้าที่ใช้ในการแยกน้ำให้เป็นไฮโดรเจนกับออกซิเจน กับ ไฟฟ้าที่ได้ จากการเอาไฮโดรเจน ไปผสมกับออกซิเจน (อันนี้ ก็เป็นเงินเป็นทองเหมือนกัน) ให้ได้ไฟฟ้ากับน้ำออกมา

.........ถ้าคุ้มค่าละก็ ฝรั่งทำนานแล้ว

เหมือนกับที่เดี๋ยวนี้ (ความจริงนานแล้ว) แปลงธาตุอื่นให้เป็นทองคำได้ครับ แต่เขาไม่ทำ.. เพราะ้ต้นทุนมันสูงกว่า เดินไปซื้อทองที่ร้านขายทอง

โพสเมื่อ : 20/8/2009 6:35
Transfer the post to other applications Transfer


Re: "รถใช้น้ำ" จริงใจ หรือ ไก่กา
มือใหม่
เป็นสมาชิกเมื่อ:
16/7/2009 17:46
กลุ่ม:
สมาชิก
โพส: 19
สรุป มันใช้น้ำได้จริงเปล่า

โพสเมื่อ : 27/8/2009 12:45
Transfer the post to other applications Transfer







[ค้นหา ขั้นสูง]