ซื้อน้อง EeePC ประกัน Synnex ดีหรือเปล่าบริการหลังการขาย
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีราคาค่อนข้างสูงและมีโอกาสเสีย บริการหลังการขายหรือเรื่องของประกันเป็นสิ่งสำหรับสำหรับผู้บริโภคยุคข้าวยากหมากแพง
และน้อย EeePC ก็เป็นที่รักของบริษัทตัวแทนจำหน่ายเช่น Synnex และ Dcom ราคาก็ใกล้เคียงกันต่างกันแค่ตัวแทนจำหน่าย จะเลือกประกันที่ไหนดี สละเวลาซักนิดเพื่อประโยชน์ของตัวท่านเองครับ
กระทู้นี้ถูกตีพิมพ์มาแล้วหลายเว็บ Pantip.com, Freemac.net, DVDGAMEONLINE, GConsole, Thainin, Manager Online Game, Mrpalm และอีกหลายๆเว็บ เร็วๆนี้
เพื่อผู้บริโภคของประเทศไทย
ขอบคุณครับ
ความรู้สึกที่เสียไป... HDD Seagate
เรื่องที่จะเล่านี้เกิดจากตัวผมเองซึ่งอาจจะเกิดกับหลายๆคนแล้ว แต่ไม่มีใครพูดถึง
แต่ผมรู้สึกอึดอัด โดนเอารัดเอาเปรียบจากบริษัท ด้วยนโนบายที่ไม่เป็นธรรมกับลูกค้าและพนักงานที่ใช้คำพูดไม่เหมาะสม
เนื่องด้วย HDD Seagate 100GB 2.5" ประกัน Synnex ใช้งานมาไม่ถึงปี HDD เจ้ากรรมเสียซะงั้น กู้ข้อมูลก็ไม่ได้
วันนี้มีโอกาสได้ไปศุนย์ Synnex เพื่อเคลมHDDจริงๆแล้วผมเองก็ไม่อยากจะไปเคลมด้วยซ้ำ เพราะเคยไปเคลมมาแล้วรู้สึกไม่ดีกับพนักงานและบริษัทเค้าเลย
ต้องของเล่าย้อนนิดนึง ผมเองเป็นช่างบริการเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัท และบุคคลทั่วไป ครั้งนี้มีปัญหากับโน็คบุ๊ค ของลูกค้าผมเอง เสียเนื่องมาจาก HDD ผมก็ซื้อเปลี่ยนให้ใหม่ ใช้ได้ไม่นานนักก็มีปัญหากับ HDD อีก ถ้าเป็นช่างทั่วไปก็อาจจะ ให้เค้าซื้อ HDD เปลี่ยนใหม่ แต่ด้วยผมต้องการรักษาสิทธิ์ให้กับลูกค้าผม ถ้าผมบอกว่าให้ซื้อใหม่เค้าก็ไม่ได้ว่าอะไร ได้กำไรสินค้าด้วย แต่ผมไม่ทำเพราะยังมีประกันตั้ง5 ปี นี้แค่ปีแรกเอง
ด้วยความที่ผมบอกเลยว่าไม่ชอบประกันของเค้าอยู่แล้ว วันนี้คิดว่าทุกอย่างเปลี่ยนไปได้เสมอ น่าจะให้โอกาสเค้าบ้าง แต่กับรู้สึกแย่กว่าเคยด้วยซ้ำ
พนักงานบอกว่า HDD Seagate 100GB 2.5" ไม่มีของ จะอัพเป็น 120GB ไหมค่ะเพิ่มส่วนต่าง 800 กว่าบาท (จำราคาไม่ได้ว่ากว่ากี่บาท)ได้สินค้าเลย จาก 100GB เป็น 120GB เนี่ยนะ ทำไมมันแพงจัง แทนที่จะเปลี่ยนเป็น120GB ให้เลยเพราะเป็นความผิดของคุณเองที่ไม่มีสินค้า และความจุต่างกันน้อยมาก
ผมมึนกับราคาที่เค้าให้อยู่พักนึง และขอต่อราคา(ในใจคิดว่าซะ 500 บาทก็น่าสนใจกับความจุที่มากขึ้นนิดหน่อยกับได้ของเลย) พนักงาน ?ไม่ได้ค่ะ? ผม ?งั้นเอางี้แล้วกัน รอได้ ครับ อาทิตย์นึกก็ยังดี? ผมบอกกับพนักงาน พนักงานตอบ ? อย่างน้อย 2 อาทิตย์? เอาก็เอา ไม่อยากต้องเสียเงิน เพราะสูญเสียข้อมูลไปทั้งหมดแล้วเจ็บใจตัวเองไม่น่าซื้อ Seagate เพราะผมเองเลิกใช้ สินค้าSeagate มาอย่างน้อย 5 ปีแล้วไม่เคยซื้อให้ลูกค้าใช้เลยไม่อยากต้องเคลมบ่อยๆ เพราะซื้อยี่ห้ออื่นอย่างหวังได้้เคลมเลยเพราะไม่เคยเสีย
เค้าก็ออกใบรับเครื่องมาให้ รายละเอียดของสินค้าแย่มาก ความจุก็ไม่มีบอก มีแต่รหัสสินค้าที่เจ้าหน้าที่หรือคนที่อยู่ในวงการถึงจะเข้าใจ
ผมบอกกับเค้า ?ทำไมไม่คิดให้คนทั่วไปอ่านแล้วเข้าใจได้โดยไม่ต้องแปลความหมาย? ถามพนักงานก็เถียงว่านี่งัยตรงรหัสสินค้า ณ ตอนนั้นผมเองคงพูดกันคนล่ะภาษากับพนักงานแล้วล่ะ ok ผมโง่เองครับ ไม่ทันได้คิด และผมเชื่อว่าอีกหลายๆคนก็คงไม่รู้เหมือนผม
จากนั้นผมตั้งใจโทรไปที่ บริการลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อที่จะไต่ถามข้อมูล ตอน 16:30 ได้ก็ไม่มีใครรับ
จากนั้นผมก็ทานข้าวแล้วไปเดินซื้อของตามปกติ ผ่านไปหน้าร้าน JIB ได้ราคามา ดังนี้
HDD Seagate 80GB 5400RPM for Notebook Dcom/Synnex 1790 บาท
HDD Seagate 120GB 5400RPM for Notebook Dcom/Synnex 2030 บาท
ราคาต่างกันแค่ 240 บาท เล่นเก็บเราตั้ง 800 กว่าบาท ทำไหม ล่ะ ด้วยความที่สงสัยผมเดินกลับไปที่ศูนย์บริการอีกครั้งถามเจ้าหน้าที่ถึงผู้จัดการร้าน
ผมไม่คุยกับพนักงานทั่วไปแล้วเพราะคิดว่าคงไม่มีอะไรดีขึ้น
และผมถามผู้จัดการไม่รู้ตัวจริงหรือเปล่าก็นั่งเคลมสินค้าอยู่เช่นกันเฉกเช่นพนักงาน
ทั่วไป
ผมถามเค้าว่าเอาอะไรมาบอกราคาส่วนต่างตั้ง 800 กว่า ผมดูราคาต่างกันแค่ 240 บาทเอง
เค้าบอกว่าดูจาก Price List เป็นหลัก เพราะว่าเก็บน้อยกว่านี้พนักงานจะต้องเสียส่วนต่างเอง
ผมเองไม่ได้อยากได้เงินจากพนักงานหรอก แต่ผมอยากจะทราบ นโนบายก็บริษัทมากกว่า
ผมก็ค้านกับเค้าว่าที่หน้าร้านทั่วไป ราคาถูกกว่า Price List ของคุณอีก และ ผู้จัดการให้เหตุผลว่า เค้าสั่งของทีล่ะเยอะๆ ก็เลยได้ราคานั้น อ้าว!! งง กันใหญ่คุณเป็นคนนำเข้าสินค้าขายให้เค้าแต่ทำไมต้นทุนแพงกว่าเค้าล่ะ เอาของมาเคลมยังหวังกำไรอีกด้วยซ้ำ ไปกันใหญ่แล้ว
อยากจะบอกกับเค้าว่าผมเองก็เคยสั่งสินค้าจากเค้าด้วยซ้ำไป ราคาใน Price List เป็นแค่ราคานะช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นแถมเป็นราคาที่ก่อนจะขายด้วยซ้ำไปใช้ในรอบ1 เดือนแต่ราคาอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์เปลี่ยนทุกวันยิ่งกว่า หุ้นจะเอาราคานั้นมาอ้างไม่ได้หรอก ต้องสอบถามราคาทุกครั้งที่ซื้อด้วยซ้ำไป
เค้าทำหน้าไม่พอใจ งั้นลดให้เป็น 500 บาทแล้วกัน แต่ครั้งนี้ผมไม่ยอมรับข้อเสนออะไรแล้วทั้งนั้น ผมให้เหตุผลว่า ถ้าผมใช้ HDD ของคุณ ซัก 5 ปีตามประกัน ทุกครั้งที่คุณไม่มีสินค้าเปลี่ยนให้ ผมเคลมปีล่ะ 1 ครั้ง จากค่าเคลมส่วนต่าง ครั้งล่ะ 800 กว่าๆ ก็เป็นเงิน 4000 บาทกว่าๆ ผมทิ้ง HDD ของคุณนำเงิน 4000 บาท กว่าๆ ไปซื้อ HDD ตัวใหม่ยี่ห้ออื่นประกันที่อื่น จะดีกว่าไหมครับ
สรุป ผมก็บอกว่าถ้าไม่อยากเสียเงินจะทำอย่างไรล่ะ ผู้จัดการ บอก ?ก็รอตัวสินค้าที่ Test แล้วผ่าน มาเปลี่ยนให้ ไม่ใช่ของใหม่ เพราะเค้าไม่นำเข้าแล้ว? ไปกันใหญ่แล้วเอาของ ไม่ใหม่มาเปลี่ยนให้ลูกค้าใช้ ขนาดของใหม่ยังเสียแล้วเลย ผมว่าไม่ว่าแฟร์กับลูกค้าเลย แต่ทำงัยได้ดันซื้อของเค้าแล้ว ทำอย่างไรจะได้ ผมถาม ?แล้วของใหม่ล่ะ? ผู้จัดการ ?ถ้ารอเคลมตัวใหม่ใช้เวลา 30-45 วันค่ะ เพราะของจากต่างประเทศ?
ผมเองคงไม่ให้ลูกค้าของผมต้องรอเป็นเดือนหรอก ผมจะรักษาลูกค้าผมไว้ โดยจะซื้อ HDD ยี่ห้ออื่นให้แทนโดยไม่เก็บเงินเพิ่ม และผมก็ไม่อยากให้ลูกค้า รับรู้เรื่องในวันนี้ด้วย
ผมคิดว่าถ้าได้ของเคลมมาจะขาย HDD Seagate 100GB ในราคา 800 บาท ประกัน Synnex 5 ปี ใครสนใจก็ติดต่อมาได้ครับ และถ้าคุณบรรยายถึงความรู้สึกต่อบริษัทนี้ได้ถูกใจผม ผมให้ฟรีเลยครับ
ที่
ryuichi_01@hotmail.com ครับ
ตอนนี้ผมรู้สึกไม่ดีกับบริษัทนี้มากๆ
จากนั้นผมเองคุยกับร้านค้าหลายๆร้านที่รู้จักที่ พันธุ์ทิพย์ เค้าบอกว่า ?เค้าเองก็เลิกขายสินค้าของ Synnex ก็เพราะเรื่องเคลมเนี่ยแหล่ะ การการขายที่ไม่ง้อลูกค้า เลย? อ้าวหรือนึกว่าเป็นกับเราคนเดียว
ผมก็เลยคิดว่าลูกค้าในมือผมก็เยอะอยู่ จากที่จะไม่ซื้อ HDD Seagate ใช ้เปลี่ยนเป็นไม่ซื้อของจาก Synnex ทุกรายการ แค่เหตุผลง่ายๆ เพราะเคลมสินค้าได้ไม่ประทับใจ และ ไม่ชอบ นโยบายของบริษัท และที่สำคัญ พนักงานที่ ...ไม่ขอ บรรยายแล้วกัน
เดี๋ยวหาว่าผมจงใจทำลายชื่อเสียง เลขที่ใบงาน MTV3815478 ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ก็จะรู้ว่าจริงมีเหตุการณ์นี้จริงหรือไม่หรือไม่
ผมเองก็อยากจะถามพนักงานและผู้จัดการว่า ถ้า HDD ของคุณเสียและมีงานของคุณอยู่เต็มไปหมด แล้วก็โดนเหตุการณ์ แบบผมบ้าง คุณจะทำอย่างไร จะยอมเสียเงินเพิ่มไหม คิดดูแล้วกันครับ
?คนพูดอาจจะคิดว่าเรื่องเล็กน้อยแต่คนฟังโครตกลัวเลยล่ะ?
ใครมีความรู้สึกอย่างไรก็แสดงมาได้ครับ
ขอบคุณครับที่สละเวลาอ่านจนจบครับ