เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู






One More
มือเซียน
เป็นสมาชิกเมื่อ:
11/4/2007 23:16
จาก ราชอาณาจักรไทย
กลุ่ม:
ผู้คุ้มกฎ
โพส: 11294
"One More" ไอศกรีมโฮมเมด นำร่องรสมะยมพร้อมพริกกะเกลือ





โดย ผู้จัดการออนไลน์11 สิงหาคม 2551 10:15 น.































2 พี่น้อง ปัญจรัตน์ กับ นวรัตน์ วงศ์นภาพรรณ เจ้าของธุรกิจไอศกรีมโฮมเมด “One More”

???????หลังจากเป็นลูกจ้างบริษัทใหญ่มาหลายปี 2 พี่น้อง ปัญจรัตน์ กับ นวรัตน์ วงศ์นภาพรรณ เจ้าของธุรกิจไอศกรีมโฮมเมด “One More”จึงเริ่มมองหาโอกาสสร้างธุรกิจของตนเอง
และสรุปได้ว่าควรจะเริ่มจากสิ่งที่ชอบ
คำตอบจึงออกมาเป็นไอศกรีมซึ่งเมื่อได้ไปตระเวนรับประทานมาทั่วแล้ว
ก็อยากที่จะทำในแบบที่ตนเองชอบออกมาบ้าง
และเริ่มจากการไปเรียนรู้วิธีการทำเพื่อให้ได้ความรู้และขั้นตอนการทำอย่าง
ถูกหลักสำหรับการที่จะมาทำเป็นธุรกิจ แม้ว่าจะเป็นไอศกรีมแบบโฮมเมดก็ตาม

???????

???????ในระยะ 1
ปีที่ฝึกฝนฝีมือและเรียนรู้จากหนังสือทั้งของไทยและต่างประเทศ
แล้วเริ่มด้วยการทำตาม จนเมื่อชำนาญจึงใส่ลูกเล่นของตนเองลงไป
และเริ่มเห็นโอกาสทางธุรกิจเพราะลูกค้าให้การตอบรับอย่างดี
จากการไปทดลองออกงานแฟร์ตามสถาบันการศึกษา รวมถึง
การได้รับเลือกให้ไปร่วมงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยต้อนรับมิสยูนิ
เวอร์สในสมัยที่ ....เกลโบวา ได้รับตำแหน่ง
ที่จะขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย โดยมีผลไม้ไทยเป็น theme ของงาน
เพราะในตอนแรกของการสร้างความแตกต่างในสินค้าได้ใช้ไอศกรีมผลไม้เป็นจุดขาย













???????การใช้ผลไม้ไทยสร้างความโดดเด่นในตอนเริ่มต้น
เพราะแบรนด์ดังทั้งหลายเป็นไอศกรีมที่ทำจากนมและด้วยต้นทุนวัตถุดิบคือผลไม้
ไทยมีราคาถูก
และมีความหลากหลายเป็นข้อได้เปรียบในการเลือกนำมาใช้ได้มากมาย
แต่ในเวลาต่อมาได้ขยายฐานกลุ่มลูกค้าไปสู่เด็ก
รวมทั้งวัยรุ่นที่ชอบไอศกรีมที่มีส่วนผสมของนม
และปัจจุบันได้เพิ่มไอศกรีมโยเกิร์ตขึ้นมาอีกประเภทหนึ่งให้อยู่ในกลุ่ม
สินค้าหลัก

???????

???????สำหรับรสชาติต่างๆ ที่ผลิตขึ้นมา
นอกจากตัดสินใจจากความชอบส่วนตัวแล้ว
ยังปรับให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่ด้วย
เหมือนกับมองว่าธุรกิจนี้ลูกค้ามีส่วนเป็นเจ้าของด้วย
เพราะเป็นคนช่วยให้เกิดความคิดใหม่ๆ และช่วยในการตัดสินใจ
ไม่ได้มองว่าเป็นเพียงแค่ผู้ขายกับผู้ซื้อเท่านั้น

???????

???????"คอมเม้นท์หลายๆ เรื่องของลูกค้าทำให้เราอยู่มาถึงวันนี้
เรานึกขอบคุณลูกค้าตลอด ไอศกรีมหลายๆ
รสที่ขายดีในวันนี้ก็เพราะลูกค้าช่วยกันติช่วยกันชม
แต่หลายรสที่ลูกค้าแนะนำ เช่น บีทรูท เคยทำลองทำแล้วมีคนชอบน้อยมาก
เราก็ทำออกมาไม่ได้"













???????อย่างไรก็ตาม การสร้างโอกาสใหม่ๆ
ในลักษณะพันธมิตรเริ่มมีเข้ามาบ้าง เช่น เจ้าของเครื่องดื่มจินเจน
จ้างให้ทำไอศกรีมจากขิงเพื่อไปจัดงานอีเว้นต์
ซึ่งกลายเป็นไอเดียให้คิดว่าควรจะใช้ความได้เปรียบจากการเป็นรายเล็กๆ
ทำให้สามารถออกแบบไอศกรีมรสชาติต่างๆ ออกมาเป็นพิเศษแบบไอศกรีมตามสั่ง
เพราะรายใหญ่มีข้อจำกัดเรื่องปริมาณการสั่งซื้อ ในขณะที่
พันธมิตรจะได้ประโยชน์จากการนำสินค้าของเขามาเป็นวัตถุดิบและสร้างความแปลก
ใหม่ และไอเดียต่างๆ ที่ใช้เป็นการเพิ่มคุณค่าในตัวสินค้าให้กับลูกค้า
เป็นการได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

???????

???????นอกจากนี้ การสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ด้วยการต่อยอดจากของเดิม
คือการนำหม้อดินแบบโบราณมาใส่ท๊อปปิ้งและเพิ่มความหลากหลายฝรั่งโรยบ๊วย
และมะม่วงน้ำปลาหวาน จากเดิมที่มีแค่มะยมพริกเกลือ ซึ่งเป้า
หมายที่แท้จริงของการนำ "หม้อดินโบราณ" มาจัดวางคู่กับ
"ตู้ไอศกรีมสมัยใหม่" ซึ่งเป็นภาพที่ขัดกัน และใช้กับการออกงานแฟร์
เพราะเป็นความพยายามเสนอให้เห็นว่าเป็นไอศกรีมของคนไทย
และต้องการให้เกิดความสงสัย จะได้มีโอกาสพูดคุย และนำไปสู่การทดลอง
ทำให้ลูกค้าเดินเข้ามาหาโดยไม่ต้องร้องเรียกให้เหนื่อยทั้งวัน
แม้ว่าท้ายที่สุดจะไม่ชอบในรสชาติหรือท๊อปปิ้งที่ใส่ก็ตาม
แต่ทำให้เกิดการจดจำ













???????อย่างไรก็ตาม จากนำไปออกงาน ThAIFEX 2008
และอีกหลายแห่งตามมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่ได้รับการตอบรับดี
โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น รวมถึงผู้ใหญ่
เพราะเป็นความแปลกแบบไทยที่คนไทยคุ้นเคย
วิธีการแบบนี้เหมือนยกห้องแล็ปไปหาลูกค้าและบางครั้งเป็นการนำสูตรหรือไอ
เดียจากลูกค้ามาเข้าห้องแล็ปจริงๆ
เพราะเมื่ออยู่กับลูกค้าจะเปิดรับอย่างมาก ทำให้ได้ข้อมูลดีๆ เสมอ

???????

???????ด้วยการสำรวจจากลูกค้าโดยตรงทำให้รู้ความต้องการได้อย่างชัดเจน
และลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเป็นลูกค้าประจำ
จึงช่วยประเมินความต้องการของตลาดและการตัดสินใจเลือกผลิดได้อย่างดี
ซึ่งการวางตำแหน่งสินค้าไว้ที่ระดับพรีเมี่ยม
มุ่งกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบนเพราะต้นทุนสูงโดยเฉพาะวัตถุดิบที่ใช้อย่าง
เข้มข้น แต่ราคา
ที่ตั้งไว้ระดับ 30-35 บาทต่อถ้วย
ซึ่งไม่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพและความแปลกใหม่ที่นำเสนอ
เพื่อต้องการให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า

???????

???????แม้ว่าในปัจจุบันต้นทุนต่างๆ จะเพิ่มขึ้น แต่ไม่คิดจะปรับขึ้น
เพื่อต้องการสร้างตลาดให้เติบโตในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ
แต่ปรับตัวด้วยการปรับขนาดและรูปแบบเป็น "mini waffle" เพื่อขายในราคา 20
บาท ทำให้เกิดการทดลองและตัดสินใจจ่ายง่ายขึ้น ซึ่งในที่สุด
ลูกค้ามักจะกลับมาซื้อครั้งต่อไปในขนาดปกติเพราะติดใจในรสชาติ

???????

???????ปัจจุบันไอศกรีมวันมอร์มีรสชาติที่ขายได้เตรียมไว้ 50 รสชาติ
โดยมีรสชาติที่ขายดีกว่า 30 รสชาติ
และมุ่งเน้นการสร้างสรรค์รสชาติและการนำเสนอแบบใหม่ๆ
เป็นจุดขายที่โดดเด่นและแตกต่างอยู่ตลอด เช่น
ล่าสุดกำลังทดลองสินค้ากลุ่มขนมไทย เช่น ไอศกรีมกล้วยบวชชี
และจะใช้ใบตองเป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อฉีกแนวจากเดิมและสร้างความสนุกให้ผู้
บริโภค














???????๐ สร้างชื่อ 'One More' เจาะช่องทางสร้างอนาคต
???????

???????แม้ว่า "One More" เพิ่งจะเริ่มสร้างแบรนด์เมื่อเร็วๆ นี้
แต่ด้วยชื่อที่เรียกง่าย จำง่าย และมีความหมาย รวมทั้ง สโลแกน "one never
enough" หรือหนึ่งเดียวไม่เคยพอ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากที่เคยใช้ชื่อ
“Cheery” ซึ่งแปลว่าร่าเริง
แต่เมื่อใช้จริงกลับยากที่จะจำและเมื่อเขียนออกมารู้สึกกวนสายตา
คนทั่วไปมักจะอ่านมาเชอร์รี่เพราะคุ้นกว่า ไม่ค่อยมีใครอ่านว่าเชียรี่
หลังจากใช้ว่า 2 ปี ลูกค้ายังจำชื่อไม่ค่อยได้
จึงเริ่มคิดเปลี่ยนและเมื่อไปปรึกษาที่บริษัทอุตสาหกรรมขนมไทย
ทำให้ได้รับคำแนะนำที่ชัดเจนจึงตัดสินใจเปลี่ยนและช่วยกันคิด จนได้ชื่อใหม่

???????

???????ในส่วนโลโก้ของ One More ยังมีความหมายได้หลายอย่าง
อย่างแรกความหมายว่าที่หนึ่งและการใช้เลขหนึ่งไทยเพื่อแสดงความเป็นไทย
อย่างที่สองเป็นสัญลักษณ์ให้นึกถึง scoop กลมๆ ที่ตัดไอศกรีม
และอย่างที่สามมองได้เหมือนกับมือของนางกวัก
และสีที่ใช้ตั้งใจจะเปลี่ยนไปตามความคิดสร้างสรรค์
แต่สีหลักที่ใช้ในตอนนี้คือสีเหลืองทอง เพื่อสื่อความเป็นสิริมงคล
ทำให้รู้สึกน่ากิน และนำไปใช้กับสีอื่นๆ ได้ง่าย














ไอศรีมจากผลไม้ไทยๆ พร้อมพริกกะเกลือเคียงข้าง
???????เมื่อสรุปเรื่องชื่อใหม่ได้ลงตัว
ประกอบกับโอกาสในการสร้างพันธมิตรใหม่ที่เริ่มมีเข้ามามากขึ้น ทำให้ในช่วง
1 ปีที่ผ่านมา
สามารถขยายช่องทางจำหน่ายได้รวดเร็วขึ้นจากฐานเดิมเน้นร้านอาหารและฟิตเนส
จะเพิ่มไปในแหล่งท่องเที่ยว เพราะเป็นช่องทางที่เหมาะสมและมีแนวโน้มดี
เนื่องจากนักท่องเที่ยวพร้อมจะจับจ่ายและทดลองของใหม่ๆ
ซึ่งปัจจุบันสามารถวางจำหน่ายไปได้ 10 กว่าแห่ง
และมีแนวโน้มดีขึ้นจากที่ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและงานแสดงสินค้าใหม่ๆ

???????

???????นอกจากการขยายไปในช่องทางใหม่ เช่น
ร้านกำปั่นซึ่งอยู่ที่ตลาดน้ำอัมพวาซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังได้รับ
ความนิยมมาก
การที่พนักงานขายช่วยโปรโมทสินค้าทำให้สินค้าได้รับความสนใจมากขึ้นและได้
ลูกค้าเพิ่ม ส่วนการที่ยังไม่เปิดร้านของตนเองนั้น ยังไม่มีความพร้อม
เพราะมองว่าต้องใช้เงินลงทุนสูงหากต้องการเข้าไปในทำเลที่ดีเพื่อสร้างชื่อ
และยอดขาย
แต่การใช้วิธีออกงานแฟร์ทำให้ได้สัมผัสกับลูกค้าที่หลากหลายกว่าและไม่ต้อง
ใช้เงินทุนสูง



ไม่มีบอกที่ตั้งร้านอ่ะ อยากกินนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน

โพสเมื่อ : 11/8/2008 10:49
_________________
ASUS EEE 1000HE/BB 9700/Nokia E51/iPod Classic 160GB
Transfer the post to other applications Transfer


Re: One More
มือเซียน
เป็นสมาชิกเมื่อ:
17/4/2007 16:25
กลุ่ม:
ผู้คุ้มกฎ
โพส: 15242
หลอกให้อยาก แล้วก็จากไป ไม่บอกว่าร้านอยู่ไหน แล้วจะตามไปกินยังไงหว่า

โพสเมื่อ : 11/8/2008 11:33
_________________
It's not too hard to find some love
but it's also not easy to make that love to be forever
Transfer the post to other applications Transfer







[ค้นหา ขั้นสูง]