เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

Technics & Articles : ไขความลับเรื่อง Soft Reset ของ Pocket PC
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 5/7/2007 2:00:00 (6283 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

ไขความลับเรื่อง Soft Reset ของ Pocket PC

สำหรับผู้ใช้ Pocket PC / Pocket PC Phone แล้ว คำสั่ง Soft Reset เป็นคำสั่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเก่งกาจมาจากไหน จะใช้เครื่องถนอมขนาดไหน สักวันก็ต้องเจอกับคำว่า Soft Reset หลายๆ คนก็เจอกันจนชิน แต่อีกหลายๆ คนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Soft Reset คืออะไร มีไว้ทำไม การ Soft Reset แท้ที่จริงหรือพระเอกหรือผู้ร้ายกันแน่



Soft Reset คืออะไร ?

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Soft Reset คืออะไร เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ขอเปรียบเทียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันทุกวันก็แล้วกัน การ Soft Reset ก็เปรียบเสมือนการกดปุ่ม Reset ที่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์นั่นเอง พอกดปุ๊บ เครื่องดับปั๊บ รอสักครู่หนึ่ง ระบบก็จะเริ่มต้นใหม่หรือที่เรียกว่า Restart หรือ Reboot นั่นเอง หากทำงานอะไรค้างไว้อยู่แล้วแล้วยังไม่ได้ Save ไว้แต่มากดปุ่ม Reset ก่อน งานที่ทำไว้ก็จะหายเกลี้ยง

การ Soft Reset ของ Pocket PC / Pocket PC Phone ก็เหมือนกัน หากเปิดทำงานหน้าไหนค้างไว้อยู่แล้วเกิด Soft Reset ไม่ว่าจะตั้งใจทำเองหรือเครื่องมันใจดี Soft Reset ให้ งานที่ทำค้างไว้อยู่ก็หายไปเช่นกัน ระบบก็จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

อาการที่ทำให้ต้อง Soft Reset

การ Soft Reset จะทำในกรณีที่ระบบเริ่มทำงานผิดพลาด การตอบสนองของระบบช้าลงอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุอาจเกิดจากการทำงานที่ไม่เข้ากันของโปรแกรมในเครื่อง อาจเป็นโปรแกรมสองสามโปรแกรมที่ทำงานขัดกัน อาจเป็นสองสามโปรแกรมที่แย่งกันทำงานงานเดียวกัน หรืออาจเป็นเพราะใช้โปรแกรมผิดรุ่น ผิดเวอร์ชั่น ไม่ใช่เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมารองรับกับเครืองนั้นๆ หรืออาจเพราะหน่วยความจำในเครื่องถูกใช้ไปจนถึงจุดที่วิกฤตจนไม่สามารถทำงานต่อไปได้ และทำให้ระบบหยุดทำงานไปดื้อๆ ไม่สามารถกดปุ่มเรียกโปรแกรมหรือปิดโปรแกรมได้อีก การ Soft Reset ก็จะมาเป็นพระเอกช่วยให้เครื่องกลับมาทำงานได้อีกครั้งเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

สาเหตุของการ Soft Reset เอง

มีบางกรณีที่ใช้งานเครื่องอยู่แล้วระบบก็ทำการ Soft Reset เองบ้างเหมือนกัน เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุนอกเหนือจากสาเหตุที่ได้กล่าวไปแล้ว ส่วนใหญ่จะเกิดจากตัวเครื่องเองมากกว่า เช่น ผู้ใช้อาจทำการ overclock สัญญาณนาฬิกาเพื่อให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น ซึ่งเปรียบเสมือนใช้งานเกินกำลังปกติ เมื่อเครื่องทนรับการทำงานหนักไม่ไหว ก็จะมีอาการ Soft Reset เองให้เห็นเป็นบางโอกาส หากเป็น Pocket PC Phone อาการ SIM Card สกปรกหรือหลวมก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่อง Soft Reset หรือค้างได้บ่อยๆ เช่นกัน

วิธีการ Soft Reset

วิธีการ Soft Reset จะเหมือนกันทุกเครื่อง คือปลายด้านแหลมของปากกา Stylus จิ้มไปที่รู Reset หนึ่งครั้งสั้นๆ รู Reset นั้นโดยปกติจะอยู่ด้านสันด้านล่าง อาจมีบางรุ่นที่จะอยู่ที่สันด้านซ้ายหรือขวา การ Soft Reset จะเหมือนการกดปุ่ม Reset ที่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่มีผิด ระบบจะปิดตัวเองและเริ่มต้นระบบใหม่ทันที หากไม่ได้เปิดโปรแกรมทำงานอะไรอยู่ การ Soft Reset ก็เป็นพระเอกคอยชะล้างระบบไม่ให้มีไฟล์หรือโปรแกรมยึดหน่วยความจำและคอยรบกวนการทำงาน แต่หากเปิดโปรแกรมค้างไว้ การ Soft Reset ด้วยวิธีนี้จะชะล้างข้อมูลที่เรายังต้องการอยู่ไปด้วย กลายเป็นผู้ร้ายไปได้เลย

ยังมีวิธีการ Soft Reset ที่ดูนุ่มนวลและปลอดภัยกว่า คือการใช้ Software สำหรับการ Soft Reset บางโปรแกรมก็จะเป็นโปรแกรมสำหรับ Soft Reset โดยเฉพาะ บางโปรแกรมจะมีคำสั่ง Soft Reset แถมอยู่ในชุดโปรแกรมที่ทำหน้าที่หลายอย่าง เช่น โปรแกรม Spb Pocket Plus, Spb Mobile Shell เป็นต้น การ Soft Reset ด้วย Software จะปลอดภัยกว่าเนื่องจากโปรแกรมจะมีหน้าต่างมาถามอีกทีว่าต้องการ Soft Reset หรือไม่พร้อมทั้งเตือนว่าข้อมูลที่เปิดค้างไว้จะสูญหายไปด้วย ทำให้ผู้ใช้ได้ยั้งคิดกลับไปตรวจดูว่ายังหลงเหลือโปรแกรมไหนที่ยังเปิดค้างไว้ไม่ได้ Save หรือไม่

แล้วตกลงควร Soft Reset หรือไม่

หากไม่ได้ทำงานอะไรค้างไว้อยู่ ไม่ได้เปิดโปรแกรมอะไรค้างไว้ การ Soft Reset วันละครั้งจะช่วยทำให้เครื่องได้เริ่มต้นระบบใหม่ทุกวัน หน่วยความจำที่ถูกใช้ไปกับบางโปรแกรมก็จะถูกเรียกคืนกลับมาพร้อมใช้งานครบถ้วน โปรแกรมที่ดูเหมือนถูกปิดไปแล้วแต่ไม่ได้ปิดจริง ก็จะถูกปิด ไม่มาแอบอยู่ในหน่วยความจำและคอยรบกวนการทำงานของโปรแกรมอื่นๆ ได้อีก หลายคนอาจสับสันว่า ได้ทำการปิดเครื่องทุกคืนอยู่แล้ว คงไม่จำเป็นต้อง Soft Reset ก็ได้ ต้องทำความเข้าใจกันหน่อยว่า การกดปุ่มปิดเครื่องนั้นจะเป็นการสั่ง Standby หรือหยุดการทำงานที่ค้างไว้และปิดจอเท่านั้น ระบบยังไม่ได้ถูกปิดไปจริงๆ จะเป็นเหมือนการ Standby หรือ Hibernate ในเครื่องคอมพิวเตอร์




บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites