เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

Technics & Articles : รับไฟล์ทาง Bluetooth ไปที่ Storage Card ง่ายนิดเดียว
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 17/5/2007 16:10:00 (3384 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

รับไฟล์ทาง Bluetooth ไปที่ Storage Card ง่ายนิดเดียว

หลายๆ คนคงจะหงุดหงิดกับการรับส่งไฟล์ผ่านทาง Bluetooth ของ Pocket PC เป็นอย่างมาก เนื่องจากมันจะรับไฟล์มาไว้ที่โฟลเดอร์ My Documents ในเครื่องทุกครั้ง หากเป็นไฟล์เล็กก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่หากเป็นไฟล์ใหญ่ๆ เช่นไฟล์เพลงหรือไฟล์แบบอัดแบบ zip หรือ rar เครื่องมันจะฟ้องว่าหน่วยความจำ Storage ไม่พอ ม้นน่าเจ็บใจจริงๆ ทั้งๆ ที่ใน Storage Card ก็มีที่เหลือหลายร้อยเมกาไบต์ กับอีกแค่ไฟล์ไม่กี่เมกาไบต์ดันรับไฟล์มาเก็บไว้ไม่ได้ มันช่างน่า.... นัก แต่ด้วยความสามารถของ Pocket PC รุ่นใหม่ๆ เราสามารถเปลี่ยนโฟลเดอร์การรับไฟล์ไปไว้ที่ไหนก็ได้ แน่นอน คงไม่เอาไปไว้ในห้องน้ำแน่ ก็ต้องย้ายไปที่ Storage Card คราวนี้จะรับไฟล์กี่ร้อยเมกาไบต์ก็บ่ยั่น มาดูขั้นตอนตั้งแต่ต้นกับเลยดีกว่า



หากทั้งเครื่องรับและเครื่องส่งยังไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ก่อนอื่นก็ต้องทำให้มันรู้จักกัน เริ่มที่ Pocket PC ที่เป็นเครื่องรับ ให้เปิดหน้า Comm Manager / Wireless Manager แล้วเปิด Bluetooth แต่เท่านั้นยังไม่พอ ต้องเลือกที่เมนูด้านล่างไปที่ Bluetooth Settings ด้วย การรับไฟล์จะต้องติ๊กเลือกทั้ง Turn on Bluetooh และ Make this device visible to other devices ตัวเลือกที่สองนี่สำคัญมาก หากสองเครื่องที่จะรับส่งไฟล์กันยังไม่เคยจับคู่กันมาก่อน เครื่องที่ส่งไฟล์จะมองไม่เห็นเครื่องรับแม้จะเปิดสัญญาณ Bluetooth แล้วก็ตาม



แล้วก็ถึงตอนสำคัญ เมื่อเปิดหน้า ฺBluetooth Settings แล้ว ให้เลือกที่หน้า FTP แล้วติ๊กที่ Enable File Sharing จากนั้นก็กดปุ่ม Browse เพื่อเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการให้เครื่องเก็บไฟล์ที่รับมา ผมเลือกเป็น \Storage Card\My Dcouments เลย ง่ายดี ไม่ต้องจำมาก



จากนั้นก็มาดูหน้า Security อันนี้ก็แล้วแต่สะดวก หากติ๊กเลือก Authentication (Passkey) required ไว้ เวลารับส่งไฟล์กัน จะต้องใส่ PassKey ทุกครั้ง อันนี้เพื่อความปลอดภัย เพราะหากเครื่องเคยจับคู่กันแล้ว และไม่ได้ติ๊กเลือกตรงนี้ไว้ เวลารับไฟล์มาเครื่องมันไม่บอกอะไรเราเลย รับมาเงียบๆ หากมีผู้ไม่หวังดีส่งไฟล์อะไรมา มันก็รับหมด แต่สำหรับผมเป็นพวกหลังยาว ขี้เกียจมาใส่ Passkey ทุกครั้ง เลยไม่ได้ติ๊กไว้ เน้นสะดวก



คราวนี้ก็มาถึงเครื่องที่จะส่งไฟล์ ผมส่งไฟล์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็ไม่ต้องทำอะไรมาก เลือกไฟล์ที่ต้องการส่ง ผมเลือกไฟล์ cruelgirl.zip แล้วก็ส่งไฟล์



รอสักพักเครื่องก็จะสแกนหาสัญญาณ Bluetooth พอเจอแล้วก็เลือกชื่อเครื่องที่ต้องการส่งไฟล์ไป (หากแถวนั้นมีเครื่องที่เปิดสัญญาณ Bluetooth ไว้ ก็จะเจอหลายชื่อ) แล้วกดปุ่ม OK หากเป็นเครื่องที่ไม่เคยจับคู่กันมาก่อน จะมีหน้าต่างบัญชรผลุบโผล่ (POP-UP Window) ให้เราจับคู่กัน ขั้นตอนนี้คงไม่ยากเย็น ขอข้ามไปเลยละกัน ง่ายๆ คือให้ใส่ Passkey ให้ตรงกันทั้งเครื่องรับและเครื่องส่ง ถามอะไรมาก็โอเคไว้ก่อน





เมื่อเครื่องทั้งสองจับคู่กันเสร็จเรียบร้อย เครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะแสดงหน้าต่างว่ากำลังเชื่อมต่อแบบ FTP (File Transfer Protocol) จากนั้นก็ส่งไฟล์ จะมีแถบแสดงให้เห็นด้วยว่าส่งไปถึงไหนแล้ว เมื่อส่งเสร็จหน้าต่างก็หายไปดื้อๆ ไม่บอกเราเลยว่าส่งเสร็จแล้ว แถมที่ Pocket PC ก็นิ่งเงียบ ไม่บอกเหมือนกันว่ารับไฟล์มาเสร็จแล้ว



อย่ากระนั้นเลย มาเช็คดูหน่อยว่าไฟล์มาไหม ก็ใช้โปรแกรม File Explorer นั่นแหละ เปิดดูเอาเลย ไปดูที่โฟลเดอร์ Storage Card\My Documents เลย และแน่นอนก็จะมีไฟล์ cruelgirl.zip (สาวโหด) มานอนรอใน Storage Card เรียบร้อยแล้ว

หมายเหตุ :

  • วิธีนี้ใช้กับเครื่องรุ่นใหม่ๆ ที่มี Bluetooth Stack ของ Microsoft เองเท่านั้น เช่นเครื่อง O2, Dopod และ HP บางรุ่น หากเป็นเครื่องที่มี Bluetooth Stack ของเจ้าอื่นเช่น Broadcomm ที่อยู่ในเครื่อง HP รุ่นเก่าๆ สามารถเลือกโฟลเดอร์รับไฟล์ได้นานแล้ว
  • สำหรับใครที่สงสัยว่า Bluetooth Explorer ดูที่บทความ ใช้พีซีเปิดเล่นไฟล์ในพีดีเอผ่าน Bluetooth Explorer ครับ




บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites