เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

Preview & Review : Dopod P800W กับความเปลี่ยนแปลงที่ได้จากการเป็น Windows Mobile 6
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 16/7/2007 15:36:52 (11732 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

Dopod P800W กับความเปลี่ยนแปลงที่ได้จากการเป็น Windows Mobile 6

หลังจากที่ HTC ได้เปิดให้ดาวน์โหลด Windows Mobile 6 ROM Update สำหรับเครื่องในตระกูล Artemis (HTC P3300 และ Dopod P800W) ผมก็ไม่รอช้า รีบดาวน์โหลดและนำมาอัพเดททันที สำหรับ Artemis Windows Mobile 6 ใหม่นี้มีอะไรใหม่ๆ น่าสนใจพอสมควร ลองมาไล่ๆ ดูกัน



หลังจากรอให้เครื่องติดตั้งโปรแกรมต่างๆ อัตโนมัติของมันเองหลังการอัพเดท หน้าจอแรกที่เห็นก็ดูแปลกตาไปพอสมควร โดยเฉพาะภาพพื้นหลังที่เป็นสีเขียวอ่อน ดูแล้วขำๆ ยังไงชอบกล เลือกสีได้ไม่เป็นกลางเสียเลย ผมคงเป็นคนแรกที่หลังจากอัพเดทระบบปฏิบัตการเสร็จ คงต้องเปลียนเอาธีมสีนี้ออกไป ทนดีสีประหลาดๆ แบบนี้ไม่ไหวครับ (นอกเรื่องไปหน่อย กลับมาก่อนดีกว่า) สำหรับหน้าจอ Today จะมีเพิ่มบริการ Live Search ขึ้นมาใหม่ ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วท้นที ผลการค้นหาจะไปปรากฎในโปรแกรม Internet Explorer ให้เอง สะดวกดี แนวความคิดนี้คุ้นๆ ว่าเคยเห็นในเครื่อง Trea 700w และ 750 เพียงแต่รุ่นนั้นเขาใช้ Search Engine ที่อื่น อีกสิ่งหนึ่งที่ HTC มอบมาเป็นของขวัญก็คือ HTC Homeplug โดยจะมีไอคอนของโปรแกรมที่เรียกใช้บ่อย ไล่จากซ้ายมาขวาคือไอคอน Power, Screen Rotation, Comm Manager, Backligh, Quick GPS, Mouse Mode และ My Connect

Programs

โปรแกรมต่างๆ ส่วนใหญ่จะเหมือนๆ กับโปรแกรมที่มีใน Windows Mobile 5 แต่ก็มีเพิ่มโปรแกรมน่าใช้มาอีกหลายโปรแกรม เช่น

  • โปรแกรม Adobe Reader LE สำหรับเปิดดูไฟล์มาตรฐาน PDF
  • โปรแกรม Audio Manager สำหรับฟังเพลง ใช้แทนโปรแกรม Windows Media Player ในเครื่องได้เลย
  • โปรแกรม Internet Sharing สำหรับการแชร์อินเตอร์เนท GPRS ไปให้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันอยู่ใน USB หรือ Bluetooth PAN
  • โปรแกรม Messenger ตัวใหม่ไฉไลกว่าเดิม
  • โปรแกรม My Connect สำหรับการใช้บริการพิเศษที่ HTC มีให้โดยเฉพาะ
  • โปรแกรม Windows Live สำหรับการใช้งาน Windows Live บริการใหม่จาก Microsoft
ในส่วนของเกมส์นั้น ก็เหมือนเดิมคือโปรแกรม Bubble Breaker และโปรแกรม Solitaire (คงกะจะทำลายสถิติโปรแกรมเกมส์ที่อยู่คู่ Windows เลย)



Settings -- Personal

ในส่วน Personal Settings ไม่มีอะไรใหม่ ดูอย่างดูเหมือนเดิมทุกประการ



Settings -- System

ในส่วน System Settings นั้นจะมีอะไรเพิ่มมาพอสมควร คือ
  • โปรแกรม Customer Feedback สำหรับให้่ผู้้ใช้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบปฏิบัติการ โดยสามารถส่ง feedback กลับไปที่ Microsoft
  • โปรแกรม Encryption สำหรับตั้งค่าให้เข้ารหัสข้อมูลใน Storage Card ทุกครั้ง หาก Storage Card หายไป ก็ไม่สามารถเปิดดูข้อมูลสำคัญๆ ได้ ต้องกลับมาเปิดที่เครื่องเดิมนี้เท่านั้น (เข้าท่าดี แต่การเขียนอ่านคงช้าลงเล็กน้อย)
  • โปรแกรม Task Manager ซึ่งจะทำให้ปุ่ม X ทำหน้าที่ปิดโปรแกรม แทนที่จะเป็นการ minimize ปกติ
  • โปรแกรม Windows Update น่าจะคล้ายๆ กับ Windows Update ในเครื่องคอมพิวเตอร์ อีกหน่อยอาจต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เนทเพื่ออัพเดทความปลอดภัยให้กับ Pocket PC บ่อยๆ ก็ได้ ใครจะไปรู้



Settings -- Connections

ในหน้า Connections Settings นี้ก็ไม่มีอะไรใหม่ที่น่าสนใจ มีเพียง Network Wizard สำหรับการตั้งค่าเกี่ยวกับเครือข่ายโทรศัพท์ที่ใช้งานให้อัตโนมัติเท่านั้น ซึ่งก็มีมาตั้งแต่ Windows Mobile 5 แล้ว ส่วนโปรแกรมอื่นๆ ก็เหมือนๆ เดิม



ข้อมูลระบบที่เปลี่ยนแปลงของเครื่องที่เป็น Windows Mobile 6

อย่างที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้แล้วคือ เครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile 6 จาก HTC จะใช้ธีมสีเขียวชื่อว่า Htc_default หากใครไม่ชอบมัน (เหมือนผม) แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ธีมอื่น ธีม Windows Mobile Green ซึ่งเป็นสีเขียวอ่อนเหมือนกัน แต่ก็ยังดูดีกว่าเยอะ สำหรับรุ่นหรือเวอร์ชันของระบบปฎิบัติการจริงๆ คือ CE OS 5.2 ไม่ใช่เวอร์ชัน 6 ส่วนชื่อ Windows Mobile 6 เป็นชื่อทางการค้า (ให้ดูเหมือนเป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ คนจะได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องใหม่กัน)



เมื่อเลือกไอคอน Device Information โปรแกรมจะแสดงข้อมูลต่างๆ ของระบบ ข้อมูลที่อาจต้องใส่ใจหน่อยก็คือ ROM version, Radio version เผื่อว่ามีข่าวเกี่ยวกับ ROM ใหม่ๆ ออกมา จะได้มาเทียบดูได้ว่า ที่ออกใหม่มา มันใหญ่กว่าจริงหรือไม่ บางทีอ่่านข่าวเยอะๆ ก็ทำเอามึนว่า ที่ออกมาใหม่มันใหม่ขนาดไหนกัน



หากอยากดูเลข IMEI ก็ดูได้ที่หน้า Identity และหลังจากทำการอัพเดท ROM ใหม่แล้ว ข้อมูลการโทรเข้าออกจะหายเกลี้ยงไปหมด ต้องเริ่มบันทึกกันใหม่



โปรแกรมใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้นมา

ลองมาดูว่าโปรแกรมใหม่ๆ มีอะไรน่าสนใจบ้าง เริ่มจากโปรแกรม Encryption ซึ่งจะเข้ารหัสไฟล์ใน Storage Card ให้ แม้ว่า Storage Card จะโกรธกับเครื่อง หอบผ้าหอบผ่อนหนีไป แต่ข้อมูลก็ยังคงปลอดภัย ไม่มีใครหน้าไหนมาเปิดดูได้ หากอยากดู ก็ต้องนำกลับมาเปิดดูที่เครื่องเดิมเท่านั้น



โปรแกรมที่น่าสนใจอีกโปรแกรมก็คือ Task Manager ซึ่งจะทำให้ปุ่ม X หรือปุ่ม OK ด้านบนกลายเป็นปุ่มปิดโปรแกรม (ปิดจริง ไม่ใช้แค่ซ่อนไว้) แต่หากยังเสียดายความสามารถการ minimize หรือซ่อนการทำงานของโปรแกรมไว้ก่อน ก็ให้เลือกตัวเลือ End programs by tapping and holding X ก็คือหากต้องการปิดโปรแกรม ก็ต้องกดปุ่ม X ค้างไว้ หากกดทีเดียวจะเป็นการซ่อนโปรแกรมแบบปกติ



โปรแกรม My Connect ซึ่งเป็นบริการของ HTC (Dopod เดิม) สามารถที่จะอัพโหลดรูปภาพตนเองขึ้นเ็ว็บไซท์หรือจะดาวน์โหลดธีมสวยๆ ริงโทนเก๋ๆ มาใช้งานได้ฟรีๆ



โปรแกรม Audio Manager เป็นโปรแกรมเล่นไฟล์ MP3 หน้าตาสวยงาม สามารถนำไปใช้งานแทนโปรแกรม Windows Media Player ในเครื่องได้เลย เนื่องจากมีความสามารถที่ดีกว่า



โปรแกรม Internet Sharing ซึ่งมาแทนโปรแกรมModem Link ข้อดีของการใช้ Internet Sharing ก็คือสามารถนำไปใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นไหนก็ได้ ระบบปฏิบัติการไหนก็ได้ เพราะไม่จำเป็นต้องมี Modem Driver อีกแล้ว เพียงแต่ให้เชื่อมต่อ Bluetooth PAN ให้ได้เท่านั้นก็เพียงพอ สามารถใช้งานอินเตอร์เนทได้พร้อมๆ กันทั้งในเครื่อง Pocket PC เองและในเครื่องคอมพิวเตอร์ ดีกว่าแบบเดิมที่ Pocket PC จะถูกใช้เป็น Modem เท่านั้น จะใช้งานอินเตอร์เนทในเครื่องเองยังไม่ได้ ทั้งๆ ที่การเชื่อมต่ออินเตอร์เนทก็ต่อจาก Pocket PC เองแท้ๆ



โปรแกรม Windows Live นี้จะเป็นศูนย์รวมบริการที่สามารถใช้งาน Microsoft Live ได้ ไม่ว่าจะเป็น Messenger, Live Search และ Live Email การค้นหาจะใช้บริการ Microsoft Live Search ผลที่ได้จะแสดงออกมาที่โปรแกรม
Internet Explorer ในเครื่อง สามารถให้เครื่อง sync อีเมล์ของบัญชีที่ล็อกอินไว้ได้ด้วย และยังใช้ Messenger ได้ด้วย



โปรแกรม Messenger ที่สามารถล็อกอินเข้าใช้งาน Windows Live Messenger
สามารถใช้งานได้ใกล้เคียงกับโปรแกรม MSN Messenger
บนเครื่องคอมพิวเตอร์มากขึ้น สามารถแสดง Emoticons ได้ดี
คุยกันด้วยเสียงก็ยังได้ และที่ดีมากๆ
ก็คือสามารถรับส่งไฟล์ระหว่างกันได้ด้วย






แม้ว่าผมจะเปลี่ยนธีมเป็นรูปอื่นสีอื่นได้ตามต้องการ แต่ภาพพื้นหลังสี U-baht นี้ยังตามมาหลอกหลอนผมที่หน้า Comm Manager และ Phone Pad แต่ก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงหรอกครับ ไว้จะเขียนบทความเปลี่ยนสีสันและรูปแบบของหน้า Comm Manager และหน้า Phone Pad นี้ให้่อ่านอีกที ตอนนี้ก็อดทนใช้แบบนี้ไปก่อน ผมอาจจะเกลียดสีนี้คนเดียวก็ได้



สิ่งที่เปลี่ยนแปลงของ Windows Mobile 6 ที่ดีมากๆ ก็คือ ระบบทำงานเร็วขึ้นกว่าเดิมมากๆ หากใครเคยใช้ Pocket PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile 2003 SE หรือต่ำกว่าจะรู้ว่าสมัยก่อนการทำงานของ Pocket PC มันเร็วกว่านี้ แต่เมื่อใช้ที่เป็น Windows Mobile 6 แล้ว ขอบอกว่า ความรู้สึกที่ได้ใกล้เคียงกันจริงๆ ลืม Windows Mobile 5 ไปได้เลย

ใครที่ยังไม่ได้ทำการอัพเดทเป็น Windows Mobile 6 แนะนำให้รีบทำได้เลย อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดให้ดาวน์โหลดรอมใหม่ได้ที่ ข่าวดี !!! HTC เริ่มปล่อย WM 6 ROM Upgrade แล้ว




บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites