เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

Technics & Articles : My Mobiler ควบคุม Pocket PC จากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ดังใจ
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 18/7/2007 15:20:00 (5737 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

My Mobiler ควบคุม Pocket PC จากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ดังใจ

โปรแกรม My Mobiler เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาสำหรับให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการทำงานของ Pocket PC ของตนเองจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันอยู่ผ่าน ActiveSync เมื่อเชื่อมต่อกันแล้ว หน้าจอที่ปรากฎอยู่ใน Pocket PC ก็จะมาโผล่ที่หน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถควบคุมการทำงานด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เลย



เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จ จะมีโฟลเดอร์ใหม่บน Desktop ชื่อว่า My Mobile และจะมีโฟลเดอร์ย่อยชื่อ MyMobiler และไฟล์ MyMobiler ซึ่งเป็นช็อทคัทอยู่ภายใน สามารถย้ายช็อทคัทนี้ไปวางไว้ที่ไหนก็ได้ตามต้องการ การเปิดโปรแกรมก็คลิกที่ไฟล์ช็อทคัท MyMobiler นี้โดยจะต้องทำการ ActiveSync ค้างไว้ทาง USB หรือ Bluetooth ก็ได้



หลังจากเปิดโปรแกรม MyMobiler จะมีไอคอนเล็กๆ อยู่ใน Tray ให้เลือกคำสั่ง Open Mobiler หากเป็นการเปิดใช้งานครั้งแรกสุด โปรแกรมจะติดตั้งโปรแกรมชื่อว่า remote.exe ไว้ที่ Pocket PC ที่เชื่อมต่อ ActiveSync กันอยู่ แล้วก็จะเปิดหน้าต่างขึ้นมาโดยจะแสดงหน้าจอของ Pocket PC เหมือนที่แสดงอยู่ในหน้าจอ Pocket PC จริงๆ สามารถควบคุมด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดเสมือนเป็นโปรแกรมที่ทำงานอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นๆ ได้เลย โปรแกรมรองรับการใช้งานทั้งในแบบหน้าจอแนวตั้งและในแบบหน้าจอแนวนอน



ลองมาดูคำสั่งต่างๆ ในหน้าต่างของ My Mobiler กันก่อน เมนูแรกคือเมนู Mobile สำหรับควบคุมการเชื่อมต่อ หากไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ตัวเลืก Auto Connect จะถูกเลือกอยู่ ซึ่งหมายถึงเมื่อเปิดโปรแกรม My Mobiler จากเครื่องคอมพิวเตอร์ในขณะที่ทำการ ActiveSync ค้างไว้อยู่ โปรแกรมก็จะทำเปิดโปรแกรม My Mobiler ที่อยู่ใน Pocket PC และทำการเชื่อมต่อกันทันทีโดยอัตโนมัติ



เมนูที่สองคือเมนู Edit ซึ่งจะมีคำสั่งในการแก้ไขทั่วไปอยู่คือ Cut, Copy และ Paste ผู้ใช้สามารถ ตัด คัดลอกและแปะข้อความระหว่าง Pocket PC และเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ และที่เยี่ยมมากๆ ก็คือผู้ใช้สามารถลากไฟล์จากเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ววางไว้ในหน้าต่าง My Mobiler เพื่อคัดลอกไฟล์ไปให้ Pocket PC ได้เลย โปรแกรมก็ดูว่าเป็นไฟล์ชนิดอะไร หากเป็นไฟล์เอกสารทั่วไป ก็นำไฟล์ไปไว้ในโฟลเดอร์ My Documents ในเครื่อง หากเป็นไฟล์รูปภาพก็นำไปไว้ในโฟลเดอร์ My Documents\My Pictures และจะเปิดไฟล์ให้ทันที

สำหรับคำสั่ง Save Screen to Clipboard จะเป็นการจับภาพหน้าจอของ Pocket PC เก็บไว้ในหน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อที่จะสามารถไปแปะไว้ในโปรแกรมจัดการรูปภาพได้ หรือหากต้องการจับภาพหน้าจอและบันทึกเป็นไฟล์ทันที ก็สามารถทำได้โดยเลือกคำสั่ง Save Screen to File ซึ่งสามารถบันทึกเป็นไฟล์ BMP หรือ JPG ก็ได้ ผมเองก็ใช้โปรแกรม My Mobiler นี้จับภาพหน้าจอของ Pocket PC และบันทึกไฟล์ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับการเขียนบทความบ่อยๆ



เมนู options จะเป็นการตั้งค่าการใช้งานต่างๆ เช่น คำสั่ง Always On Top คือให้หน้าต่าง My Mobiler นี้อยู่บนสุดตลอดเวลา ไม่วาจะเปิดโปรแกรมเพิ่มเติมอีกกี่โปรแกรม หน้าต่างนี้ก็จะอยู่บนสุด ไม่ถูกโปรแกรมอื่นบดบัง คำสั่ง Zoom สำหรับการแสดงผลของหน้าต่างให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงตามเปอร์เซ็นต์ที่กำหนด ที่ยอดเยี่ยมมากๆ ก็คือ หากดับเบิ้ลคลิกที่ไตเติ้ลบาร์ด้่านบน จะเป็นการเปิดหน้าต่างนี้แบบเต็มหน้าจอหรือ Full Screen นั่นเอง มองเห็นรายละเอียดใหญ่สะใจ



คำสั่งถัดไปก็คือคำสั่ง Key Input สำหรับเลือกว่าจะกรอกข้อมูลเข้าไปจากทางไหน หากเลือกเป็น Default ก็ต้องเอาเมาส์จิ้มที่หน้าคีย์บอร์ดเสมือนของ Pocket PC เอง แต่หากเลือกเป็น Character Input จะสามารถใช้คีย์บอร์ดของเครื่องคอมพิวเตอร์พิมพ์เข้าไปได้เลย สำหรับคำสั่ง Key Sound จะเป็นการกำหนดให้ Pocket PC ส่งเสียงโต้ตอบด้วยหรือไม่



เมนู Help ที่เปิดมาแล้วหาความช่วยเหลืออะไรไม่ได้ มีแต่คำสัาง About.... ซึ่งเมือคลิกแล้วก็จะแสดงเครดิตของผู้พัฒนา อืม ทำไมชื่อเมนูไม่เป็น About ไปเลยก็หมดเรื่องก็ไม่รู้



สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ผู้ใช้สามารถพิมพ์ข้อความจากคีย์บอร์ดของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เลย แต่หากจะพิมพ์ข้อความที่เป็นภาษาไทย ต้องมีเทคนิดนิดหน่อย คือจะพิมพ์ไปตรงๆ เลยไม่ได้ โปรแกรมจะแสดงเป็นอักษรยึกยือ ต้องไปพิมพ์ไว้ที่โปรแกรม WordPad หรือ MS Word ก่อนและค่อยใช้คำสั่ง Copy / Paste มาอีกทีก็จะสามารถพิมพ์ข้อความภาษาไทยเข้าไปได้



เมื่อต้องการหยุดการเชื่อมต่อของ My Mobiler ก็ให้แตะที่ไอคอนเล็กๆ ของ My Mobiler แล้วเลือกคำสั่ง Disconnect หรือคำสัง Exit หากต้องการปิดโปรแกรม My Mobiler ใน Pocket PC ด้วย



อีกวิธีสำหรับการหยุดการเชื่อมต่อก็คือ การใช้คำสั่งที่เครื่องคอมพิวเตอร์ จะใช้คำสั่ง Disconnect เืพื่อหยุดการเชื่อมต่ออย่างเดียว หรือคำสั่ง Quit Mobile เพื่อหยุดการเชื่อมต่อและปิดโปรแกรม My Mobiler ใน Pocket PC และหากไม่ต้องการใช้งาน My Mobiler อีก ให้เลือกคำสั่ง Exit สำหรับปิดโปรแกรมที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย



โปรแกรม My Mobiler เป็นโปรแกรมฟรีแวร์ที่ใช้งานได้ดีมากๆ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ mymobiler.com




บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites