เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

Technics & Articles : เติมเต็ม Pocket PC รุ่นใหม่ๆ ด้วยโปรแกรม WM5 New Menu
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 18/9/2007 15:30:00 (5929 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

เติมเต็ม Pocket PC รุ่นใหม่ๆ ด้วยโปรแกรม WM5 New Menu

หากเป็นคนที่เคยใช้ Pocket PC มานานหลายปีแล้วเปลี่ยนมาใช้ Pocket PC รุ่นใหม่ๆ เป็นที่ Windows Mobile 5.0 / 6 เชื่อว่าคงมีหลายคนหงุดหงิดไม่น้อย เพราะผู้พัฒนาได้ตัดเมนูสำคัญออกไปเมนูหนึ่งซึ่งเป็นเมนูที่เป็นประโยชน์มากๆ นั่นก็คือเมนู New



เมนู New จะเป็นเมนูลัดที่หน้าจอ Today สำหรับการสร้างเอกสารหรือสร้างรายการใหม่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเอกสาร Word, Excel ใหม่ๆ หรือการเพิ่มการนัดหมาย เพิ่มรายชื่อใน Contacts เพิ่มรายการโน้ทใหม่ๆ แต่ Pocket PC รุ่นใหม่ๆ ที่เป็น Windows Mobile 5.0 ขึ้นไปจะไม่มีเมนูนี้ให้เลือกใช้อีกต่อไป อาจเพราะต้องหลีกทางให้กับปุ่ม Softkey ที่เพิ่มเข้ามาใหม่หรือจากเหตุผลอื่นก็ตามที แต่ต้องถือเป็นการตัดเมนูนี้ออกไป เป็นการคิดผิด ผู้ใช้ Pocket PC รุ่นเก่าที่เปลี่ยนมาใชเเครื่องรุ่นใหม่เหล่านี้ต่างก็บ่นกันระงม ความสะดวกที่เคยได้รับกับการสร้างรายการและเอกสารใหม่ๆ มันหายไปแล้ว

โชคดีที่มีผู้พัฒนาท่านหนึ่งได้พัฒนาโปรแกรม WM5 New Menu ขึ้นมาทดแทนสิ่งที่ขาดหายไป โดยนอกจากจะทำหน้าที่เดิมที่เคยมีอยู่ได้แล้ว ยังเพิ่มเติมความสามารถใหม่ๆ เข้าไปอีก ทำให้โปรแกรม WM5 New Menu เป็นโปรแกรมหนึ่งของผู้ใช้ Pocket PC รุ่นใหม่ๆ จะขาดไม่ได้เลย มาดูกันว่ามีอะไรดีๆ บ้าง


การตั้งค่าการใช้งานทั่วไป

หลังจากติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อย ให้ผู้ใช้เข้าไปตั้งค่าเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย โดยเข้าไปที่ Start > Settings > System จะมีไอคอน New Menu for WM5 สำหรับการตั้งค่าต่างๆ ของโปรแกรมนี้



เมื่อคลิกเข้ามา จะเห็นหน้าจอแรกมีชื่อแท็บว่า General จะเป็นการตั้งค่าทั่วไป เริ่มจากช่อง Launch by: คือให้ผู้ใช้เลือกว่าจะให้เรียกโปรแกรมนี้จากปุ่มไหน หากเคยชินกับเมนู New ของ Windows Mobile 2003 มาก่อน ก็เอาไว้ที่ Left Softkey อย่างเดิมดีที่สุด โดยตั้งชื่อว่า New ในช่อง Soft Key Label: ด้วย หากอยากใช้ Softkey เดิมที่ติดมากับระบบปฏิบัติการอยู่แ้ล้ว ก็เลือกใช้ปุ่มอื่น สามารถเลือกกำหนดการเรียกโปรแกรมจากปุ่มของเครื่องได้เหมือนกัน คล้ายกับการกำหนดหน้าที่ปุ่มในหน้า Start > Settings > Personal > Buttons



สำหรับปุ่ม Backup settings และ Restore settings ก็เอาไว้สำหรับให้ผู้ใช้บันทึกค่าที่กำหนดไว้นี้เป็นไฟล์ เพื่อสามารถนำกลับมาใช้ในภายหลังได้ เช่น หากได้ทำการ Hard Reset หรืออัพเดทรอมใหม่ไป ก็สามารถนำค่าเก่ามาใช้ได้เลย ไม่ต้องมากำหนดค่าใหม่ทั้งหมด



สำหรับช่อง Specify position of bottom-centered : ใช้สำหรับกำหนดตำแหน่งของรายการเมนูว่าจะให้ไปปรากฏอยู่ตรงไหนของจอภาพ โดยการเลือกจุด X และ Y ซึ่งแทนตำแหน่งพิกเซลของหน้าจอทางแนวตั้งและแนวนอน สามารถทดสอบดูรายการเมนูได้โดยการกดปุ่ม Test Menu ดู โดยปกติก็ไม่ต้องไปเลือกอะไร ปล่อยให้เป็นอย่างเดิมน่าจะใช้งานได้สะดวกดีแล้ว




การตั้งค่ารายการต่างๆ ในเมนู

นอกจากเมนูต่างๆ ที่มีมาให้แล้ว หากผู้ใช้ต้องการเพิ่มเติมอีก ก็สามารถทำได้เหมือนกัน ดีกว่าเมนู New เดิมที่ไปเปลียนแปลงค่าอะไรไม่ได้เสียอีก รายการเมนูที่มีมาให้ส่วนใหญ่จะเพียงพอกับการใช้งานทั่วๆ ไปแล้ว ผู้ใช้คงไม่ต้องปรับเปลี่ยนค่าอะไร ยกเว้นตำแหน่งของรายการนั้นๆ อาจย้ายรายการที่ใช้บ่อยมาอยู่ด้านบนๆ แทน เช่น นำรายการ Appointment และ SMS มาไว้ด้านบน จะได้เรียกใช้สะดวกๆ



สำหรับผู้ใช้บางท่าน อาจมีโปรแกรมอื่นๆ ที่เรียกใช้บ่อย ก็สามารถเพิ่มเติมเข้ามาในรายการเมนูนี้ได้ ยกตัวอย่าง ผมได้เพิ่มเติมรายการการสร้างไฟล์ใหม่ของโปรแกรม PMRecorder เพื่อที่จะได้สามารถบันทึกเสียงต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วทันใจ



วิธีการคือให้กดปุ่ม New แล้วเลือกรายการ Item ในช่อง Item กดปุ่ม ... เพื่อเลือกไฟล์โปรแกรมที่ต้องการ สามารถเปลี่ยนแปลงชื่อรายการในช่อง Item label: ได้ตามต้องการ จากนั้นก็กดปุ่ม Confirm เป็นอันได้รายการในเมนูใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก 1 รายการ



คราวนี้มาลองเพิ่มเมนูย่อยกัน ผมจะเพิ่มเป็นรายการ Call To... เพื่อเพิ่มรายชื่อของคนที่ผมโทรหาบ่อยๆ ไว้ในรายการเลย ขั้นตอนคือให้เลือก Submenu ในช่อง Item ตั้งชื่อ Item label: ว่า Call To... แล้วก็กดปุ่ม Confirm



จากนั้นเลื่อนรายการมาที่ Call To... แล้วกดปุ่ม Open เพื่อเข้ามาสร้างรายการเมนูย่อย จะเห็นว่ายังไม่มีรายการอะไรอยู่เลย ให้กดปุ่ม New อีกครั้ง เลือก Call... ในรายการที่อยู่ในช่อง Item แล้วกดปุ่ม ...



รายการ Contacts จะโผล่ขึ้นมาให้เลือก อยากได้รายชื่อไหน หมายเลขโทรศัพท์หมายเลขใด ก็เลือกเอาตามสะดวก ตั้งชื่อในช่อง Item label: ได้ตามต้องการ จากนั้นก็กดปุ่ม Confirm ได้เลย



สามารถเพิ่มเติมได้หลายรายชื่อตามต้องการ เวลาจะโทรออกก็สามารถโทรได้ง่ายๆ โดยการกดปุ่มที่เรียกเมนู New แล้วก็เลือก Call To... และรายชื่อที่ต้องการได้เลย สะดวกมากๆ



นอกจากการโทรออกแล้ว ก็ยังสามารถใช้ความสามารถคล้ายๆ กันคือการสร้างเมนูสำหรับการส่งข้อความสั้นหรือ SMS วิธีการก็เหมือนๆ กัน แต่ให้เลือกรายการใน Item เป็น SMS To... แทน



เมื่อกำหนดรายชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ฺไว้แล้ว เวลาเรียกใช้ก็เรียกจากเมนู New ได้ง่ายๆ เหมือนกัน



เมื่อกำหนดเมนูได้ตามต้องการแล้ว เมื่ออยู่ที่หน้าจอ Today ก็สามารถกดปุ่ม Left Softkey เพื่อเรียกรายการเมนู New เช่น เลือก Appointment สำหรับการสร้างรายการนัดหมายใหม่ โปรแกรมก็จะเีรียกโปรแกรม Calendar ในหน้า New Appointment ให้เลย สะดวกและรวดเร็วกว่าการเรียกโปรแกรม Calendar แล้วต้องการเลือกเมนู New Appointment เองมากเลย



โปรแกรม WM5 New Menu เป็นโปรแกรมฟรีแวร์ สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย Pocket PC ทุกเครื่องควรมีติดเครื่องไว้ รองรับว่าชีวิตจะสะดวกสบายขึ้นอีกเพียบ

โปรแกรมสามารถดาวน์โหลดได้ที่

หากคิดว่าโปรแกรมนี้ดีมีประโยชน์ สามารถบริจาคทุนสำหรับการพัฒนาได้ที่ http://www.saman-cz.com/ppc/index.html?nmnovrw.html




บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites