เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

Technics & Articles : GSFinder+ 1.04 โปรแกรมสามัญประจำเครื่อง
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 11/6/2007 17:00:00 (3750 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

GSFinder+ 1.04 โปรแกรมสามัญประจำเครื่อง

GSFinder+ เป็นโปรแกรม File Explorer ที่ทรงพลัง น่าหามาใช้งานแทนโปรแกรม File Explorer ที่มีคุณสมบัติการทำงานเป็นได้แค่โปรแกรมแถมมากับเครื่องจริงๆ หลายๆ คนใช้แล้วก็คงหงุดหงิดไม่น้อย สุดท้ายก็ต้องไปหาโปรแกรม File Explorer โปรแกรมอื่นมาใช้ทดแทน ซึ่งก็พบว่า แม้แต่โปรแกรมฟรีแวร์อย่ง GSFinder+ ก็ยังมีความสามารถสูงกว่า เรียกว่าทิ้งห่างกันอย่างลิบลับ โปรแกรม GSFinder+ นั้น Mitsuru Toda ได้พัฒนาต่อมาจากโปรแกรม GSFinder ซึ่งพัฒนาโดย Y. Nagamidori อีกที ทำให้มีความสามารถสูง ใช้เป็นโปรแกรม File Explorer ประจำเครื่องได้ตั้งแต่เครื่องระบบปฏิบัติการ Pocket PC 2002 จนถึง Windows Mobile 6 ในปัจจุบัน




เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา หน้าตาของโปรแกรมก็ดูสะอาด ปุ่มต่างๆ ก็ืสื่อความหมายได้ดี เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายมากๆ โปรแกรมหนึ่งเลยทีเดียว ลองมาดูกันว่าโปรแกรม GS Finder+ นี้ทำอะไรได้บ้าง

เมนู File

เมื่อแตะที่ File ก็จะมีเมนูโผล่ขึ้นมาให้ผู้ใช้เลือกจัดการกับไฟล์ได้มากมาย โดยสามารถคลายไฟล์บีบอัดได้ จะเปิดไฟล์แบบปกติหรือจะเปิดไฟล์แบบระบุพารามิเตอร์เพิ่มเติมก็ยังได้ จะเลือกใช้โปรแกรมสำหรับเปิดไฟล์ใดๆ ได้อิสระ ไม่จำเป็นต้องเป็นไฟล์ที่เชื่อมโยงกับไฟล์นามสกุลนั้นอยู่ก็ได้ การจัดการกับไฟล์ก็ทำได้มากมาย จะสร้างโฟลเดอร์ใหม่ สร้างชอร์ทคัทใหม่ ลบหรือเปลี่ยนชื่อไฟล์



ความสามารถที่โปรแกรม File Explorer ในเครื่องทำไม่ได้ก็คือการดู Property ของไฟล์หรือโฟลเดอร์ สามารถกำหนดให้ไฟล์เป็นแบบ Read Only หรือให้อ่านได้อย่างเดียว Hidden สำหรับการซ่อนไฟล์ไว้ คุณสมบัติเหล่านี้ไม่ใช่คุณสมบัติแปลกใหม่ แต่ที่น่าแปลกใจก็คือโปรแกรม File Explorer ในเครืืองกลับไม่มี



การโอนย้ายไฟล์ก็ทำได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการคัดลอด การย้าย หรือการสร้างชอร์ทคัทไปที่โฟลเดอร์อื่นๆ การส่งไฟล์ผ่านทาง Infrared ซึ่งเป็นความสามารถพื้นฐานของ Pocket PC ก็ไม่ตกหล่น โดยหากเป็นเครื่องที่มีสัญญาณ Bluetooth และได้เปิดสัญญาณ Bluetooth ไว้ เมื่อใช้คำสั่ง Send via IR โปรแกรมก็จะตรวจหาสัญญาณ Bluetooth เพื่อส่งไฟล์ให้ด้วย แต่หากไม่พบก็จะตรวจหา Infrared ต่อไป และนอกจากการส่งไฟล์แล้ว โปรแกรมก็สามารถบีบอัดไฟล์แบบมาตรฐาน ZIP หรือ LHA ได้อีก โดยไฟล์ที่บีบอัดสามารถนำไปคลายที่เครื่องไหนก็ได้ที่ใช้โปรแกรมคลายการบีบอัดโปรแกรมไหนก็ได้ที่รู้จักมาตรฐาน ZIP และ LHA เช่น โปรแกรม Winzip หรือ WinRAR



สามารถเชื่อมต่อ / ตัดการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายได้โดยไม่ต้องพึ่งพาโปรแกรมอื่นๆ มาช่วย สำหรับคำสั่ง IR Receive และ PC link นั้นจะใช้กับเครื่องระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าๆ สำหรับเครื่องรุ่นใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้สองคำสั่งนี้แล้ว ส่วนคำสั่ง ActiveSync ก็จะเป็นการเรียกโปรแกรม ActiveSync ในเครื่องมาทำงาน



คำสั่ง File Search จะมีประโยชน์มากเมื่อไฟล์ในเครื่องหรือใน Storage Card มีมากขึ้น การใช้คำสั่งค้นหาช่วยย่นระยะเวลาได้มาก ยิ่งหากชื่อไฟล์คล้ายๆ กัน การไล่ชื่อก็คงทำให้ตาลายอยู่เหมือนกัน


เมนู Edit




เมื่อเลือก Edit ก็จะมีเมนูแสดงให้เลือกใช้อีกมากมายอีกเช่นเึคย ความสามารถการจัดการทั่วๆ ไปก็เช่น
?

  • Cut / Copy / Paste มีอยู่ครบครัน สามารถใช้คำสั่ง Paste Shortcut เพื่อสร้างชอร์ทคัทซึ่งเป็นไฟล์นามสกุล *.lnk ได้ด้วย
  • และที่พิเศษมากๆ ก็คือมีคำสั่ง SHIFT Key ON ซึ่งเมื่อเลือกใช้ก็จะเหมือนกันกดปุ่ม Shift บนคีย์บอร์ดใช้สำหรับเลือกไฟล์หลายไฟล์ที่ติดๆ กันในคราวเดียว
  • คำสั่ง CTRL Key ON ก็จะคล้่ายๆ กัน แต่จะเป็นการเลือกไฟล์แบบกระโดดข้ามกันได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นไฟล์ที่อยู่ติดๆ กัน
  • Drag-and-Drop Mode ก็คือคุณสมบัติ ลากแล้ววาง ที่ใช้กันบ่อยๆ ใน Windows Explorer ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ใน GS Finder+ ก็มีให้เลือกใช้เหมือนกัน
  • Copy Name / Copy Path สำหรับการคัดลอกชื่อโปรแกรม เป็นคุณสมบัติที่ให้อำนวยความสะดวกมากๆ ปกติแล้วเวลาที่ผมต้องการคัดลอกชื่อโปรแกรม ก็จะต้องใช้คำสั่ง Rename จากนั้นก็เลือกชื่อโปรแกรมที่ต้องการแล้วใใช้คำสั่ง Copy ซึ่งต้องทำหลายขั้นตอนมาก การใช้คำสั่ง Copy Name ก็แค่คลิกที่ชื่อไฟล์แล้วก็เลือกคำสั่งนี้ ผมก็ได้สิ่งที่ต้องการแล้ว สะดวกจริงๆ
  • Select All ก็เป็นการเลือกไฟล์ทุกไฟล์
  • Invert Selection เ็ป็นการเลือกไฟล์อื่นๆ นอกจากไฟล์ที่คลิกเลือกอยู่

เมนู View





สำหรับเมนู View จะเป็นการอำนวยความสะดวกในการใช้งาน มีคำสั่งต่างๆ ให้เลือกใช้คือ

  • Tool Bar สำหรับให้แสดง / ไม่แสดง Tool Bar ด้านล่าง
  • Address Bar สำหรับให้แสดง / ไม่แสดง Address Bar ด้านบน
  • Folder Tree สำหรับแบ่งหน้าจอออกเป็นสองส่วน โดยส่วนหนึ่งจะแสดงโฟลเดอร์แยกเป็นแผนภูมิต้นไม้ อีกส่วนหนึ่งแสดงไอคอนของโฟลเดอร์ย่อยหรือไฟล์ในโฟลเดอร์นั้นๆ
  • Vertical Layout สำหรับเปลี่ยนการแสดงผลจากการแบ่งสองส่วนบนล่างเป็นสองส่วนซ้ายขวา



เมื่อเลือก Folder Tree หน้าต่างจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน หากต้องการเปลี่ยนเป็นแนวตั้งให้เลือก Vertical Layout



คำสั่ง View Style สำหรับการให้แสดงไอคอนเป็นแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไอคอนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก แบบแสดงรายละเอียด และแบบแสดงรายละเอียดโดยเมื่อต้องการคลิกเลือกไฟล์สามารถคลิกเลือกตรงไหนของบรรทัดเดียวกันก็ได้



เมื่อเลือกให้แสดงไอคอนแบบ Medium และ Small



เมื่อเลือกให้แสดงไอคอนแบบ Detailed และ Detailed (Line Selected)



คำสั่ง Arrange Icons เป็นการสั่งให้แสดงไอคอนโดยจัดเรียงตามชื่อ ชนิด ขนาดหรือวันที่ของไฟล์ ส่วน Reverse นั้นจะเป็นการสั่งให้การจัดเรียงสลับจากที่เป็นอยู่ เช่นหากเลือกแสดงไอคอนโดยจัดเรียงตามชื่อไฟล์ ซึ่งปกติจะเรียงจาก A ไปจนถึง Z หากเลือก Reverser ก็จะเรียงจกา Z ไปถึง A แทน คำสั่ง Refresh จะเป็นการสั่งให้โปรแกรมแสดงผลชืื่อไฟล์และโฟลเดอร์ใหม่เพื่อการแสดงผลที่ถูกต้องทันสมัยที่สุด


Options

นอกจากคุณสมบัติการใช้งานที่มากมายแล้ว โปรแกรม GS Finder+ ยังสามารถปรับแต่งค่าตัวเลือกต่างๆ ได้ตามต้องการอีกด้วย เป็นโปรแกรมที่ยืดหยุ่นต่อการใช้งานมากจริงๆ




หน้า View จะให้ปรับแต่งการแสดงผลของไฟล์ เช่น การซ่อนไฟล์ที่ถูกกำหนดเป็นไฟล์ซ่อน การซ่อนไฟล์ที่อยู่ในรอม การซ่อนไฟล์ระบบ การไม่แสดงนามสกุลของไฟล์ การให้โปรแกรมจำโฟลเดอร์สุดท้ายหลังการปิดโปรแกรมไว้ และการไ่ม่แสดงว่าไฟล์นั้นเป็นไฟล์ชอร์ทคัท



หน้า Icons นี้หากเลือกตัวเลือกที่สองและสาม โปรแกรมจะแสดงไอคอนของ GSFinder+ เองแทนไฟล์ที่อยู่ในรอมและไฟล์บีบอัด ZIP/LHA ส่วนไฟล์อื่นๆ ก็ใช้ไอคอนของตนเอง หากเลือกตัวเลือกแรก โปรแกรมจะไม่ไปค้นหาและแสดงไอคอนของโปรแกรมทุกโปรแกรม จะใช้ไอคอนของระบบ ทุกไฟล์จะแสดงไอคอนเหมือนกันหมด ช่วยเพิ่มความเร็วในการแสดงผลได้มาก



หากอยากเปลี่ยนฟอนท์ของไอคอนก็สามารถทำได้ที่หน้า Font



หน้า Controls สำหรับการควบคุมการใช้งานได้สะดวกขึ้น เช่น การเปิดหรือเรียกไฟล์ใช้งานต้องใช้การแตะสองครั้งซ้อน การไม่แสดงหัวคอลัมภ์เมื่อสั่งให้แสดงผลแบบ Detailed การให้แสดงไอคอม "up level" เพื่อเพิ่มความสะดวกในการกลับไปโฟลเดอร์ก่อนหน้า และการบังคับให้แสดง context menu เสมอเมื่อใช้งาน "drag and drop" หรือ "ลากแล้ววาง"



หน้า Shell options สำหรับการเพิ่มเติมโปรแกรมสำหรับเรียกเปิดไฟล์ใดๆ โดยให้สร้างชอร์ทคัทไว้ในโฟลเดอร์ \Windows\SendTo



หน้า Compression จะเป็นการตั้งค่าของการทำงานบีบอัดและคลายไฟล์ ZIP/LHA เช่น การกำหนดโฟลเดอร์ปลายทางสำหรับเ็ก็บไฟล์ที่คลายออกมา รวมถึงการตั้งค่าให้ GSFinder+ เป็นโปรแกรมสำหรับเิปิดไฟล์บีบอัดเอง ไม่ไปเรียกโปแแกรมอื่นมาจัดการให้



หน้า System Path จะเปลี่ยนการเปลี่ยน Path ของ Start Menu, Favorites และ Networks แต่คิดว่าคงไว้อย่างเดิมดีกว่า ค่าเก่าก็ตั้งมาดีแล้ว ส่วนใหญ่หากจะเปลี่ยนก็น่าจะเป็นโฟลเดอร์ Network มากกว่า



หน้า File Types เป็นการสร้างโปรแกรมเชื่อมโยงสำหรับเปิดไฟล์นามสกุลต่างๆ



หน้า About แสดงเครดิตให้ทั้งผู้พัฒนาเดิมและผู้พัฒนาัปัจจุบัน และที่พิเศษก็คือแสดงสถานะของหน่วยความจำในเครื่องและใน Storage Card ให้ด้วย



ที่ Tool Bar จะมีไอคอนหลายไอคอน ส่วนใหญ๋จะตรงกับคำสั่งในเมนู ยกเว้นไอคอนขวาสุดคือไอคอนรูปดาว ซึ่งจะเป็นไอคอนของ Favorite ผู้ใช้สามารถใช้เป็นทางลัดเข้าสูโฟลเดอร์ที่กำหนดมาให้ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นยังสามารถเลือกโฟลเดอร์ที่ใช้บ่อยๆ ให้มาอยู่ใน User Path ได้อีก สำหรับไอคอน 5 ไอคอนที่อยู่ในข้างคำสั่ง View จะมีไอคอน up level, refresh, folder tree, ctrl key และไอคอนสุดท้ายเป็นแสดง /ไม่แสดง Tool Bar

โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนามานานแล้ว และถูกเลือกให้เป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่องสำหรับผู้ใช้ Pocket PC มาหลายยุคหลายสมัย เนื่องจากความสามารถที่เพียบพร้อม แม้จะเป็นโปรแกรมฟรีแวร์ก็ตาม


เว็บไซท์ของผู้พัฒนาซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด คือ http://page.freett.com/todamitsu/GSFinder.htm

หากต้องการดาวน์โหลดโปรแกรม สามารถดาวน์โหลดได้ที่




บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites