เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

News : แกะกล่อง Eee PC 900 ตัวเป็นๆ ในไทย ตอนที่ 3 (ซอฟท์แวร์)
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 19/5/2008 10:04:05 (4898 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

แกะกล่อง Eee PC 900 ตัวเป็นๆ ในไทย ตอนที่ 3 (ซอฟท์แวร์)

หลังจากที่แกะกล่องดูอุปกรณ์และตัวเครื่องกันไปแล้ว ก็ถึงคราวเปิดเครื่องมาดูซอฟท์แวร์ภายในที่ทาง Asus ติดตั้งมาให้บ้าง อย่างที่รู้กันว่า Eee PC 900 มาพร้อมกับ Microsoft Windows XP Home Edition ซึ่งนอกจากการใช้งานทั่วไป รวมถึงการใช้งานอินเตอร์เนททางเครือข่ายมีสายและไร้สาย Asus ก็แถมซอฟท์แวร์ดีๆ มาให้หลายโปรแกรมด้วย



หลังจากเปิดเครื่องจนระบบบูทเข้าสู่ Windows XP แล้ว ก็จะเจอหน้า Desktop ที่คุ้นเคย มาสำรวจกันลึกๆ ดีกว่าว่า Eee PC 900 มีอะไรซ่อนอยู่ภายในบ้่าง



เปิดดู System Properties เป็นอย่างแรกเพื่อดูข้อมูลต่างๆ ของระบบอย่างคร่าวๆ สิ่งแรกที่เห็นคือระบบปฏิบัติการที่เป็น Microsoft Windows XP Home Edition Service Pack 2 ส่วนรายละเอียดของเครื่องคือใช้ซีพียู Intel Celeron ทำงานที่ความเร็ว 900 MHz เต็ม มีหน่วยความจำ (RAM) 0.99 GB (ถูกแบ่งไปเป็น Video RAM เล็กน้อยจึงไม่ครบ 1 GB)



รายละเอียดเพิ่มเติมของแต่ละอุปกรณ์ ดูได้ที่หน้า Hardware > Device Manager สิ่งที่น่าสังเกตคือ Disk drives ซึ่งจะมี ASUS-PHISON OB SSD และ ASUS-PHIson SSD ก็คือส่วนที่เป็นหน่วยความจำ SSD 4 GB บนเมนบอร์ดและ SSD 8 GB ที่ติดตั้งเพิ่มเติมทาง Mini PCI-E port



ส่วนของ Virtual Memory ถูกกำหนดให้เป็น 0 เพื่อไม่ให้เปลืองเนื้อที่ที่มีจำกัดอยู่แล้ว เนื่องจากมีหน่วยความจำถึง 1 GB ซึ่งมากพอจะใช้งานแบบไม่พึ่งพา Virtual Memory ได้



ระบบ System Restore ก็ถูกปิดไว้ เพื่อประหยัดพื้นที่ของ SSD เช่นกัน เวลาติดตั้งอะไรเพิ่มคงต้องระมัดระวังมากหน่อย เพราะไม่สามารถ Restore ระบบหากผิดพลาดได้



ความละเอียดการแสดงผลปริยายคือ 1024 x 600 พิกเซล สามารถใช้งานได้สบายตา เวลาเปิดหน้าเว็บต่างๆ จะไม่มีปัญหาต้องเลื่อนหน้าจอไปมาซ้ายขวา เพราะเว็บส่วนใหญ่ก็ออกแบบความกว้างของหน้าเว็บไม่เกิน 1024 พิกเซลอยู่แล้ว



Asus ได้ติดตั้ง Eee PC Tray Utility ให้สามารถเปลี่ยนความละเอียดการแสดงผล เปิดปิดการทำงานของ Wireless LAN และกล้องดิจิตอลได้อย่างสะดวก ผู้ใช้ไม่ต้องไปหาโปรแกรมจากผู้พัฒนาอิสระมาติดตั้งเองอีกแล้ว เวลาปรับความละเอียด 800 x 600 พิกเซล หน้าจอจะแสดงผลได้เต็ม แต่ฟอนต์จะแตกเล็กน้อย แต่หากปรับไปที่ 1024 x 768 พิกเซล หน้าจอจะแสดงไม่เต็ม คือมีส่วนที่ล้นไปด้านล่าง ต้องเลื่อนจอลงเล็กน้อยถึงจะเห็น Start Menu หรือ Task Bar ได้



ค่าติดตั้งของการประหยัดพลังงานถูกตั้งเป็น Portable/Laptop เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาทั่วไป



ส่วนของ Hibernate ไม่ได้เปิดไว้ เนื่องจากต้องใช้พื้นที่ของ SSD มาก หากต้องการใช้งาน ผู้ใช้ต้องเปิดการใช้งานเอง หน่วยความจำ SSD จะถูกกันไว้สำหรับไฟล์ Hibernate ถึงประมาณ 1 GB



ก่อนจะดูกันว่า Asus ติดตั้งซอฟท์แวร์อะไรมาบ้าง มาดูกันก่อนว่าซอฟท์แวร์ที่ติดตั้งมาใช้พื้นที่ไปเท่าไร เริ่มจาก C: ซึ่งมีพื้นที่ 4 GB (3.73 GB) ถูกใช้ไปถึงประมาณ 2 GB เหลือพื้นที่ไว้ 1.7 GB ส่วน D: ซึ่งมีพื้นที่ 8 GB (7.49 GB) เหลือพื้นที่ 6.31 GB



เริ่มมาดูกันว่าซอฟท์แวร์ใช้งานที่ Asus ใ้ห้มามีอะไรบ้่าง เริ่มกันที่ปุ่ม Start เลย ง่ายดี จะเห็นว่าโปรแกรมพื้นฐานของ Windows XP Home ก็มีครบ ตั้งแต่โปรแกรมใน Accessories, Games, Windows Lie Messenger, Windows Live Mail, Windows Live Photo Gallery, Windows Live Writer, Windows Movie Maker และ Outlook Express ส่วนที่ Asus เพิ่มเติมเข้ามาก็มีหลายโปรแกรม มาไล่ๆ ดูกัน



Asus Update เป็นโปรแกรมสำหรับการอัพเดท BIOS ของเครื่อง โดยปกติหากเครื่องไม่มีปัญหาการใช้งานร้่ายแรง ก็ไม่จำเป็นต้องอัพเดท แต่หากจำเป็น Asus ก็ให้โปรแกรมที่ทำให้การทำเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องง่ายๆ ได้เลย



Inter Video XPack เป็นโปรแกรมสำหรับการเ่ล่นไฟล์หนัง แม้ Eee PC 900 จะไม่มี CD/DVD Drive มาให้ แต่หากซื้อ External Drive มาเสริม ผู้ใช้ก็ไม่จำเป็นต้องไปหาโปรแกรมอะไรอีก เพราะ Asus เตรียมไว้ให้แล้ว



Microsoft Works เป็นชุดโปรแกรมคล้่ายกับชุดโปรแกรม Microsoft Office โดยสามารถทำงานได้คล้่ายๆ กัน แต่เป็นงานระดับเล็กกว่า เป็นงานการสร้างหรือบันทึกสิ่งต่างๆ ส่วนตัวมากกว่า ชุดโปรแกรม Microsoft Works จะมี Microsoft Works Calendar, Microsoft Works Database, Microsoft Works Portfolio, Microsoft Works Spreadsheet, Microsoft Works Task Launcher และ Microsoft Works Word Processor สำหรับโปรแกรม Word Processor นั้นจะสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ Microsoft Word ได้ถึงรุ่น Word 2007 เลยทีเดียว และในชุด Microsoft Works นี้ยังมีโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint Viewer 2007 มาให้ด้วย



โปรแกรม Microsoft Works Spreadsheet ก็สามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ Microsoft Excel ถึงเวอร์ชั่น 2007 เช่นกัน



สำหรับโปรแกรม Microsoft Works Database จะเป็นการสร้างฐานข้อมูลส่วนตัว ไม่สามารถเปิดไฟล์ Microsoft Access ได้ จะป็นรูปแบบไฟล์เฉพาะของ Works เองเท่านั้น



Microsoft Works Calendar คล้ายเป็นเวอร์ชั่นย่อส่วนของ Microsoft Outlook แต่จะมีเฉพาะในส่วน Calendar เท่านั้น การทำงานจะค่อนข้างทำได้แค่งานพื้นฐาน แต่ก็น่าจะมากพอสำหรับผู้ใช้ส่วนตัว ไม่ได้เป็นงานในที่ทำงาน



สำหรับ Microsoft Works Portfolio จะเป็นเหมือนที่รวมของงานต่างๆ ให้เรียกใช้งานง่ายๆ โปรแกรมนี้จะเป็นไอคอนเล็กๆ อยู่บน Desktop ให้เรียกใช้งานง่ายๆ ได้ด้วย



Microsoft Works Task Launcher จะเป็นเหมือน Wizard หรือ Shell สำหรับอำนวยความสะดวกการใช้งาน Works นี้ยิ่งขึ้น เริ่มตั้งแต่หน้า Home ที่เป็นหน้าสรุปต่างๆ



หน้า Templates เป็นหน้าตัวอย่างของเอกสารต่างๆ เพื่อำนวยความสะดวกในการสร้างสรรค์งานที่ต้องการได้ง่ายๆ โดยไ่ม่ต้องเริ่มจากศูนย์



ในหน้า Programs ก็คล้ายกับหน้า Templates แต่แยกตามการใช้งานของแต่ละโปรแกรมเพื่อความชัดเจนยิ่งขึ้น



ในส่วน Projects จะเป็นที่รวมของแผนงานต่างๆ โดยอาจรวมงานหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นหน้าเอกสาร Word หรือจะเป็น Spreadsheet แถมอาจมี Database ด้วย



หน้า History จะแสดงประวัติของไฟล์ Works ต่างๆ ที่มีการสร้างหรือแก้ไข



นอกจากการแชทผ่าน Windowx Live Messenger แล้ว Asus ยังติดตั้งโปรแกรม Skype มาให้ด้วย โปรแกรมนี้มีความสามารถสูงไม่แพ้ Live Messenger เลย บางหน้าที่ทำให้ดีกว่าด้วยซ้ำ ลองใช้ดูแล้วจะติดใจ



StartSuite 8 โปรแกรมชุดใหญ่อีกชุดที่ Asus จัดเตรียมไว้ให้ โดยชุดโปรแกรมนี้สามารถใช้ทดแทนโปรแกรม Microsoft Office ได้เลย ในชุดโปรแกรมมี StarSuite Base โปรแกรมฐานข้อมูลคู่แข่ง Microsoft Access, โปรแกรม StarSuite Calc ที่เทียบได้กับ Microsoft Excel, โปรแกรม StarSuite Draw โปรแกรมสร้างสรรค์ภาพกราฟฟิคแบบ vector คล้ายๆ โปรแกรม Corel Draw หรือ Adobe Illustrator, โปรแกรม StarSuite Impress ที่สามารถใช้ทดแทน Microsoft PowerPoint และสุดท้ายโปรแกรม StarSuite Writer ที่สามารถใช้แทน Microsoft Word ได้เลย โปรแกรมชุด StarSuite 8 นี้จะสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ต่างๆ ของ Microsoft Office ได้ถึงเพียงเวอร์ชั่น Microsoft Office XP เท่านั้น แต่สามารถเปิดไฟล์แบบ Open Document ที่เป็นมาตรฐานกลางได้ด้วย



นอกจากนี้ยังมีโปรแกรม Asus OSCleaner สำหรับคอยลบไฟล์ไม่จำเป็นทุกครั้งที่รีบูทเครื่องใหม่ อาจเป็นไฟล์ขยะหรือไฟล์ชั่วคราวต่างๆ หากเก็บไว้มากๆ จะทำให้หน่วยความจำ SSD ในเครื่องลดลงไปเรื่อยๆ โปรแกรมที่ต้องมีติดเครื่องอีกโปรแกรมที่ Asus ไม่ได้ละเลยไปก็คือ โปรแกรม Adobe Reader 8 สำหรับเปิดไฟล์ประเภท PDF ซึ่งเป็นไฟล์เอกสารที่นิยมใช้สำหรับหนังสือคู่มือแบบดิจิตอล



สำหรับในส่วนของ Control Panel ดูแล้วไม่ค่อยมีอะไรแปลกตาไปนัก สามารถปรับแต่งอุปกรณ์ต่างๆ ได้ต่างตามสไตล์ Windows ทุกรุ่นเหมือนกัน



ที่ดูน่าสนใจคือในส่วน Mouse จะมีเพิ่มแท็บ Elantech ซึ่งเป็นส่วนการปรับแต่งของ SmartPad นั่นเอง ไว้มีโอกาสจะมีเล่ารายละเอียดให้ฟังอีกที



ตลาดของ Eee PC คือผู้ใช้ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน แม่บ้านหรือนักศึกษา ดังนั้น การติดตั้งระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows XP Home Edition นั้น ถือว่าถูกต้อง แต่ Asus เองก็ไม่ได้ให้มาให้แค่นั้น ยังเพิ่มโปรแกรมดีๆ มาให้ใช้ได้ได้ทัดเทียงเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้อีกด้วย เฉพาะโปรแกรม Microsoft Works และ StarSuite 8 ซึ่งไม่ใ่ช่โปรแกรมฟรีแวร์ หากต้องไปซื้อเอง ก็ต้องใช้เงินหลายพันเลยเหมือนกัน ถือว่าได้ซอฟท์แวร์ดีมีคุณภาพไม่น้อยหน้าใคร งานนี้หากจะให้คะแนน Asus ผมคงให้เต็มสิบเลยครับ




บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites