เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

News : การ Restore ระบบปฏิบัติการ Windows XP สำหรับ Asus Eee PC 900
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 18/6/2008 10:00:00 (8794 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

การ Restore ระบบปฏิบัติการ Windows XP สำหรับ Asus Eee PC 900

มาดูการ restore ระบบปฏิบัติการ Windows XP Home จากแผ่น DVD ของ Asus Eee PC 900 กัน เป็นขั้นตอนง่ายๆ ไม่ซับซ้อนอะไรมาก แต่หลายๆ คนก็กล้าๆ กลัวๆ ที่จะทำมัน คงเพราะไม่เคยชินกับการ restore แบบนี้ เคยแต่การติดตั้งระบบปฏิบัติการเองมากกว่า ลองดูแล้วจะรู้ว่า มันง่ายและเร็วกว่าแบบเดิมๆ มาก



มาเริ่มขั้นตอนกันเลยดีกว่า

1. เริ่มแรกก็ไปตั้งเครื่องให้สามารถบูทระบบจาก CD/DVD Drive ของเราก่อน โดยกด F2 ขณะเครื่องบูท (กดแช่ไว้เลยก็ได้ กันพลาด) เมื่อเข้าสู่ BIOS setting แล้ว ไปที่หน้า Boot > Boot Device Priority แล้วเลือก 1st ฺฺBoot Device ให้เป็น ATAPI CD ROM จากนั้นไปที่หน้า Exit เลือก Exit &Save Changes เพื่อบันทึกข้อมูลและออกจาก BIOS Setting อ้อ ก่อนจะ Exit แนะนำให้ใส่ Recovery DVD ไว้ใน DVD Drive ก่อนเลย



2. เมื่อเครื่องเริ่มบูทใหม่ มันจะบูทจากแผ่น DVD แล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนการ Restore เลยทันที ยังไม่ต้องทำอะไร นั่งดูไปเรื่อยๆ ก่อน



3. ระบบจะถามยืนยันอีกครั้งว่าจะ Restore ระบบปฏิบัติการงานใหม่หรือไม่ หากเผลอเข้าหน้านี้โดยไม่ได้ตั้งใจก็กด Cancel ซะ ไม่งั้นข้อมูลในเครื่องหายหมดแน่ แต่หากตั้งใจจะ Restore ก็กด OK เพื่อเริ่มกระบวนการได้เลย



4. ระบบจะถามยืนยันอีกครั้ง ให้ตอบตกลงไป แล้วระบบจะเริ่มคัดลอก image จากแผ่น DVD ลงในเครื่องทันที คราวนี้เปลี่ยนใจไม่ได้แล้ว ก่อนทำการ Restore หากมีข้อมูลสำคัญ ให้ทำการคัดลอกไปไว้ที่อื่นก่อน เช่น USB Flash Disk หรือ SD Card



สำหรับ Eee PC 900 จะเป็นการ Resotre ให้กับ 2 Drive ในเครื่องเลย โดยใน
Drive C: จะเป็นระบบปฏิบัติการ Windows XP Home และ Microsoft Works
ส่วนใน Drive D: จะเป็นโปรแกรมที่แถมมาให้ เช่น StartSuite



รอสักประมาณ 5-6 นาทีก็เสร็จสิ้นการคัดลอกไฟล์ทั้งหมด ระบบจะบอกให้นำแผ่น DVD ออกแล้วกด OK เพื่อบูทเครื่องใหม่



5. รอให้ระบบบูทเข้า Windows XP แล้วไปตั้งค่าที่จำเป็นเพิ่มเติม หน้าไหนไม่มีอะไรให้ตั้งค่าก็กด Next ไปเรื่อยๆ



6. แล้วก็มาถึงการตั้งค่า System Settings ให้ในช่องแรกเป็น Thailand ส่วนอีกสองช่องปล่อยเอาไว้ก่อน เพราะยังไม่มีอะไรที่เกี่ยวกับ Thai หรือ Thailand ให้เืลือก เดี๋ยวค่อยมาตั้งค่าใหม่อีกที



7. ถัดมาเป็นการตั้งค่า Time Zone ให้ตั้งเป็น GMT+7.00 Bangkok, Hanoi, Jakarta ส่วนนี้สำคัญอย่าละเลยไป ยิ่งคนที่ใช้ควบคู่กับ Pocket PC ด้วย หากไม่ตั้งค่าตรงนี้ จะทำให้เวลาใน Pocket PC เปลี่ยนทุกครั้งหลังทำการ ActiveSync



8. ในเมื่อเป็น Windows XP ถูกลิขสิทธิอยู่แล้ว ก็สามารถให้ระบบทำ Automatic Update ได้เลยทันที ให้เลือก Help protect my PC by turning on Automatic Updates now การเลือกตัวเลือกนี้จะทำให้ระบบปลอดภัย เพราะระบบจะดาวน์โหลดไฟล์แก้ไขข้อผิดพลาดหรือช่องโหว่มาแก้ไขเรื่อยๆ แต่ก็จะทำให้พื้นที่ของ C: ลดลงเรื่อยๆ ต้องหมั่นดูแล ลบไฟล์ไม่จำเป็นออกบ่อยๆ ด้วย



9. กรอกชื่อให้กับน้อง Eee สุดที่รักหน่อยก็ดี ยกเว้นอยากได้ชื่อที่อ่านไม่รู้เรื่องที่ระบบตั้งค่าให้



10. ลงทะเบียนกับ Microsoft ไปได้เลย ใครที่เกิดมาไม่เคยทำ คราวนี้ก็เป็นโอกาสอันดีแล้ว



11. แล้วก็มาเพิ่มชื่อ user สำหรับการเข้าระบบกัน หากคิดว่าจะมีคนอื่นมาร่วมใช้เครื่องด้วยก็สามารถเพิ่ม user คนที่สอง คนที่สามได้อีก โดยข้อมูลต่างๆ จะถูกแยกกันไม่ว่าจะเป็น My Documents หรือ Desktop แต่ยังใช้โปรแกรมที่ติดตั้งในเครื่องร่วมกันได้



12. เสร็จขั้นตอนการตั้งค่าเริ่มต้นระบบเรียบร้อย ระบบก็ไม่ลืมที่จะขอบคุณเราเพื่อสร้างความประทัยใจ พวกเราเคยขอบคุณคนอื่นเวลาเขาทำอะไรให้เราหรือไม่ หากไม่เคยหรือเคยแต่ไม่บ่อย ก็ฝึกไว้นะ คนไทยจะขาดตรงนี้อยู่พอสมควร



13. หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าอันคุ้นเคย นั่นคือหน้า Desktop ที่มีไอคอนต่างๆ เตรียมพร้อมให้ใช้งาน แต่สำหรับคนไทย ก่อนเริ่มใช้งาน เรายังต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติมอีกสักหน่อย



14. ค่าที่จำเป็นที่สุดก็คือการตั้งค่าให้ระบบรู้จักกับภาษาไทยนั่นเอง โดยเข้าไปที่ Control Panel > Date, Time, Language and Regional Options > Regional and Language Options



15. ไปตั้งค่าที่หน้า Language กันก่อนเลยโดยให้คลิกที่ Install files for complex script and right-to-left language (including Thai) หากต้องการติดตั้งภาษาไทยญี่ปุ่นหรือเกาหลี ก็เลือกตัวเลือก Install files for East Asian languages แต่หากไม่ใช้ก็อย่าติดตั้ง เพราะจะเปลื่องเนื้อที่มาก และเมื่อคลิกตัวเลือกแล้วให้กดปุ่ม Apply



ระบบจะถามหาแผ่น CD/DVD ซึ่งแม้จะใส่แผ่นอยู่แล้ว ระบบก็หาไฟล์ไม่เจอ เพราะต้องไปเลือกชื่อโฟลเดอร์ใหม่



ให้กดปุ่ม Browse แล้วเลือกเป็น E:\i386XP (ก่อนหน้านี้จะเป้น E:\i386)



หลังจากติดตั้งภาษาไทยเสร็จ ระบบจะให้ restart ให้ตอบ No ไปก่อน ยังไม่ต้องรีบ restart ตอนนี้ ยังมีค่าที่ต้องไปตั้งอีก



16. ไปที่หน้า Advanced แล้วเลือกตัวเลือกในช่อง Select a language .... you want to use เป็น Thai แล้วกด Apply อีกที




17. แล้วกลับมาที่หน้า Regional Options เพื่อตั้งค่า โดยให้เลือกเป็น Thai และ Thailand ในช่องตัวเลือกด้านบนและล่าง



18. กลับมาดูที่หน้า Languages และ้กดปุ่ม Details หากในช่อง Install services ยังไม่มี Thai Keyboard ให้กด Add แล้วเลือก Input language เป็น Thai และ Keyboard Layout/IME เป็น Thai Kedmanee (ยกเว้นคนที่เคยชินกับคีย์บอร์ดแบบปัตโชติก็เลือกอีกแบบ)



19. จากนั้นให้กดปุ่ม Key Settings แล้วตามด้วย Change Key Sequence... แล้วไปเลือกตัวเลือก Grave Accent ในการสลับภาษา (หากไม่มีตัวเลือก Grave Accent ให้เลือกให้ restart ระบบสักครั้งก่อน) แต่หากใครต้องการใช้ปุ่มสลับภาษาแบบมมาตรฐานโลก ก็ไม่ต้องเปลี่ยน โดยการสลับภาษาจะต้องกดปุ่ม Left Alt + Shift พร้อมกัน (ระบบปฏิบัติการอื่นเขาใช้สองปุ่มในการสลับภาษา มีแต่ Windows ของประเทศไทยนี่แหละที่ใช้ปุ่มเดียว ทำให่้ไม่สามารถใช้ปุ่ม Grave Accent กับงานอื่นได้) เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้วก็กด OK เพื่อยืนยัน


20. หลังจากตั้งค่าเสร็จ ก็ restart ระบบ 1 ครั้ง คราวนี้ก็สามารถใช้งาน Windows XP ใน Eee PC 900 ได้อย่างราบรื่น




บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites