เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

Technics & Articles : ใช้ PDA Phone สะดวกเหมือน SmartPhone ด้วย Spb Mobile Shell 1.5
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 20/6/2007 14:40:00 (7010 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

SW Preview : ใช้ PDA Phone สะดวกเหมือน SmartPhone ด้วย Spb Mobile Shell 1.5

หลังจากที่ทาง Spb Software House ได้วางตลาดโปรแกรม Spb Mobile Shell เวอร์ชั่นแรกซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างมาก เนื่องจากทำให้ผู้ใช้ Pocket PC Phone ที่ยังยึดติดกับการกดเลือกไอคอนใหญ่ๆ สั่งงานเหมือนที่เคยทำในโทรศัพท์ทั่วไป การใช้งานก็จะเป็นการกดเลือกไอคอนต่างๆ ที่แสดงบนหน้าจอเป็นหลัก และเมื่อโปรแกรม Spb Mobile Shell วางตลาด การใช้งานโทรศัพท์ก็ง่ายขึ้นมาก สามารถใช้มือเดียวสั่งงานโทรศัพท์ได้อย่างใจ และในขณะนี้โปรแกรม Spb Mobile Shell ก็ได้วางตลาดเวอร์ชั่น 1.5 แล้ว (วางตลาดวันที่ 19/06/2007) มาดูกันว่าโปรแกรมดีอย่างไร



คุณสมบัติของโปรแกรม :-

  • แสดงข้อมูลสำคัญๆ บนหน้าจอ
  • เมนูในรูปแบบที่คุ้นเคยเหมือนการใช้โทรศัพท์ทั่วไป
  • แสดงรายงานพยากรณ์อากาศบนหน้าจอ
  • มี Photo speed dial สำหรับการโทรด่วนๆ แบบเห็นหน้าเห็นตา
  • แสดงเวลาทั่วโลก
  • เป็น Launcher สำหรับการเรียกใช้โปรแกรมที่ใช้งานบ่อยได้สะดวกมากขึ้น
  • ส่วนต่างๆ ถูกแบ่งย่อยเป็น tab ใหญ่ๆ เพื่อง่ายต่อการใช้นิ้วกดได้เลย
  • หน้าจอปรับเปลี่ยนสีตามสีของธีมที่เลือกใช้ให้อัตโนมัติ
  • มีระบบ Smart contact search สามารถค้นหารายชื่อใน Contacts ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
  • สามารถตั้งให้ส่วน Today Plug-in ซ่อนอัตโนมัติเพื่อประหยัดพื้นที่หน้าจอ Today ได้มากขึ้น

ลองมาดูหน้าจอต่างๆ กันว่านอกจากสวยงามแล้วอรรถประโยชน์ที่มีให้เพียงพอกับความต้องการหรือไม่


Now Screen. Classic Layout


Now Screen แบบ Classic layout จะแสดงเป็นหน้าจอแรกทุกครั้งที่เปิดเครื่องหลังจากเครื่อง Standby โดยแสดงสถานะต่างๆ เช่น สถานะแบตเตอรี่ ความแรงของสัญญาณโทรศัพท์ ข้อความใหม่ในโปรแกรม Messaging รายงานพยากรณ์อากาศ วันที่และนาฬิกาขนาดใหญ่




Now Screen. Professional Layout


หน้า Now Screen แบบ Professional layout จะแสดงข้อมูลที่มากขึ้น เช่น จะแสดงการนัดหมายต่างๆ ใน Calendar เพิ่มขึ้นมาให้ด้วย





Now Screen. Customization

ผู้ใช้สามารถตั้งค่าให้แสดงนาฬิกาแสดงเป็นแบบ analog หรือ digital ก็ได้ตามต้องการ จะให้แสดงข้อมูลนัดหมายหรือไม่ก็ได้ การตั้งค่าต่างๆ ให้ตั้งโดยเลือกข้อมูลที่ต้องการโดยไม่ต้องคำนึงถึงว่าหน้าจอจะแสดงผลอย่างไร เนื่องจาก Spb Mobile Shell ฉลาดพอที่จะปรับเปลี่ยนหน้าจอให้เหมาะสมกับข้อมูลที่เลือกให้แสดงได้เอง ไม่ว่าจะเป็นหน้่จอแบบแนวตั้งหรือแนวนอน





Now Screen. Adaptive Skin

และเมื่อผู้ใช้เปลี่ยนธีมหรือเปลี่ยนสีต่างๆ ในหน้าจอ โปรแกรม Spb Mobile Shell ยังสามารถปรับเปลี่ยนสีให้สอดคล้องกันได้เองอีกด้วย ไม่มีอาการหน้าจอสีหนึ่ง แถบเมนูบาร์อีกสีหนึ่งให้เห็นแน่นอน





Spb Menu
สำหรับหน้าจอ Spb Menu ซึ่งออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกกับการใช้งานด้วยมือเดียว สามารถใช้นิ้วจิ้มที่หน้าจอเพื่อเลือกไอคอนใหญ่ๆ บนหน้าจอได้เลย การตอบสนองสำหรับหน้าจอ QVGA ทั่วไปนั้นต่ำกว่า 80 ms หน้าจอออกแบบมาให้สะอาดตา มีไอคอนคล้ายไอคอนใน Windows Vista แถมยังเคลื่อนไหวอีกเล็กน้อยเพื่อเพิ่มสีสันในการใ้ช้งาน





Spb Menu. Actions
นอกจากการเรียกโปรแกรมมาใช้งานแล้ว Spb Menu ยังสามารถสั่งงานที่จำเป็นได้อีกด้วย เช่น Organizer > Notes เพื่อให้ผู้ใช้สามารถจดโน้ตได้อย่างรวดเร็วทันใจ



Spb Menu. Camera

การสั่งงาน Camera ทำได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วกว่าเดิมมาก สามารถเลือกโหมดการถ่ายภาพก่อนเข้าโปรแกรม Camera ได้เลย จะให้ถ่ายแบบ Sport หรือแบบ Video ก็ใช้นิ้วโตๆ จิ้มไปที่ไอคอนโตๆ บนหน้าจอได้เลย ดีกว่าต้องค่อยๆ เลื่อนเปลี่ยนในโปรแกรม Camera อันแสนเชื่องช้าแน่นอน





Spb Menu. Contacts

เมื่อกดเลือกไอคอน Contacts โปรแกรมจะแสดงแป้นตัวเลขที่มีตัวอักษรกำกับเพื่อการค้นหารายชื่อใน Contacts ที่สะดวกรวดเร็ว สามารถใช้กับปุ่มของตัวเครื่องเองได้ (บางรุ่นที่มีปุ่มมาให้ เช่น Asus P525, P526) สามารถกำหนดให้ถูกเรียกใช้งาน Soft key ได้เลย สำหรับเครื่องที่ไม่มีระบบ Smart Dialing มาให้ ส่วนนี้ให้ประโยชน์มากๆ





Today Plug-In. Smart Launcher Tab

หากเคยชื่อชอบกัน Launcher ของโปรแกรม Spb Pocket Plus มาก่อน โปรแกรม Spb Mobile Shell ก็มีส่วน Program Launcher มาให้ด้วย แถมเป็นไอคอนตัวโตๆ ใช้นิ้วจิ้มได้สะดวกๆ สามารถกำหนดไอคอนที่ต้องการได้เอง





Today Plug-In. Time Tab

ในส่วนของ Time Tab จะแสดงวันที่และเวลาของสามเมืองที่ต้องการ และยังแสดงเวลาตั้งปลุกถัดไปให้เห็นชัดๆ ด้วย หากได้ติดตั้งโปรแกรม Spb Time ไว้ด้วย ตรงส่วนนี้จะแสดงการตั้งปลุกของโปรแกรม Spb Time ให้เลย





Today Plug-In. Weather Tab

หน้า Weather Tab จะแสดงรายงานพยากรณ์อากาศของสี่วันถัดไป หากต้องการข้อมูลการพยากรณ์อากาศที่ละเอียดกว่านี้ คงต้องติดตั้งโปรแกรม Spb Weather เพิ่มเติมเอาเอง แต่สำหรับการใช้งานทั่วไป เชื่อว่า ข้อมูลที่มีให้ก็เพียงพอแล้ว





Today Plug-In. Photo Speed Dial Tab

ส่วนที่น่าสนใจมากๆ ก็คือหน้า Photo Speed Dial Tab ซึ่งจะแสดงรูปแทนรายชื่อ แค่เห็นหน้าก็กดเลือกโทรออกได้เลย สามารถเลือกเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ที่ต้องการโทรออกได้ด้วยหากในรายชื่อมีหมายเลขโทรศัพท์มากกว่าหนึ่งหมายเลข สะดวกจริงๆ





ได้อ่านพรีวิวโปรแกรม Spb Mobile Shell ไปบ้างแล้ว เชื่อว่า หลายๆ คนคงอยากทดสอบด้วยตัวเองว่า มีดีอย่างที่กล่าวอ้างไว้หรือเปล่า หากสนใจทดสอบสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมทดลองใช้ได้ 15 วัน หากถูกใจก็ไปซื้อหามาใช้นะครับ อ้อ โปรแกรมนี้สำหรับ Pocket PC / Pocket PC Phone ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile 5.0 และ Windows Mobile 6 เท่านั้นนะครับ เก่ากว่านั้นใช้ไ่ม่ได้

สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.spbsoftwarehouse.com/products/mobileshell/?en




บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites