เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

Technics & Articles : การแชร์ Internet จาก Pocket PC Phone / WM Smartphone ด้วย Internet Sharing
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 21/6/2007 15:20:41 (9213 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

การแชร์ Internet จาก Pocket PC Phone / WM Smartphone ด้วย Internet Sharing

หลายๆ คนที่เคยใช้ Pocket PC Phone หรือ Windows Mobile SmartPhone เป็น USB / Infrared / Bluetooth Modem มาก่อนคงหงุดหงิดไม่น้อยเมื่อทาง Microsoft ได้เปลี่ยนมาใช้ Internet Sharing แทน ทำให้หลายๆ คนไม่สามารถเชื่อมต่อ Internet ได้อีก เนื่องจากคิดว่าความสามารถด้าน Modem ไม่มีอีกแล้ว จริงๆ แล้วในเครื่องรุ่นใหม่ๆ (Windows Mobile 5.0 ที่เป็น AKU 3.x ขึ้นไป) ได้เปลี่ยนรูปแบบการบริการการเชื่อมต่อนี้เป็น Internet Sharing ที่ง่ายและสะดวกรวดเร็วกว่านั่นเอง



ก่อนหน้านี้ หากผู้ใช้ต้องการใช้ Pocket PC Phone หรือ Windows Mobile Smartphone เป็น USB Modem จะต้องติดตั้ง USB Modem Driver ในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นเสียก่อน หากไม่มี Driver ก็ใช้ไม่ได้ แถมต้องมีความรู้ในการตั้งค่าต่างๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย หากใช้เป็น Bluetooth Modem ก็จะง่ายหน่อย เนื่องจากไม่ต้องมีเรื่อง Driver มากวนใจ แต่การตั้งค่าในเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากติดตั้งไม่เป็น ก็ใช้งานไม่ได้อีกเช่นกัน

การใช้งาน Internet Sharing ผ่านการเชื่อมต่อ Bluetooth

หลักการใช้งานของ Bluetooth Internet Sharing ก็คือ ให้ Pocket PC Phone / Windows Mobile Smartphone เชื่อมต่อ Internet เองให้เรียบร้อย จากนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ไปหาใช้ Internet อีกทอดหนึ่ง เป็นการแบ่งการใช้งานให้กับทั้งสองเครื่อง ซึ่งหมายความว่า ทั้ง Pocket PC Phone และเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถใช้งาน Internet ได้พร้อมๆ กัน สามารถเข้าเว็บต่างๆ กันด้วย Browser ที่ต่างกันได้ ไม่เหมือนวิธีเก่าที่ใช้ Pocket PC Phone เป็น Modem เครื่องคอมพิวเตอร์จะใช้งาน Internet ได้เครื่องเดียว ส่วน Pocket PC Phone ก็กลายเป็น Modem เท่านั้น หยิบมาใช้งาน Internet พร้อมๆ กันไม่ได้ นอกจากข้อดีนี้แล้ว ข้อดีอีกอย่างก็ืคือการใช้งานที่ง่ายและสะดวกรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าอะไรมากมาย แค่จับคู่อุปกรณ์ Bluetooth และเลือก Profile ให้ถูกต้องเท่านั้นเอง มาดูวิธีการกันดีกว่า

การตั้งค่าและจับคู่อุปกรณ์ Bluetooth

ขั้นตอนแรกให้เปิด Bluetooth ที่ Pocket PC Phone ก่อน
โดยให้เลือกตัวเลือก Make this device visible to other devices
(เลือกตัวเลือกนี้เพียงครั้งแรกครั้งเดียว)



่จากนั้นก็ให้จับคู่อุปกรณ์ Bluetooth โดยให้ฝั่งเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นตัวหาอุปกรณ์ (ผมอ้างอิง Bluetooth Driver ของ Billionton ซึ่งเป็นที่นิยม หากใช้ Bluetooth อื่นๆ ก็สามารถประยุกต์ใ้ช้งานได้เหมือนกัน) เลือกตัวเลือกที่สองคือ I want to find a specific Bluetooth device and configure how this computer will use its services ก็คือให้เครื่องคอมพิวเตอร์ค้นหาอุปกรณ์และเลือกตั้งค่า service ที่อุปกรณ์นั้นๆ มีให้



เริ่มต้นค้นหากันเลย รอสักอึดใจเดียวก็จะปรากฎชื่อของอุปกรณ์ Bluetooth ต่างๆ ขึ้นมา ให้เลือกชื่อของอุปกรณ์ที่จะใช้งาน Bluetooth Internet Sharing ในที่นี้คือ kiatP800W



ใส่ Passkey หรือ PIN Code โดยเป็นตัวเลขกี่หลักก็ได้



ที่ Pocket PC ก็จะมีหน้าต่างโผล่ขึ้นมาแจ้งว่ามีอุปกรณ์อื่นต้องการจับคู่ ก็ให้กด Yes ไป



จากนั้นก็ใส่ Passkey / Passcode (ทำไมเรียกไม่เหมือนกันก็ไม่รู้) ให้เหมือนกับที่ใส่ไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์



เมื่อใส่ Passkey ใน Pocket PC เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีหน้าต่างในเครื่องคอมพิวเตอร์แสดง service ที่มี service ที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน Internet Sharing ก็คือ Network Access Point แต่ไหนๆ ก็จับคู่กันแล้ว ก็พ่วง service อื่นๆ เช่น ActiveSync, OBEX Object Push และ FTP ไปด้วยเลยทีเดียว แต่หากไปจับคู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นที่ไม่ได้ใช้ประจำ แค่จะใช้งาน Internet Sharing ให้เลือกเพียงตัวเลือก Network Access Point ตัวเดียวก็พอ



หากได้เลือกใช้บริการ ActiveSync ก็จะมีหน้าต่างแจ้งให้ผู้ใช้อนุญาตการใช้งาน ActiveSync ก็กดที่หน้าต่าง (ไม่ใช่ที่ X) เพื่ออนุญาตไป



กด OK อีกครั้งเพื่อให้อนุญาตให้สองอุปกรณ์นี้เชื่อมต่อกันได้ตลอด ไม่ต้องมาอนุญาตกันบ่อยๆ



ที่หน้่าจอของ Pocket PC Phone จะแสดงว่าได้เลือกแค่ ActiveSync ก็ไม่ต้องไปแก้ไขอะไร ไม่ต้องเลือก Dialup Networking ด้วยนะครับ ไม่ได้ใช้งานส่วนนี้แล้ว



มาเปิดดูที่ My Bluetooth Places จะเห็นว่ามี 3 service เพิ่มขึ้นมาในอุปกรณ์ชื่อ kiatP800W แสดงว่าการจับคู่และตั้งค่า service ถูกต้อง สามารถใช้งานได้แล้ว ตัวที่ใช้สำหรับการใช้งาน Internet Sharing ก็คือ kiatP800W Network Access Point ตัวเดียวเท่านั้น





การใช้งาน Bluetooth Internet Sharing

การใช้งานนั้น ให้เปิดโปรแกรม Internet Sharing ใน Pocket PC Phone จากนั้นเลือก PC Connection เป็น Bluetooth PAN และ Network Connection เป็นชื่อของเครือข่ายที่ใช้อยู่ หากมีทั้ง WAP และ WEB ให้เลือกเป็น WEB ในที่นี้ ผมเลือก DTAC GPRS WEB จากนั้นก็กดปุ่ม Connect ด้านล่างได้เลย



รอสักพักหนึ่ง ไอคอนแสดงการเชื่อมต่อด้่านบนจะเป็นตัว G หรือ E (แต่ละรุ่นแสดงไม่เหมือนกัน ไม่ต้องไปสนใจ) ที่มีลูกศรชี้ไปทางซ้ายและขวานิ่งๆ (ขณะเชื่อมต่อมันจะเคลื่อนไหวไปมา) แสดงว่าเชื่อมต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็เอา Pocket PC Phone วางไว้ได้เลย ไม่ต้องไปสนใจมันแล้ว จะกดปุ่มปิดเครื่องก็ได้ ยังสามารถเชื่อมต่อกันได้อยู่



เมื่อ Pocket PC Phone เชื่อมต่อ Internet ได้แล้ว ก็มาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ เลือก Quick Connect > Network Access > kiatP800W



แล้วก็นั่งรอสักพักหนึ่ง มันจะติดต่อกันและแจกหมายเลข IP Address ให้แก่กัน ไม่ต้ัองไปทำอะไร นั่งรอดูเฉยๆ



รอสักพักเดียว มันก็เชื่อมต่อกันเรียบร้อย สังเกตว่าไอคอน Network Access Point ใน My Bluetooth Places จะมีลูกศรชี้เข้าหากันเพิ่มขึ้นมาเพื่อแสดงว่าได้เชื่อมต่อกันเรียบร้อยแล้ว



ที่ีี่เครื่องคอมพิวเตอร์จะไม่แสดงเวลาการเชื่อมต่อ Internet ให้เห็น เนื่องจากไม่ได้เป็นตัวเชื่อมต่อเอง หากต้องการรู้เวลาให้ไปดูที่ Pocket PC Phone จะมีเวลาการเชื่อมต่อที่วิ่งตลอดเวลาให้เห็น



เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ผู้ใช้สามารถหยุดการเชื่อมต่อระหว่างกันได้ โดยคลิกขวาที่ไอคอน Network Access Point แล้วเลือก Disconnect หรือจะไปกด Disconnect ที่โปรแกรม Internet Sharing ใน Pocket PC Phone ก็ได้จะให้ผลเหมือนกันคือ จะหยุดการเชื่อมต่อ Bluetooth ระหว่างกันและหยุดการเชื่อมต่อ Internet ด้วย




การใช้งาน Internet Sharing โดยผ่านสาย USB

การใช้งาน Internet Sharing โดยผ่านทางสาย USB นั้นง่ายมากๆ เพียงแค่เปิดโปรแกรม Internet Sharing แล้วเลือก PC Connection เป็น USB ก่อน จากนั้นให้เชื่อมต่อ Internet



เมื่อการเชื่อมต่อสมบูรณ์แล้วก็เสียบสาย USB
เข้าที่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้เลย รอเพียงอึดใจสั้นๆ ก็เชื่อมต่อกันเสร็จเรียบร้อย ลองไปเปิดดูใน Networkd Places จะเห็นว่ามีชื่อการเชื่อมต่อเพิ่มมาอีกชื่อ ในที่นี้คือ Locak Area Connecton 12 หมายความว่าเครื่องคอมพิวเตอร์เห็น Pocket PC Phone เป็นอุปกรณ์ Network ตัวหนึ่งเพิ่มขึ้นมา การใช้งานก็ไม่ต้องยุ่งยาก เปิดใช้งาน Internet
Browser ได้ทันที


เมื่อใช้งานเสร็จ ก็สามารถดึงสาย USB ออกได้เลย การเชื่อมต่อต่างๆ จะหยุดเอง การเชื่อมต่อ Internet ใน Pocket PC Phone ก็จะถูกยกเลิกไปด้วย สะดวกดีจริงๆ

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะใช้การเชื่อมต่อผ่านทาง Bluetooth หรือทางสาย USB เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ต้องการ Driver เพิ่มเติมอีกแล้ว เนื่องจากระบบเห็น Pocket PC Phone เป็นอุปกรณ์ Network ที่มีการเชื่อมต่อ Internet อยู่และไปขอแชร์ Internet มาเท่านั้นเอง ก็เลยทำให้ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์และ Pocket PC Phone สามารถใช้ Internet ได้พร้อมๆ กัน การเชื่อมต่อวิธีนี้ยังมีข้อดีอีกข้อก็คือ Pocket PC Phone สามารถแชร์ Internet ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัิติการอื่นได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Mac OSX หรือ Linux ขอเพียงให้ระบบปฏิบัตการนั้นสามารถใช้งาน Bluetooth Pernal Area Network ได้ก็เพียงพอ




บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites