เข้าระบบ

ชื่อเรียก:

รหัสผ่าน:

จำฉัน



ลืมรหัสผ่าน?

สมัครสมาชิก!

เมนู

Technics & Articles : Spb Traveler โปรแกรมคู่ใจนักเดินทาง
ส่งมาโดย kiat เมื่อ 27/6/2007 15:50:00 (7204 ครั้งที่อ่าน) ข่าวสารโดยนักเขียนคนเดียวกัน

Spb Traveler โปรแกรมคู่ใจนักเดินทาง

Spb Software House เพิ่งวางตลาดโปรแกรมใหม่ชื่อว่า Spb Traveler (26/06/2007) สำหรับเ็ป็นโปรแกรมติดเครื่องของนักเดินทาง โดยคุณสมบัติของโปรแกรมมีตั้งแต่นาฬิกาบอกเวลาทั่วโลก พยากรณ์อากาศเมืองต่างๆ การแปลงค่าสกุลเงิน การแปลงหน่วยชั่งตวงวัดต่างๆ การเทียบขนาดเบอร์ของเสื้อผ้า ตัวช่วยคำนวนการทิป ตัวช่วยสำหรับผู้เดินทางโดยเครื่องบิน ตารางนัดหมายแบบปรับเปลี่ยนตามเวลาและประเทศที่อยู่ และยังมีเกมส์เอาไว้ฆ่าเวลาตอนเดินทางให้อีกด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องจริงๆ มาไล่ดูกันว่าโปรแกรมนี้น่าใช้หรือไม่อย่างไร




นาฬิกาบอกเวลาทั่วโลก (World Time)


หลายๆ คนที่เดินทางบ่อยๆ โดยเฉพาะการเดินทางระยะไกลด้วยเครื่องบิน ปัญหาที่ต้องพบบ่อยๆ ก็คือเวลาที่ต่างๆ ของแต่ละประเทศ หากเดินทางข้ามไปอีกซีกโลกหนึ่ง เวลาที่ต่างกันอาจมีมากกว่า 10 ชั่วโมง การมีโปรแกรม Spb Traveler จะอำนวยความสะดวกเรื่องการบอกเวลาของประเทศต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม



รายละเอียดของแต่ละเมือง (City Details)

หน้ารายละเอียดของแต่ละเมืองจะแสดงข้อมูลที่จำเป็นมากมาย คือ

  • เวลาท้องถิ่นและ Time Zone
  • ข้อมูลพยากรณ์อากาศ
  • หมายเลขต่อโทรศัพท์ทางไกล
  • ข้อมูลค่าสกุลเงิน
  • การแปลงหน่วยชั่งตวงวัด
  • การเทียบเบอร์เสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ
  • เวลาตะัวันขึ้นและตก
  • ตำแหน่งของเมืองในแผนที่โลก




พยากรณ์อากาศทั่่วโลก (Weather Forecast)
การเดินทางไปต่างถิ่น สิ่งที่น่าห่างที่สุดก็คือเรื่องสภาพอากาศ หากทราบสภาพอากาศล่วงหน้าแล้ว จะได้ตระเตรียมเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มหรืออุปกรณ์อื่นๆ ได้ตรงกับสภาพอากาศ หากหนาวก็เตรียมเสื้อกันหนาวไป หากมีฝนก็เตรียมเสื้อกันฝนไป สำหรับรายงานการพยากรณ์อากาศของโปรแกรม Spb Traveler จะละเอียดมาก สามารถอัพเดทข้อมูลได้ตลอดเวลาผ่านการเชื่อมต่อ Internet ใดๆ ก็ได้ โดยปกติก็จะผ่านทาง GPRS/EDGE เป็นหลัก สามารถอัพเดทได้เรื่อยๆ เนื่องจากข้อมูลการพยากรณ์ 5 วันที่ต้องอัพเดทนั้นมีขนาดน้อยกว่า 1 KB เท่านั้นเอง ไม่ต้องกลัวเรื่องเปลืองค่า GPRS




การเปลี่ยนค่าสกุลเงินและหน่วยชั่งตวงวัดต่างๆ (Currency &Unit Converter)

สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือค่าสกุลเงินที่ไม่เหมือนกันในแต่ละประเทศ หลายๆ ครั้งเมื่อต้องการซื้อของ ส่วนใหญ่จะต้องคำนวนกลับมาเป็นเงินไทยก่อนว่าของนั้นแพงหรือไม่ โปรแกรม Currency Converter สามารถทำหน้าที่นี้ได้ดี มีสกุลเงินให้เลือกใช้มากมาย สามารถอัพเดทอัตราแลกเปลี่ยนทาง Internet ได้ตลอดเวลา เรื่องหน่วยต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่สร้างความลำบากใจไม่น้อย จะซื้อของที่เขาขายเป็นราคาต่อปอนด์ก็ต้องงงว่าหากเทียบเป็นต่อกิโลกรัมแล้วจะราคาถูกหรือแพง ก็ต้องใช้ Spb Traveler มาเป็นตัวช่วยอีกเช่นเคย คราวนี้ก็เทียบสารพัดมาตราฐานชั่งตวงวัดต่างๆ ทั่วโลกได้สบาย




การเทียบขนาดเบอร์เสื้อผ้า (Clothing Size)

หลายคนซื้อเสื้อจากต่างประเทศมา แต่ก็ต้องพบปัญหาว่ามันใหญ่เกินไปบ้าง เล็กเกินไปบ้าง เนื่องจากมาตรฐานของแต่ละประเทศไม่เหมือนกันอีก กว่าจะเลือกมาได้ก็เสียเวลาอยู่ตั้งนาน แต่พอซื้อมาแล้วต้องยกให้คนอื่นใส่ ไม่เหมาะแน่ๆ โปรแกรม Spb Traveler ไม่ได้มีแต่เพียงการเทียบขนาดเบอร์เสื้อผ้าเท่านั้น เบอร์หมวก เบอร์รองเท้า เบอร์กระโปรง และอื่นๆ ก็มีให้อีกมากกมาย




โปรแกรมช่วยเหลือเกี่ยวการการบิน (Flight Assistant)

เพียงแค่กรอกข้อมูลเกี่ยวกับการบินไว้ ไม่่ว่าจะเป็น Flight Number, From, To, Departure, Arrival, etc โปรแกรมจะแสดงเป็นสรุปรายละเอียดออกมาให้เห็นชัดๆ จะได้วางแผนการเดินทางไม่ผิดพลาด สามารถดูได้เลยว่าจะอยู่ในแต่ละประเทศกี่วัน ไปถึงเมื่อไร ออกมาเมื่อไร ไม่ต้องมานั่งนับนิ้วเอาเองให้งง



ตัวช่วยคำนวนการทิป (Tip Calculator)

ในหลายๆ ประเทศ การทิปพนักงานถือเป็นสิ่งจำเป็น บางสถานที่จะมีอัตรากำหนดไว้แน่นอน ดังนั้น การมีตัวช่วยคำนวนการทิปก็ช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลา




การเทียบเวลาแต่ละประเทศ (Time Converter)

ในบางครั้ง การรู้เวลาของประเทศอื่นๆ ในขณะนั้นก็จำเป็น เช่น หากต้องการจะติดต่อไป ก็จะได้รู้ว่าเป็นเวลาทำงานหรือเวลาพักของประเทศนั้นๆ จะได้ไม่โดนต่อว่าเรื่องมารยาทกลับมา



Today Plug-In

อาจเป็นเรื่องปกติของโปรแกรมจาก Spb Softwarehouse ได้จะมีส่วนของ Today Plug-in มาอำนวยความสะดวกตั้งแต่หน้าจอแรกที่เปิดเครื่องเสมอ และโปรแกรม Spb Traveler ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ข้อมูลพยากรณ์อากาศรวมทั้งเวลาท้องถิ่นของแต่ละเมืองสามารถดูได้ทันทีที่หน้า Today จะดูแบบ Detailed View ซึ่งจะมีรายละเอียดมากกว่า ชัดเจนกว่า แต่เสียพื้นที่หน้าจอมากกว่า หรือจะดูแบบ Multiline View ที่จะสรุปข้อมูลของแต่ละเมืองอยู่ในบรรทัดเดียวกันก็ได้




การนัดหมายโดยระบุประเทศที่ชัดเจน (Meeting Planner)

หากต้องนัดหมายเพื่อทำงานหรือพบปะในต่างประเทศล่วงหน้า การนัดต้องคำนึงถึงเวลาที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศด้วย โปรแกรม Spb Traveler ก็ให้ความสะดวกเรื่องนี้ เพียงแค่ระุบุประเทศปลายทางที่ทำการนัดหมาย รับรองได้ว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องลงเวลานัดอย่างหนึ่ง พอเปลียน Time Zone ใน Pocket PC เวลานัดก็เปลี่ยนแปลงไม่ตรงกับความต้องการ




เกมส์

โปรแกรม Spb Traveler มีเกมส์สำหรับฆ่าเวลาระหว่างการเดินทางด้วย โดยจะให้ชื่อประเทศมาแล้วเลือกธงชาติให้ตรงกับประเทศนั้นๆ เป็นเกมส์ที่ให้ความรู้ได้ด้วยเหมือนกัน



Spb Traveler Tools Shortcuts

นอกจากจะเรียกการทำงานจากไอคอน Spb Traveler โดยตรงแล้ว โปรแกรมยังมีทำ Shortcut เผื่อไว้ให้สามารถเรียกใช้จากโปรแกรมอื่นได้ด้วย หากใครที่ใช้ Spb Pocket Plus หรือ Spb Mobile Shell อยู่ คงจะชอบใจแน่ๆ





โปรแกรม Spb Traveler ออกแบบมาให้ใช้ได้งานหลายภาษา เช่น อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน รัสเซีย เชค ฮอลล์แลนด์และญี่ปุ่น (ไม่มีภาษาไทย) สามารถทำงานได้กับเครื่องระบบปฏิบัติการตั้งแต่ Windows Mobile 2003 ไปจนถึง Windows Mobile 6 ราคาขายของโปรแกรมนี้อยู่ที่ $29.95 แต่หากเคยเป็นลูกค้าอุดหนุนโปรแกรม Spb Time 2.x หรือ Spb Weather 1.x มาก่อน สามารถซื้อโปรแกรม Spb Traveler ได้ในราคาเพียง $15.00 เท่านั้น

หากสนใจ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมทดลองใช้ 15 วันได้ที่เว็บไซท์ Spb Software House









บทความอื่นๆ
31/5/2011 14:19:49 - เฉลยแล้ว ! ที่แท้ก็เป็น ASUS Padfone โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่รวมร่างกันได้
24/5/2011 14:09:11 - ASUS ปล่อยภาพแท็บเล็ตใหม่มายั่วกันอีกแล้ว
20/5/2011 13:26:54 - Samsung Galaxy Tab 8.9 ก็มี Keyboard Dock เหมือนกัน
19/5/2011 13:47:46 - Fujitsu เตรียมวางตลาดแท็บเล็ตจอ 7" ระบบปฏิบัติการ Android 3.1
19/5/2011 13:19:45 - ข้อมูลเพิ่มเติม hTC Puccini แท็บเล็ตจอ 10.1" พร้อมการเชื่อมต่อแบบ 4G
18/5/2011 13:36:05 - หวานแหววได้อีก Acer เตรียม Aspire One Happy 2 พร้อมซีพียูแรงขึ้น
17/5/2011 14:02:09 - แกะกล่อง/พรีวิว hTC Flyer แท็บเล็ตจอ 7" รองรับการจดโน้ตด้วยปากกา
17/5/2011 13:18:11 - แกะกล่อง BlackBerry PlayBook แท็บเล็ตคู่บุญขาแชท
16/5/2011 11:47:42 - มาดู Android 3.1 ใน Motorola Xoom กัน
13/5/2011 14:05:55 - Acer แะล Samsung พร้อมปล่อย ChromeBook ลงตลาดเดือนหน้า



Bookmark this article at these sites