Preview : Lenovo S12 Nvidia ION

วันที่ 30/6/2009 15:50:00 | หัวข้อ: News

Preview : Lenovo S12 Nvidia ION

Lenovo เผยโฉม Lenovo Ideapad S12 ที่ใช้แพลทฟอร์ม Nvidia ION แล้ว โดยจะเป็นเน็ตบุ๊คหน้าจอ 12" ที่ใช้ชิพประมวลผล Intel Atom คู่กับชิพประมวลผลของ Nvidia ซึ่งมีความสามารถถอดรหัสไฟล์เคลื่อนไหวแบบ 1080p HD ได้อย่างราบรื่น



เน็ตบุ๊คส่วนใหญ่นั้นจะมีความโดดเด่นในเรื่องการประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นผลมาจากชิพ Intel Atom แต่กลับมีจุดด้อยเรื่องของกราฟฟิคที่จะทำได้ไม่ดีนัก การมาของแพลทฟอร์ม Nvidia ION ซึ่งเป็นการใช้ชิพ Intel Atom และชิพ Nvidia GeForce 9400GM มาร่วมกันทำงานทำให้แพลทฟอร์มนี้เด่นทั้งเรื่องการประหยัดพลังงานและเรื่อง การประมวลผลกราฟฟิค



Lenovo S12 มีรูปร่างที่ไม่เล็กนัก สืบเนื่องมาจากหน้าจอที่ใหญ่ถึง 12" แต่ก็ชดเชยด้วยคีย์บอร์ดที่ใหญ่ขนาดมาตรฐาน หน้าจอแสดงผลได้ถึง 1366 x 768 พิกเซล โดยมีน้ำหนักเพียง 3.4 ปอนด์ (แบตเตอรี่ 6 เซลล์)



หน้าจอเป็นกระจกที่แม้จะสะท้อนแสง แต่ก็ทำให้หน้าจอแสดงภาพและตัวอักษรคมชัดขึ้นอีกมาก



Lenovo S12 มีขายทั้งรุ่นที่ใช้ชิพประมวลผลกราฟฟิคของ Intel เองและของ Nvidia สำหรับรุ่นที่เป็น Nvidia นั้น จะมีพอร์ท HDMI และพอร์ท VGA มาให้ หากใช้พร้อมกันได้ก็คงเป็นเน็ตบุ๊คที่เทพเอามากๆ สำหรับพอร์ทอื่นๆ ก็มีพอร์ท USB พอร์ท RJ45 ช่องเสียบหูฟงและช่องไมโครโฟน



สำหรับรุ่นที่ใช้ชิพประมวลผลกราฟฟิคของ Intel เอง ตรงตำแหน่งที่เป็นพอร์ท HDMI จะเป็น Express card slot แทน



อีกด้านก็มีช่องเสียบสายชาร์จ ช่องระบายอากาศ สวิทช์เปิดปิด WiFi พอร์ท USB 2 ช่องและสุดท้ายเป็น 4-in-1 card reader slot



Card reader slot รองรับทั้ง MMC, MS, MS Pro และ SD card ตรงสันเครื่องมีไฟแสดงสถานะ 3 ดวงคือสถานะเปิดปิดเครื่อง สถานะแบตเตอรี่และสถานะสัญญาณ WiFi



กล้องเว็บแคมความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล อยู่ตรงกลางเหนือจอภาพ



เหนือคีย์บอร์ดมีปุ่มอีก 4 ปุ่มคือปุ่มปรับเพิ่ม/ลด/ปิดเสียงและปุ่ม QS (Quick Start System) ส่วนไมโครโฟนก็มาแอบอยู่ตรงกลางเหนือคีย์บอร์ด



ปุ่ม Fn ยังคงอยู่ตำแหน่งซ้ายสุด ใครที่ไม่เคยใช้เครื่องของ Lenovo หรือ IBM มาก่อน คงต้องปรับตัวพอสมควร



เหนือคีย์บอร์ดด้านซ้ายมีปุ่มเปิดปิดเครื่อง ปุ่ม Recovery และไฟแสดงสถานะอีก 3 ดวงคือสถานะฮาร์ดดิสก์ สถานะ Cap Lock และสถานะ Num Lock



เนื่องจากตัวเครื่องไม่ได้เล็กนัก ในส่วนของทัชแพดก็มีขนาดใหญ่เหมาะมือ ปุ่มคลิกก็แยกซ้ายขวาชัดแจน



ด้านใต้เครื่องมีฝาให้เปิด 3 ที่ซึ่งก็น่าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานคือ ฮาร์ดดิสก์ หน่วยความจำ DDR-II RAM และ Mini PCI-E WiFi card ลำโพงอยู่ใต้เครื่องแต่ไม่ได้อยู่มุมสุดซ้ายขวาเหมือนเครื่องรุ่นเล็กๆ แบตเตอรี่แบบ 6 เซลล์ยังคงยื่นล้ำออกไปนอกตัวเครื่องด้านหลัง ดูแล้วน่าจะเป็นเอกลักษณ์การออกแบบของ Lenovo ไปแล้ว

ตลาดการแข่งขันของเน็ตบุ๊คได้แผ่ขยายอาณาเขตออกไปกว้างขึ้นเรื่อยๆ จากหน้าจอ 7" ไป 8.9" มีหน้าจอ 10.1" เป็นพื้นฐานที่แข่งขันกันดุเดือดที่สุด และตอนนี้ผู้ผลิตหลายๆ รายก็เริ่มจะเปิดตลาดเน็ตบุ๊คหน้าจอใหญ่กว่า 10.1" ขึ้นมาอีก ไม่ว่าจะเป็น 11.6" หรือ 12" อย่าง Lenovo S12 นี้ ดูๆ ไปแล้วคำว่า "เน็ตบุ๊ค" คงไม่ได้จำกัดกันที่หน้าจอแล้วสิ

อ้างอิง : blogeee.net


ข่าว / บทความที่เกี่ยวข้อง :

แสดงความคิดเห็นได้ที่ http://www.trendypda.com/modules/newb ... wtopic.php?topic_id=16682



บทความนี้มาจาก TrendyPDA.com
https://www.trendypda.com

URL สำหรับเรื่องนี้:
https://www.trendypda.com/modules/news/article.php?storyid=1106