แกะกล่อง DTAC USB 3G Aircard

วันที่ 8/9/2009 6:00:00 | หัวข้อ: Gadgets & Accessories

แกะกล่อง DTAC USB 3G Aircard

พอดี ได้มีโอกาสเป็นหนึ่งในผู้ร่วมทดสอบ DTAC 3G เครือข่ายอินเตอร์เนทความเร็วสูงแบบ 3G ของค่ายใบพัดสีฟ้า DTAC ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ ทาง DTAC เขาใจดีแจก USB 3G Aircard ให้กับผู้ทดสอบด้วย ไม่ต้องไปหาอุปกรณ์กันเอาเอง มาดูกันว่า USB 3G Aircard ของ DTAC หน้าตาเป็นอย่างไร




เริ่มมาดูที่กล่องกันก่อน จะเห็นว่าเป็นกล่องของทาง DTAC เองเลย (สังเกตเห็นใบพัดสีฟ้าข้างกล่อง) แค่กล่องก็เห็นความดูดี มีสไตล์แล้ว ตื่นเต้นๆ มาแกะดูข้างในกันดีกว่า



ไม่รอช้า แกะกล่องแล้วหยิบทุกอย่างมากองรวมกันให้เห็นกันชัดๆ นอกจากตัว USB Aircard แล้ว ก็ยังมีสาย USB สำหรับต่อให้ยาวขึ้น เผื่อจุดที่ใช้งานอาจรับสัญญาณไม่ดี โดนอะไรบัง ก็สามารถใช้สาย USB ช่วยได้ นอกจากอุปกรณ์แล้วยังมีคู่มือต่างๆ อีก 3 เล่ม เป็นเล่มบางๆ มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ส่วนซิมการ์ดนั้น ทาง DTAC ใส่มาไว้ในตัว Aircard แล้ว เหลือให้เห็นแต่แผ่นที่บอกรายละเอียดของ PUK code และ IMEI No.



มาดูกันชัดๆ ต้องบอกว่า USB Aircard อันนี้ออกแบบได้สวยมาก DTAC คงสั่งทำพิเศษ โดยมีโลโก้ DTAC สกรีนติดที่ตัว USB Aircard เลย แถมมีขลิบสีฟ้าๆ อีก จริงๆ ถัดไปทางซ้ายของโลโก้จะมีไฟแสดงสถานะการทำงานด้วย ต้องเสียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนถึงจะเห็น



นอกจากใช้เป็น USB Aircard แล้ว มันยังเป็น T-Flash หรือ MicroSD card reader ด้วย สามารถทำ microSD card มาเสียบด้านข้างได้



เวลาจะเสียบ microSD Card ต้องแงะฝาออกมาก่อน ด้านข้างของช่องเสียบยังมีรูเสียบสายอากาศภายนอกได้อีกด้วย



พลิกมาดูด้านหลังก็ถึงบางอ้อ USB Aircard อันนี้ผลิตโดยบริษัท Huawei เจ้าแห่งการเชื่อมต่ออินเตอร์เนท Broadband นั่นเอง โดย USB Aircard นี้เป็นรุ่น Huawei E176



เปิดฝาออกมาก็เจอพอร์ท USB แต่จะเห็นช่องเสียบซิมการ์ดอยู่ใกล้ๆ กันด้วย



แงะออกมาให้เห็นชัดๆ กัน



เมื่อเสียบ USB 3G Aircard ของ DTAC กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบมันจะใช้เวลาเล็กน้อยติดตั้ง driver ให้เองอัตโนมัติ เมื่อติดตั้งเสร็จ จะมีไอคอน dtac อยู่บน Desktop



ว่าแล้วก็เรียกโปรแกรมมาลองดูกันเลยดีกว่า



เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา มันจะติดต่อกับ USB Aircard และจับสัญญาณสักพัก รอจนด้านล่างมีคำว่า WCDMA DTAC ขึ้นมา ก็กด Connect ได้เลย



เมื่อเชื่อมต่อเรียบร้อย จะมีหน้าต่างแสดงพลัง เอ้ย แสดงความเร็วสูงสุดให้เห็น แม่เจ้า ! ความเร็ว 7.2 Mbps เชียวหรือ โม้หรือเปล่า



หลังจากเชื่อมต่อเรียบร้อย โปรแกรมมันจะเปิด browser ขึ้นมาแล้วเข้าหน้าเว็บ http://www.startpage.in.th ซึ่งเป็นหน้าเว็บของ DTAC ขึ้นมา ใครอยากรู้ข่าวคราวความเคลื่อนไหวของ DTAC 3G ก็ตามเข้าไปอ่านได้ นอกจากข่าวคราวของ DTAC 3G แล้ว ยังมีข้อมูลน่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย



หลังจากเชื่อมต่อเสร็จ แถบด้านล่างจากที่เคยเป็น WCDMA DTAC ก็เปลี่ยนมาเป็น HSPA DTAC แล้ว ถัดไปด้านขวาอีกเล็กน้อยก็มีตัวเลขสถิติความเร็ว ณ ขณะนั้นให้เห็นด้วย



นอกจากจะใช้เชื่อมต่อและตัดการเชื่อมต่อได้แล้ว โปรแกรมของ DTAC ยังเก็บสถิติทั้ง download และ upload พร้อมกราฟแสดงให้ดูด้วย



สถิติมีทั้งแบบรายวัน รายเดือนและรายปีเลยทีเดียว ว่าแล้วก็อยากรู้ว่าความเร็วจริงๆ ของการเชื่อมต่อคือเท่าไร ผมลองที่บ้านผมเองที่ออกเลยเขตบริการของ DTAC 3G ไปเ็ล็กน้อย แต่ตัวเลขที่ได้ก็น่าประทับใจ ลองเข้าเว็บ http://www.speedtest.or.th เพื่อทดสอบเลยดีกว่า



ตัวเลขความเร็วออกมาแล้ว ผมทดสอบติดๆ กัน 3 ครั้ง ความเร็ว download / upload ที่ได้คือ 3.42/1.06 , 3.41/0.48 และ 3.21/0.41 Mbps สุดยอด !

ว่าแต่ HSPA มันวิ่งเต็มๆ ที่ 7.2 Mbps นี่่นา แล้วจะมีจุดไหนที่ DTAC 3G บริการที่ทำความเร็วได้ขนาดนั้น รออ่านบทความหน้า เราจะไปทดสอบกัน


แสดงความคิดเห็นได้ที่ http://www.trendypda.com/modules/newb ... wtopic.php?topic_id=17940




บทความนี้มาจาก TrendyPDA.com
https://www.trendypda.com

URL สำหรับเรื่องนี้:
https://www.trendypda.com/modules/news/article.php?storyid=1170