Google ChromeOS น่าใช้ขนาดไหน มาดูกัน

วันที่ 3/2/2010 15:17:10 | หัวข้อ: News

Google ChromeOS น่าใช้ขนาดไหน มาดูกัน

Google ChromeOS นั้นเป็นอีกระบบปฏิบัติการหนึ่งของ Google นอกเหนือจาก Google Android ที่มุ่งเน้นกับอุปกรณ์ขนาดเล็กกว่า ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวของ ChromeOS ออกมาบ้าง แต่ยังไม่มีใครรู้ว่าจริงๆ แล้วมันมีหน้าตาหรือส่วนติดต่อผู้ใช้อย่างไร ตอนนี้ Google ก็เผยแนวคิดคร่าวๆ ออกมาแล้ว มาดูกัน





เห็นแค่หน้าจอแรกนี้ก็คงนึกคุ้นๆ ตาอยู่ การทำงานของ Google ChromeOS จะเน้นการใช้งานผ่านโปรแกรมลักษณะ Web Service ทั้งโปรแกรมและข้อมูลจะอยู่ในเครื่องแม่ข่ายทั้งหมด ดังนั้น ตัวอุปกรณ์เองไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่เก็บข้อมูลอะไรมากมาย แต่ขอให้มีคุณสมบัติรองรับการทำงานต่างๆ ของเว็บได้มากพอ อุปกรณ์ที่ติดตั้ง ChromeOS ก็จะเป็นอุปกรณ์ที่ทรงพลัง



ส่วนติดต่อผู้ใช้ในตัวอย่างนี้ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ที่เป็นแท็บเบล็ท คือสั่งงานต่างๆ ได้ที่หน้าจอทั้งหมด แม้แต่การพิม์ข้อมูลต่างๆ ก็จะมีคีย์บอร์ดเสมือนบนหน้าจอ สามารถปรับขนาดคีย์บอร์ดให้เล็กใหญ่ได้ตามต้องการ จะพิมพ์แบบสิบนิ้วก็เลือกคีย์บอร์ดแบบใหญ่สุด



หากต้องการใช้นิ้วหัวแม่มือทั่งสองข้างพิมพ์ ก็สามารถเลือกคีย์บอร์ดแบบแยกซ้ายขวาได้ เวลาเอามือสองข้างถือเครื่อง ก็ใช้เพียงนิ้วโป้งกดปุ่มก็ยังได้



คำสั่งหรือเมนูต่างๆ จะมีขนาดใหญ่พอที่จะใช้นิ้วมือใหญ่ๆ กดได้สบายๆ



การเรียกใช้งานโปรแกรมต่างๆ ก็สามารถเรียกใช้งานได้สะดวกด้วยนิ้วมือแตะที่หน้าจอโดยตรง ด้วยขนาดของไอคอนและปุ่มคีย์บอร์ดที่ใหญ่ จึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ปากกาสไตลัสอย่างแท็บเบล็ทเดิมๆ ในปัจจุบัน



การใช้งานต่างๆ จะใช้งานผ่านเบราเซอร์ซึ่งแน่นอนก็ต้องออกแบบตามพื้นฐานของ Google Chrome ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน



ระบบปฏิบัติการ Google ChromeOS ออกแบบมาให้สามารถทำงานได้หลายงานพร้อมๆ กัน หรือที่เรียกว่ามัลติทาส์กกิ้ง ความสามารถนี้ถือเป็นจุดตายของแท็บเบล็ทผลไม้เลยทีเดียว



แนวคิดของการใช้งานคือทุกงานจะถูกแบ่งออกเป็นแท็บอิสระต่อกัน ไม่มีหน้าต่างมาซ้อนๆ กันเหมือนอย่างที่คุ้นเคยกันมานาน



เราอาจไม่ได้เห็นพื้นโต๊ะหรือเดสก์ทอปแบบเดิมๆ แต่จะเห็นไอคอนเรียงกันอยู่เหนือแท็บ



อย่างไรก็ตาม Google ChromeOS ได้ออกแบบครอบคลุมการทำงานให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่ใช้งานด้วย หากเป็น Google ChromeOS สำหรับอุปกรณ์ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คหรือแบบตั้งโต๊ะ ก็จะมีรุ่นที่แยกการทำงานแต่ละงานเป็นหน้าต่างแบบปกติด้วย



ดูภาพนิ่งอย่างเดียวคงไม่เห็นภาพ มาดูคลิปตัวอย่างการทำงานของมันดีกว่า



ดูแล้ว สมรภูมิแท็บเบล็ทไม่ใช่มีแต่อุปกรณ์ Windows 7 และ iPad ที่ใช้ iPhoneOS เสียแล้ว งานนี้หาก Google ChromeOS ทำการบ้านมาดี คู่แข่งคงนั่งกันไม่ติดแน่ๆ

อ้างอิง : neowin.net , chromium.org


แสดงความคิดเห็นได้ที่ http://www.trendypda.com/modules/newb ... wtopic.php?topic_id=19792




บทความนี้มาจาก TrendyPDA.com
https://www.trendypda.com

URL สำหรับเรื่องนี้:
https://www.trendypda.com/modules/news/article.php?storyid=1308