Asus Eee PC 1001P เน็ตบุ๊ค Pine Trail รุ่นประหยัด

วันที่ 25/2/2010 14:20:00 | หัวข้อ: News

Asus Eee PC 1001P เน็ตบุ๊ค Pine Trail รุ่นประหยัด

นอก จาก Eee PC 1005PE ที่เป็นเน็ตบุ๊คตระกูล Seashell ที่เปิดตัวในปี 2010 แล้ว ASUS ยังมีอีกรุ่นชื่อว่า Eee PC 1001P ที่มีรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายๆ กัน แต่ลดสเปคลงมาหน่อยเพื่อจะวางขายในราคาต่ำลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบจำกัด



Eee PC 1005PE ถือเป็นเน็ตบุ๊ค Pine Trail ระดับไฮเอนด์ที่ผู้ใช้หลายๆ คนฝันถึง นอกจากรูปลักษณ์ที่สวยงามแล้ว ประสิทธิภาพการทำงานก็อยู่ในเกณฑ์ดี (สำหรับเน็ตบุ๊ค) แถมระยะเวลาการทำงานก็ยาวนานมากกว่า 10 ชั่วโมง เรียกว่าเป็นเน็ตบุ๊คในฝันเลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่ต้องการเน้นระยะเวลาการทำงานยาวมากนัก แค่อยากได้เน็ตบุ๊ครูปลักษณ์สวยๆ ราคาซื้อหาได้ง่าย ดังนั้น ASUS จึงได้ปล่อยรุ่น Eee PC 1001P ตามออกมา จะเป็นตลาดไฮเอนด์หรือโลเอนด์ก็พร้อมจะอุดไม่ให้มีช่องว่าง มาดูสเปคของ ASUS Eee PC 1001P กัน

สเปคของ ASUS Eee PC 1001P มีดังนี้

  • ซี พียู Intel Atom N450 1.66 GHz
  • ชิพกราฟฟิค Intel GMA 3150
  • หน้า จอ 10.1" แสดงผล 1024 x 600 พิกเซล
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 7 Starter
  • หน่วยความจำ 1 GB เพิ่มได้สูงสุดเป็น 2 GB
  • ฮารด์ ดิสก์ 2.5" ความจุ 160 GB
  • การเชื่อมต่อไร้สาย WiFi 802.11 b/g, Bluetooth 2.1+EDR
  • พอร์ท USB x 3, VGA, 3-in-1 card reader, Ethernet, Headphone jack, Microphone jack
  • กล้องเว็บแคม 0.3 ล้านพิกเซลพร้อมไมโครโฟนคู่ด้านข้าง
  • ขนาด 10.3 x 7.0 x 1.4 นิ้ว
  • น้ำหนัก 2.8 ปอนด์หรือประมาณ 1.27 กิโลกรัม



มา ดูรูปลักษณ์ภายนอกกัน สำหรับ Eee PC 1001P นี้จะไม่เป็นผิวมันเรียบๆ แต่จะมีลวดลายเล็กๆ เพื่อปกปิดรอยนิ้วมือ หลังๆ นี้ผู้ผลิตหันมาใช้ลวดลายบนฝาบนนี้กันมากขึ้น หากออกแบบลวดลายดีๆ ก็ทำให้ดูสวยงามและหรูหราขึ้นได้ แถมยังตัดปัญหาเสียงบ่นเรื่องรอยนิ้วมือได้อีกด้วย



ด้าน ขวาของเครื่องก็เหมือนเดิม มีพอร์ท Ethernet ถัดมาเป็นพอร์ท USB 2 ช่องที่ยังคงอยู่ติดกัน ถัดมาเป็นช่องเสียบไมโครโฟน ช่องเสียบหูฟังและสุดท้ายเป็น 3-in-1 card reader



ด้านซ้ายมีช่องเสียบสายชาร์จ พอร์ท VGA พอร์ท USB ที่อยู่เบียดๆ กับช่องเสียบสายล็อค และสุดท้ายเป็นช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ และหากสังเกต จะเห็นว่าจอสามารถพับไปด้านหลังได้มากพอสมควร เนื่องจากไม่มีแบตเตอรี่ที่ยื่นออกมาด้านหลังอย่างเน็ตบุ๊คบางรุ่น



เปิดฝาขึ้นมา จะเห็นว่าภายในจะไม่เหมือนรุ่น Eee PC 1005PE แล้ว ปุ่มคีย์บอร์ดจะเป็นแบบเรียบๆ ปุ่มใหญ่ๆ ชิดกันหมด ไม่ได้เป็นแบบปุ่มชิคเคลทตามสมัยนิยม กรอบจอเป็นสีจอมันวาว คงจะดูดรอยนิ้วมือดีนักแล



กล้องเว็บแคมเหนือจอเป็นกล้องความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซล (หลังๆ ผู้ผลิตเน็ตบุ๊คมักลดความละเอียดจาก 1.3 ล้านมาเป็น 0.3 ล้านพิกเซลแทน) ด้านข้างสองด้านมีไมโครโฟนคู่ สามารถใช้งาน skype สื่อสารทั้งภาพและเสียงได้เป็นอย่างดี



คีย์บอร์ดจะเป็นแบบรุ่น Seashell รุ่นแรกๆ ที่เป็นปุ่มใหญ่ๆ แบนๆ ทุกปุ่มชิดกันหมด แต่การจัดวางปุ่มทำได้ดี ปุ่ม Shift ด้านขวาก็ยาวเต็มพื้นที่ ปุ่มแถวล่างสุดจะสูงเป็นพิเศษเพื่อให้ปุ่มบังคับทิศทางทั้งสี่ปุ่มมีขนาดไม่ เล็กนัด



ปุ่มเปิดปิดเครื่องปกติจะอยู่ด้านขวา แต่ด้านซ้ายก็มีอีกปุ่มสำหรับเปิดเครืองเข้าระบบปฏิบัติการ Express Gate Instant-on ที่สามารถแชท ท่องอินเตอร์เน็ท หรือเล่นเกมส์ออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว



พื้นผิวของที่วางมือจะมีลวดลายเหมือนที่ฝาด้านบน แต่ในส่วนของทัชแพดจะเรียบสนิท มีขนาด 2.5" x 1.4" รองรับการใช้งานแบบมัลติทัช ปุ่มคลิกเป็นปุ่มใหญ่ปุ่มเดียว สามารถคลิกได้ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา



ลำโพงของ Eee PC 1001P จะอยู่ใต้เครื่องใกล้ผู้ใช้ จะเป็นลำโพงธรรมดา เสียงไม่ค่อยดีนัก ไม่เหมือนรุ่นพี่ที่มีระบบ surround



ใต้เครื่องจะมีฝาเปิดให้เปลี่ยนแผงหน่วยความจำเท่านั้น หากต้องการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ คงต้องแกะทั้งฝาหลังออกมา อาจทำให้ประกันขาด แบตเตอรี่เป็นแบบ 6 เซลล์ 4,400 mAh ใช้งานได้นานมากกว่า 8 ชั่วโมง



เมื่อใส่แล้วตัวเครื่องจะถูกยกขึ้นมาเล็กน้อย โดยรวมแล้วดูไม่น่าเกลียด แถมยังมีประโยชน์ช่วยยกเครื่องให้สูงขึ้นเล็กน้อย ทำให้มีช่องว่างใต้เครื่องเพื่อให้อากาศไหลเวียนได้ดีขึ้นด้วย

สนนราคาของ Eee PC 1001P ที่เป็นรุ่นประหยัดนี้ ตั้งไว้ที่ $299 หรือประมาณ 9,900 บาทเท่านั้น (33 บาทต่อเหรียญ)

อ้างอิง : laptopmag.com


แสดงความคิดเห็นได้ที่ http://www.trendypda.com/modules/newb ... wtopic.php?topic_id=19933





บทความนี้มาจาก TrendyPDA.com
https://www.trendypda.com

URL สำหรับเรื่องนี้:
https://www.trendypda.com/modules/news/article.php?storyid=1334