EyePassword นวัตกรรมใหม่ของระบบป้องกันความปลอดภัย

วันที่ 3/10/2007 15:00:00 | หัวข้อ: Misc News

EyePassword นวัตกรรมใหม่ของระบบป้องกันความปลอดภัย

ปัจจุบัน การกดรหัสบน ATM หรือการพิมพ์ password เพื่อเข้าข้อมูลสำคัญๆ ของเรา ต่างก็ไม่ค่อยจะปลอดภัย เพราะถูกพวกมิจฉาชีพจ้องจะใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาขโมย password แต่วันนี้ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด, สหรัฐอเมริกา กำลังคิดค้นนวัตกรรมใหม่ของระบบป้องกันความปลอดภัยชื่อว่า EyePassword ที่อาจจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ


ตั้งแต่เริ่มมีการใช้ password เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเข้าข้อมูลความลับต่างๆ นักวิจัยก็ต่างค้นคิดระบบที่สามารถป้องกันความปลอดภัยได้สูงสุด อย่างที่เร้าได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาเสมอ ตั้งแต่จิ้มบนคีย์บอร์ดธรรมดา สแกนนิ้วมือ สแกนลายมือ สแกนม่านตา ฯลฯ แต่ไม่ว่าจะมีระบบใหม่ๆ แค่ไหน ก็ไม่พ้นความพยายามของพวกมิจฉาชีพได้เลย

ล่าสุด นักวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด, สหรัฐอเมริกา ได้คิดค้นระบบป้องกันใหม่ที่ใช้การจ้องบนแป้นตัวอักษรเพื่อกรอก password เข้าไป โดยให้ชื่อว่า EyePassword ....อะ ไม่ได้ใช้พลังจิตหรอกค่ะ อุอุ

การทำงานของ EyePassword ก็คือ การสร้างระบบที่เรียกว่า gaze-tracking system หรือระบบจับสายตา โดยการฉายแสงอินฟาเรดที่มองไม่เห็นไปที่หน้าของ user แสงอินฟาเรดจะทำการสะท้อนแสงจากม่านตาของ user เมื่อมีการหยุดที่ตัวอักษร โดยมีการคำนวณเงาสะท้อนที่ตาดำประกอบกันด้วย จากนั้นระบบก็จะบันทึกตัวอักษรลงไป....เท่านี้เราก็ได้ password แล้ว (แต่เค้าบอกว่า ถ้าคนที่หัวไม่ค่อยนิ่ง ส่ายไปส่ายมา ก็จะมีปัญหานะ 55)


โอว..พระเจ้าจอร์จ มันช่างน่าอัศจรรย์จริงๆ !




การวิจัยนี้ยังได้ถูกทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง 18 คน พบว่าการใช้การกรอกข้อมูลด้วย EyePassword นั้นช้ากว่าการพิมพ์ลงไปมาก ซึ่งถ้าเรากด password เองจะใช้เวลาประมาณ 2 วินาที ในขณะที่ EyePassword ใช้เวลาถึง 12 นาทีโดยเฉลี่ย อย่างไรก็ตาม user ที่เข้าทดสอบถึง 80 เปอร์เซ็นต์ต่างก็อยากใช้ระบบ EyePassword มี้มากกว่า เพราะมีความปลอดภัยสูงกว่า

นักวิจัยยังมองไปในอนาคตว่า ระบบ EyePassword นั้นจะไม่ได้พัฒนาเพียงแค่รองรับความปลอดภัย แต่ยังอาจใช้ช่วยการใช้งานของผู้พิการได้ด้วยค่ะ


แต่เอ...ป้าอรยังงงๆ แล้วจะยกแครยังงัยเนี่ย...อีกอย่าง ถ้าเรามองผิดมองถูกเนี่ย มันคงจะวุ่นน่าดู..เอาน่ะ..ไม่ลองไม่รู้นะคะ

Thank You: astechnica.com





บทความนี้มาจาก TrendyPDA.com
https://www.trendypda.com

URL สำหรับเรื่องนี้:
https://www.trendypda.com/modules/news/article.php?storyid=414