Preview : Asus P750 GPS Pocket PC Phone

วันที่ 18/10/2007 15:22:59 | หัวข้อ: Preview & Review

Preview : Asus P750 GPS Pocket PC Phone

หลังจากได้มีข่าวคราวรวมทั้งรูปภาพเล็ดรอดออกมาเล็กน้อย ผู้ที่สนใจ GPS Pocket PC Phone หลายคนคงจะรอคอยการมาของ Asus P750 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น HTC Kaiser Killer กันเลยทีเดียว จะเป็นจริงอย่างที่เขากล่าวถึงกันหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ แต่ตอนนี้มาดูกันว่า Asus P750 ตัวจริงเสียงจริงน่าใช้ขนาดไหน


คุณสมบัติของ Asus P750
  • ชิพประมวลผล Marvel (Intel) PXA270 ความเร็ว 520 MHz
  • ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile 6 Professional
  • รองรับเครือข่าย GSM/GPRS/EDGE และ UMTS/HSDPA
  • หน้าจอสัมผัสขนาด 2.6" แสดงผลแบบ QVGA ที่ 65,536 สี
  • หน่วยความจำรอม 256 MB และแรม 64 MB
  • กล้องดิจิตอลแบบออโต้โฟกัส 3 ล้านพิกเซล มีกล้องด้านหน้าสำหรับ Video Call ด้วย
  • ระบบไร้สาย WiFi b/g และ Bluetooth
  • ระบบนำทาง GPS ใช้ชิพ SiRFStar III พร้อมระบบ A-GPS เพื่อการจับสัญญาณที่รวดเร็วยิ่งขึ้น
  • มีปุ่มตัวเลขใต้จอเหมือนโทรศัพท์มือถือทั่วไป
  • รองรับ microSD Card โดยจะเป็นช่องเสียบด้านนอก ไม่ได้ซ่อนไว้ในตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ความจุ 1300 mAh
  • ขนาด 112 x 57 x 17 มม.
  • น้ำหนัก 145 กรัม

Hardware

อ่านแค่คุณสมบัติ หลายคนก็คงพร้อมจะเสียเงินให้กับมันแล้ว มาดูตัวเครื่องกันบ้างว่าสวยและสะดวกสำหรับการใช้สอยมากน้อยแค่ไหนกัน



ด้านหน้าจะคล้่ายกับ Asus P526 รุ่นพี่อย่างมาก แต่จะมีปุ่ม joy stick เพิ่มขึ้นมา มีกล้องสำหรับ Video Call ในเครือข่ายที่รองรับ 3 G หน้่าจอจะเล็กกว่า Pocket PC Phone แบบไม่มีปุ่มตัวเลขเ็ล็กน้อย คือแทนที่จะเป็น 2.8" ก็ถูกหดลงเหลือ 2.6" แต่ก็ทำให้ขนาดโดยรวมของเครื่องเล็กลง ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง



ปุ่มตัวเลขมีระบบ XT9 สำหรัีบการป้อนข้อมูลที่รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ ปุ่มด้านซ้ายล่างเป็นปุ่ม Back สำหรับการถอยเมนูได้โดยไม่ต้องใช้ Stylus มีปุ่ม C สำหรับลบข้อความหรือตัวเลขที่พิมพ์ผิดด้วย ในส่วนของปุ่มการใช้งานด้านหน้านี้ ถือว่าครบถ้วนมากๆ ไม่รู้ว่าหากเครื่องรุ่นนี้นำมาขายในประเทศไทย จะมีตัวอักษรภาษาไทยบนปุ่มมาให้ด้วยหรือไม่ คงต้องรอดูกันไป ด้านใต้ของเครื่องจะมีช่อง USB สำหรับการชาร์จไฟและ Sync ข้อมูล ส่วนหูฟังยังคงเป็นแบบกลมอยู่ ทำให้ผู้ใช้สามารถหาหูฟังคุณภาพสูงขึ้นมาเสียบแทนเพื่อฟังเพลงในเสียงคุณภาพดีขึ้นได้



ด้านซ้ายมีปุ่ม jog dial ด้วย นอกจากใช้สำหรับเพิ่มลดเสียงแล้ว ยังสามารถใช้ควบคุมทิศทางได้ด้วย ถือเป็น Pocket PC Phone ที่มีปุ่มควบคุมเหลือเฟือ มีทั้ง joy stick ด้า่นหน้าและ jog dial ด้านข้าง ส่วนอีกปุ่มเป็นปุ่มสั่งงานด้วยเสียง / บันทึกเสียง



ด้านขวามีอะไรมากหน่อย ไล่ตั้งแต่ด้านบนสุดลงมา เริ่มด้วยช่องสำหรับเสียบสายอากาศ GPS ภายนอกเพิ่มเติม ปุ่มเปิดปิดและ Hold เครื่อง ช่อง Reset ปุ่มกล้อง ถัดลงมาใต้สุด (ไม่เห็นในภาพ) จะเป็นช่องใส่ microSD Card



ด้านหลังส่วนบนเป็นกล้องดิจิตอลแบบออโต้โฟกัส 3 ล้านพิกเซล ไม่มีไฟแฟลช ด้านข้างกล้องก็เป็นลำโพงขนาดใหญ่ ส่วนข้างจะเป็นช่องใส่แบตเตอรี่



จะเห็นว่า ตรงส่วนของกล้องจะมีขอบนูนขึ้นมาเล็กน้อย ฝาปิดแบตเตอรี่ส่วนล่างก็มีส่วนนูนขึ้นมาเล็กน้อย ข้อดีก็คือเมื่อวางเครื่องเอาหน้าจอขึ้นบน ทั้งกล้องและพื้นฝาจะไม่เป็นรอยง่าย ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญมาก แต่ก็มี Pocket PC Phone หลายๆ รุ่นยังคงออกแบบเป็นพื้นเรียบมา ทำให้เกิดรอยขีดข่วนขึ้นมากมาย



ขนาดตัวเครื่องถือว่าเล็กกระทัดรัด ความสูงไล่เลี่ยกับ Orange SPV C600 ซึ่งเป็น Windows Mobile Smartphone จะดูใหญ่กว่าก็เพราะความกว้างที่มีมากกว่า



ในส่วนของความหนาก็เช่นกัน ดูแล้วไม่แตกต่างกับ SPV C600 เลย


Software


ดูตัวเครื่องจนรอบไปแล้ว มาดูในส่วน Software กันบ้าง ซึ่งก็เป็นปกติของเครื่อง Asus ที่จะมีโปรแกรมพิเศษแถมมาให้มากกว่าเครื่องยี่ห้ออื่นๆ





ที่หน้่า Today จะมีโปรแกรม Today Plug-in และโปรแกรมใน Tray ให้เืลือกใช้พอสมควร สามารถคลิกเพื่อดูสถานะต่างๆ ของเครื่อง หรือกลับหน้าจอแนวนอนแนวตั้งได้ทันที



นอกจากโปรแกรมพื้นฐานทั่วไปที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการแล้ว Asus ยังเพิ่มโปรแกรมใช้งานและอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมมาอีก ที่น่าสนใจก็ เช่น Asus Time, Asus Backup, Remote Presenter, RSS และ WorldCard Mobile





ในส่วนของ Settings ก็มีโปรแกรมอำนวยความสะดวกมาให้ด้วย เช่น Profile สำหรับการตั้งค่า Profile การใช้งานโทรศัพท์ในสถานการณ์ต่างๆ Asus Status สำหรับดูรายละเอียดของเครื่อง CPU Mode สำหรับการตั้งค่าความเร็วการใช้งานของ CPU และ USB Setting เพื่อให้เครื่องทำตัวเป็น Card Reader ได้



เมื่อเปิด Asus Status โปรแกรมก็จะรายงานรายละเอียดของเครื่องออกมาให้ดู



โปรแกรม CPU Mode สำหรับการเลือกใช้ความเร็วของ CPU ปกติแล้วเครื่องจะเป็น Automatic Mode คือจะเพิ่มความเร็วให้เมื่อ CPU โหลดงานหนักขึ้นและจะลดความเร็วเมื่อ CPU ทำงานน้อยลงเพื่อประหยัดพลังงาน แต่หากใช้งาน GPS หรือเล่นเกมส์สามมิติ ก็ตั้งให้เป็น Turbo Mode ไปเลย จะได้ไม่ติดขัด



สำหรับ USB Setting จะมีตัวเลือกให้เลือกสามแบบคือ ActiveSync (Turbo mode) สำหรับการ Sync อย่างรวดเร็ว และ ActiveSync (Normal mode) ซึ่งจะเป็นการ Sync ที่ช้ากว่า ใช้เมื่อเกิดปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์บล็อก Pocket PC ไม่ให้ Sync ส่วนตัวเลือกสุดท้ายคือ Mass storage device (card reader) เมื่อเลือกแล้วเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันอยู่จะเห็น Asus P750 เป็น microSD card reader เมื่อใช้งานเสร็จ ให้เปลี่ยนกลับมาเป็น ActiveSync เหมือนเดิม มิฉะนั้นจะทำให้เครื่อง Sync ไม่ได้

กำหนดการวางตลาด น่าจะเป็นปลายปี 2007 หรือไม่ก็ต้นปี 2008 ระดับราคาน่าจะใกล้เคียงกับ HTC Kaiser หรือ HTC TyTN II ในบ้านเรา ใครสนใจ Asus P750 อยู่ ก็หยอดกระปุกรอไว้ได้เลย เชื่อว่าคงไม่ผิดหวังแน่นอน

อ้างอิง : modaco




บทความนี้มาจาก TrendyPDA.com
https://www.trendypda.com

URL สำหรับเรื่องนี้:
https://www.trendypda.com/modules/news/article.php?storyid=439