OLPC VS Eee PC

วันที่ 2/1/2008 8:30:00 | หัวข้อ: News

OLPC VS Eee PC

นาย Toni โชดคีจริงๆ ที่ได้เป็นเจ้าของทั้ง Asus Eee PC และ OLPC XO แถมยังใจดีถ่ายรูปพร้อมรีวิวการใช้งานมาแบ่งปันให้ดูกันในบล็อกของเขาคือ Toni's Garage ใครที่สงสัยว่าเจ้า Mini PC ทั้งสองนี้เมื่อวางเทียบกันแล้วจะเป็นอย่างไร ก็ตามมาดูได้เลย


เอามาวางเทียบกัน จะเห็นว่า OLPC XP มีขนาดใหญ่กว่าเหมือนกัน แม้จะมีขนาดคีย์บอร์ดเท่ากันคือ 8" x 3" และคีย์บอร์ดของ OLPC XO เป็นยางในขณะที่ของ Eee PC เป็นพลาสติก



เมื่อปิดฝาวางเทียบกัน OLPC XO จะมีส่วนที่เป็นหูหิ้วที่ยื่นยาวกว่า Eee PC



วางทับกีนจะเห็นชัดเจน



ทางซ้ายเป็น Apple MacBook เมื่อวางเทีียบกัน Eee PC จะดูเล็กไปมากเลย



จอของ MacBook มีขนาด 13" OLPC XO มีขนาดจอ 7.5" ส่วนของ Eee PC เล็กที่สุดคือ 7"



เอามาวางซ้อนกันทั้งหมด Eee PC ดูเล็กกระทัดรัดที่สุด

จากการใช้งานของนาย Toni เขามีความเห็นว่า ซอฟทแวร์ต่างๆ ของ Eee PC ใช้งานได้ง่ายกว่า อาจเพราะเมนูต่างๆ ดูคุ้นเคย (สำหรับผู้ที่เคยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์มาก่อน) การทำงานต่างๆ ของ Eee PC รวดเร็วกว่า และ Eee PC มีพอร์ทต่อขยายมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น Ethernet และ VGA Out ซึ่ง OLPC XO ไม่มี แต่ระบบไร้สายของ OLPC XO ฉลาดกว่าตรงที่แต่ละเครื่อง สามารถเข้าถึงซึ่งกันและกันได้อย่างง่ายดาย สามารถแบ่งปันข้อมูลกันได้ง่ายๆ ไม่ต้องเซทอะไรให้ยุ่งยาก

แบตเตอรี่ของ OLPC XO จะทำงานได้นานกว่าคือสามารถทำงานต่อเนื่องได้ถึง 4 ชั่วโมงในขณะที่ Eee PC ทำงานได้เพียง 3 ชั่วโมง การใช้งานทั่วๆ ไปค่อนข้างดี แต่ปัญหากวนใจก็ยังคงเป็นขนาดของคีย์บอร์ดที่เล็กจนพิมพ์สัมผัสไมไ่ด้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง OLPC XO และ Eee PC ต่างเหมาะกับเด็กหรือผู้เริ่มต้นใช้งานคอมพิวเตอร์มากๆ เนื่องจากความง่ายและครบครันของการใช้งาน สามารถเรียนรู้การใช้งานได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเปิดคู่มือ และที่สำคัญที่สุดก็คือราคาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายนั่นเอง

อ้างอิง : Toni's Garage Blog



บทความนี้มาจาก TrendyPDA.com
https://www.trendypda.com

URL สำหรับเรื่องนี้:
https://www.trendypda.com/modules/news/article.php?storyid=542