ภาวะขาดแคลนแบตเตอรี่จะหมดลงในไตรมาสที่สาม

วันที่ 6/5/2008 8:00:00 | หัวข้อ: Misc News

ภาวะขาดแคลนแบตเตอรี่จะหมดลงในไตรมาสที่สาม

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้เกิดภาวะการขาดแคลมแบตเตอรี่ Lithium-Ion สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ notebook เป็นอย่างมาก พลอยทำให้ยอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์ของหลายๆ บริษัทไปไม่ถึงที่คาดหมายไว้ แต่ภาวะการขาดแคลนนี้จะหมดไปในไตรมาสที่สามของปีนี้


ในเดือนมีนาคม 2008 โรงงาน LG Chem ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ notebook เกิดไฟไหม้ใหญ่ ทำให้ปริมาณแบตเตอรี่ที่ต้องป้อนสู่ตลาดลดลงไปมาก ซึ่งสวนทางกับความต้องการการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่มากขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนแบตเตอรี่อย่างหนักจนทำให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หลายรายพลาดเป้ายอดขายของตนเองไปมาก

J.T. Wang ประธานบริษัท Acer ได้บอกไว้ว่าการขาดแคลนแบตเตอรี่นี้จะทำร้ายผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกยี่ห้อ แต่ Sung Fu-hsang ประธานบริษัท Simplo ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของโลกคาดว่า ภาวะขาดแคลนนี้จะจบลงในไตรมาสที่สามของปี 2008 เนื่องจากการเพิ่มกำลังการผลิตของผู้ผลิตแบตเตอรี่หลายๆ ราย ซึ่งจะพอดิบพอดีกับช่วงที่เครื่องคอมพิวเตอร์พกพาจะขายดีด้วย เนื่องจากการเปิดเทอมของนักเรียน (ในต่างประเทศ) และตรงกับช่วงงานลดราคาประจำปีด้วย

Jerry Shen, CEO ของบริษัท Asustek เชื่อว่าการขาดแคลนของแบตเตอรี่ทำให้ยอดขาย Eee PC น้อยกว่าการคาดหมาย บริษัทจะสามารถไปถึงเป้าหมาย 5 ล้านเครื่องได้ แต่หากไม่มีปัญหาการขาดแคลนแบตเตอรี่ ตัวเลขนี้จะมากกว่านี้แน่

บริษัท Quanto Computer ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์พกพารายใหญ่ที่สุดของโลก คาดการณ์ไว้ว่าผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์รายเล็กๆ จะประสบปัญหาการขาดแคลนแบตเตอรี่มากกว่ารายใหญ่ เนื่องจากผู้ผลิตแบตเตอรี่จะส่งของให้กับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ก่อนเนื่องจากมีสัญญาส่งมอบแบตเตอรี่จำนวนมากไว้แล้ว

อ้างอิง : yahoo news




บทความนี้มาจาก TrendyPDA.com
https://www.trendypda.com

URL สำหรับเรื่องนี้:
https://www.trendypda.com/modules/news/article.php?storyid=672