Dell E ชื่อสั้นๆ สำหรับ Netbook ของ Dell

วันที่ 13/6/2008 10:24:00 | หัวข้อ: News

Dell E ชื่อสั้นๆ สำหรับ Netbook ของ Dell

หากใครคิดว่าคู่แข่งในตลาดของ Netbook ที่น่าสนใจมีแค่ Asus, HP, Acer และ MSI แล้ว คงต้องคิดใหม่ เพราะ Dell เองก็ไม่ปล่อยให้ตลาดนี้หลุดมือไป และด้วยกระแสความร้อนแรงของ Netbook ตัวจิ๋วราคาประหยัด Dell จึงออกผลิตภัณฑ์มาแย่งส่วนแบ่งตลาดกับเขาด้วย แถมไม่ได้ออกมาแย่งตลาด Netbook อย่างเดียว กะจะแย่งตลาดของ MacBook Air อีกต่างหาก


Dell คิดการใหญ่ ไม่ได้คิดจะมาแย่งส่วนแบ่งตลาด Netbook เท่านั้น แต่ยังเหลียวมองไปถึงตลาด Notebook ขนาดเล็กที่ตอนนี้กระแสพุ่งไปที่ MacBook Air กันหมด และใช้ชื่อแสนจะจำง่ายว่า Dell E แบ่งเป็นรุ่นหน้าจอ 8.9 นิ้วสำหรับตลาด Netbook และ 12.1 นิ้วสำหรับตลาด Notebook ขนาดเล็ก

สำหรับรุ่นหน้่าจอ 8.9 นิ้วจะวางตลาดประมาณ 3-5 สี ส่วนรุ่นหน้าจอ 12.1 นิ้วจะวางตลาดประมาณ 2-3 สี



รุ่นหน้าจอ 8.9 นิ้วเรียกว่า Dell E แบ่้งเป็นสามรุ่นย่อยคือ Dell E Classic, Dell E Video และ Dell E Video+ ส่วนรุ่นหน้าจอ 12.1 นิ้วเรียกว่า Dell E Slim แบ่งเป็น Dell E Slim และ Dell E Slim+




สเปคทั่วๆ ไปของ Dell E ไม่ค่อยแตกต่างกับ Netbook รายอื่นๆ มากนัก ใช้ซีพียู Intel Atom (Diamonville) ใช้ SSD เก็บข้อมูล แต่กล้องเว็บแคมความละเอียดน้อยไปหน่อยสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ



Dell E Slim มีจุดเด่นที่ความบาง คือหนาเพียง 0.83 - 0.94 นิ้วเท่านั้น เรียกว่าเอามาชนกับ MacBook Air ชัดๆ ซีพียูเป็น Intel Atom (Silverthorne) ใช้ฮาร์ดดิสก์เป็นสื่อเก็บข้อมูล แต่เป็นฮาร์ดดิสก์ขนาด 1.8 นิ้วที่เบาและใ้ช้พลังงานต่ำ






Dell จะมีระบบปฏิบัติการ Linux ฝังหน่วยความจำของเมนบอร์ดด้วย โดยใช้ชื่อว่า BlackTop คล้ายๆ SplashTop ของ Asus ซึ่งจะทำให้การใช้งานคล้่ายกับ PDA ที่เปิดปุ๊บติดปั๊บ สามารถใช้เชื่อมต่ออินเตอร์เนทได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว กำหนดการวางตลาดประมาณไตรมาสที่สามของปี 2008 และจะมีรุ่นที่สองตามมาภายในไตรมาสที่สองของปี 2009 ด้วย

อ้างอิง : engadget.com







บทความนี้มาจาก TrendyPDA.com
https://www.trendypda.com

URL สำหรับเรื่องนี้:
https://www.trendypda.com/modules/news/article.php?storyid=704